Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

CAM LỒ VỊ

 

CAM LỒ VỊ

        Cam lồ là phép mầu chuyển ít thành nhiều, chuyển thiếu thành đủ, và ngược lại loại trừ những tập khí xấu ác nơi ta và dần dần trở về chơn nguyên diệu hữu của chính mình. Cam lồ là giọt nước từ bi đem tình thương đến với muôn loài chúng sanh và xóa sạch những khổ đau ưu phiền do phiền não gây nên. Lại có công năng dập tắc ngọn lửa tham, sân, si     bùng cháy giúp cho những loài thú tính hướng về thiện giới. Cam lồ có tác dụng chuyển đổi cả thân lẫn tâm trở nên thanh tịnh, loại trừ những bất ổn, những dơ bẩn nơi thân và tâm, chuyển đổi cả thế giới vật chất quanh ta, biến Địa ngục thành Tịnh độ, nơi nào có cam lồ nơi đó trở nên thanh tịnh và an lạc.

       Vậy ai làm nên cam lồ ấy? Trước hết là chư Phật, và Bồ tát, nhất là Bồ tát Quan Thế Âm, là vị Bồ tát tượng trưng cho việc chủ trì bình cam lồ và biểu trưng cho lòng từ bi để đi đến và gần gủi với muôn loài chúng sanh đang sống trong sự khổ đau và cầu cứu. Quan Âm còn gọi là Quán Thế Âm, nghĩa là vị Bồ tát “lắng nghe” được nỗi lòng của chúng sanh đang kêu cứu và ra tay giúp đỡ. Chư Phật và Bồ tát luôn luôn nghe nỗi lòng của chúng sanh. Mỗi chúng sanh đều có Phật tính, nếu chịu biết lắng nghe thì sẽ tiếp nối được năng lượng từ lực của Phật và Bồ tát, các khổ nạn đều vượt qua bình an. Chúng sanh đều có Phật tánh, đều có lòng từ bi, đó chính là những chất liệu cam lồ. Vậy nên chất liệu cam lồ là chất liệu từ bi và biết lắng nghe, là cứu khổ độ nguy. Hay nói cách khác, khi biết chuyển hướng về con đường thánh thiện, loại trừ xấu ác cũng chính là cam lồ rưới mát cho chúng sanh, hoặc hướng dẫn những ai hướng về việc tốt, việc thiện, việc tránh xa tội lỗi là cam lồ. Trong 12 lời nguyện  Quan Âm, lời nguyện thứ 5: Nam mô Thanh tịnh bình thùy dương liễu, Quan Âm Như Lai, Cam lồ sái tâm nguyện. Nghĩa là muốn đựng nước cam lồ thì phải có bình thanh tịnh. Bình thanh tịnh chỉ cho thân thanh tịnh, thân thanh tịnh chính là thân có giới đức. Người có giới đức là người có được chất liệu cam lồ. Vậy người tu tập giữ trọn 5 giới thanh tịnh, thì 5 giới ấy sẽ có được cam lồ.  Giới đức là chất liệu cam lồ. Vì sao 5 giới lại có chất liệu cam lồ mà không phải 250 giới? Vì 250 giới bắt nguồn gốc từ 5 giới mà khai triển rộng ra. Giữ 5 giới thanh tịnh cũng là giữ 250 giới. Chúng ta nghĩ 5 giới là ít là nhỏ, nhưng nó là cơ bản cho các giới Sa di, Tỳ kheo và Bồ tát giới. Như muốn xây nhà người ta phải xây nền móng kiên cố trước, rồi sau mới xây tường, xây lầu lên trên nền móng đó. Năm giới là nên móng để xây lên tòa nhà 10 tầng Sa di giới, 250 tầng Tỳ kheo giới, 48 tầng Bồ tát giới.

       Như vậy 5 giới tuy nhỏ nhưng tầm quan trọng nó rất lớn, có thể làm cho thế giới hết chiến tranh đưa đến hòa bình, xa lìa hận thù, chấm dứt xung đột, vì nó có khả năng trừ tham, sân, trừ si. Tham sân si hết thì có an lạc có hạnh phúc đó chính là chất liệu cam lồ. Vậy chất liệu cam lồ không ai không có, ai cũng chế tác được chất liệu cam lồ để tắm mát thân mình và rưới mát chúng sanh. Người cư sĩ tại gia 5 giới tự ti cho mình không có khả năng chế tác chất liệu cam lồ, không có khả năng tu tập chứng đắc giải thoát, nhưng thật ra giáo pháp Phật nói ra bình đẳng cho tất cả chúng sanh, ai có duyên thì đều có khả năng làm mới lại những gì đã bỏ quên, dựng đứng lại những gì đã ngã, lật ngữa lại những gì xã bị che xuất xưa nay. Điều này xem lại lịch sử truyền thừa từ Phật thành đạo đến nay có rất nhiều cư sĩ 5 giới mà đã chứng đắc giải thoát, ngộ được tự tánh, trở về với bản lại diện mục của mình. Đơn cư như Tổ sư Huệ Năng khi còn cư sĩ đã chứng nhập được tự tánh,

Ngài đã mỡ ra một lối tu tập mới, khai triển một pháp thiền độc lập không qua phương tiện, gọi là “kiến tánh thành Phật ngay trong hiện tại” mở ra khung trời mới về sự tu tập mà mọi giới đều thực tập được không còn đóng khung trong giới xuất gia nữa. Vua Trần Nhân Tông còn là cư sĩ, đang làm vua vẫn chứng được tự tánh. Từ chất liệu cam lồ đó Ngài đã tạo nên nền độc lập nước Việt có hòa bình hạnh phúc lâu dài ảnh hưởng đến ngày nay. Khi giữ 5 giới thanh tịnh, thì tự tánh hiển lộ chất liệu cam lồ sẽ sung mãn. Cam lồ sung mãn thì cứu giúp nhiều chúng sanh.

       Mấy nhà từ thiện, chính là những vị đã có tâm từ bi có sung mãn cam lồ đã cứu đói, cứu nghèo cho dân chúng những vùng khó khăn đó là chất liệu cam lồ được tưới mát, xóa đói nghèo đau khổ vậy.

]

CAM LỒ VỊ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét