Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

VẤN ĐỀ HÔN TRẦM KHI TĨNH TỌA NIỆM PHẬT

 

VẤN ĐỀ HÔN TRẦM KHI TĨNH TỌA NIỆM PHẬT

       Khi tĩnh tọa niệm Phật, nếu không nỗ lực công phu thì chúng ta dễ bị hôn trầm. Muốn đối trị hôn trầm, lúc cảm thấy mình ngồi buồn ngủ thì mình hít vào từ từ, vừa hít vừa niệm thầm “niệm Nam mô A Di Đà Phật”. Khi hít vào bụng phình ra, đến chừng nào cảm thấy không thể hít được nữa, lúc đó phải ráng hết sức tiếp tục hít thêm vào, nhờ cái ráng sức đó mà mình tĩnh ngủ. Có người dùng phương pháp sau khi hít vào đầy bụng, họ bắt đầu nín thở, nín đến lúc không nín nổi nữa, hơi thở bụng ra làm cho mình tĩnh ngủ. Việc nín thở đôi khi khó làm. Nên ta chỉ dùng phương pháp hít không nỗi nữa thì nhẹ nhẹ thở ra, khi thở ra mình thóp bụng lại đến chừng nào không thể thở nỗi thì lại hít vào. Hít thở chừng 3, 4 hơi như thế là tĩnh táo. Cách thứ 2 là đứng dậy lạy Phật, cách thứ 3 là đi kinh hành niệm Phật thì cơn ngủ sẽ lui ra. Hay lấy nước rửa mặt hoặc uống một ngụm nước trà thì có thể giải tỏa cơn buồn ngủ.

       Trong khi niệm Phật hành giả nên thực tập hai pháp tịnh khẩu và tịnh tọa. Tịnh khẩu là không nói chuyện với ai, âm thầm niệm Phật không ra tiếng. Tịnh tọa là ngồi niệm Phật, hai pháp này thực hành công phu mau đắc lực.  Trong khóa tu không nói chuyện, không nghe điện thoại, không dùng điện thoại liên lạc với nhau, không đem điện thoại theo trong hội  trường niệm Phật. Tu niệm Phật một ngày, coi như một ngày đã chết, khi hết khóa tu như sống trở lại. Đây là cơ hội để mình thực tập cắt bỏ trần duyên, chúng ta tập chết tức tập cắt bỏ trần duyên. Tập cắt bỏ những thứ luyến ái ở thế gian, như vợ chồng, con cái, của cải, bạn bè v.v.. Vì sau nầy trước sau gì chúng ta cũng phải bỏ cũng phải xa rời chúng. Sau khi chết không ai đem theo được những gì. Nếu ta còn luyến ái bất cứ thứ gì ở thế gian nầy, thì chắc chắn không bao giờ giải thoát được, không bao giờ vãng sanh Tịnh độ được, nếu chúng ta không cắt dứt những thứ luyến ái ở thế gian thì nhất định không có cơ hội vãng sanh Tịnh độ. Trong một ngày tu tập nếu thật sự không nghĩ gì đến thế gian và gia đình nữa thì tâm chúng ta sẽ thanh tịnh, việc tu tập sẽ có kết quả.

       Chúng ta buông bỏ hết, cứ nhất tâm niệm Phật, không suy nghĩ gì hết, tu như vậy, chúng ta sẽ thấy có sự nhiệm mầu của Phật pháp và đạt được sự an lạc trong tâm hồn. Còn nếu chúng ta không chuyên tâm, còn nghĩ lung tung, còn bị nhiều thứ ràng buộc, thì việc tu tập sẽ không có kết quả bao nhiêu.

       Trong việc tu tập hằng ngày chúng ta cũng nên cắt bỏ các duyên như hút thuốc, uống trà, cà phê, chơi cờ…không những tiêu tốn thời gian, cảng trở việc niệm Phật, mà nó trở thành tập khí không tốt, khi đã quen rồi không có những thứ ấy, con người đứng ngồi không yên, lờ đờ tinh thần không minh mẫn. Vì thế muốn tu cho miên mật không nên chuyên dùng những thứ ấy, không ghiền những thứ ấy giúp ta tinh tấn tu tập. Nếu đam mê và ghiền những thứ đó, trên Cực lạc không có cà phê thuốc hút, không có trà, lên đó chúng ta nhớ phải quay trở về trần gian thôi. Đã ghiền cà phê thuốc là không có nó thì người cứ ngáp ngắn ngáp dài, không cách gì ta ngồi định tâm để niệm Phật được, nó trở ngại vô cùng. Những việc không đáng kể mà ta không vượt qua được những tập khí không cần thiết này. Mình quyết chí đoạn trừ những vướng mắc nhỏ nhặt mới mong có ngày vãng sanh được giải thoát.

]

VẤN ĐỀ HÔN TRẦM KHI TĨNH TỌA NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét