Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

BẤT KHẢ TƯ NGHÌ

 

BẤT KHẢ TƯ NGHÌ

       Trong kinh có những từ “Bất khả tư nghì” là không thể dùng sự suy nghĩ mà hiểu được. “bất khả thuyết” nghĩa là không thể dùng ngôn ngữ mà diễn tả được. “Vô lượng vô biên” không thể đong đo tính đếm được. Trong thế giới chúng ta ở có hai thế giới, thế giới hữu hình và thế giới vô hình. Thế giới hữu hình chúng ta có nghe, thấy và hiểu được một số nào đó còn ngoài ra chúng ta không hiểu hết. Ví dụ như trong cơ thể của ta, lục phủ ngũ tạng nó vận hành như thế nào để ta có sự tồn tại cuộc sống 100 năm, chúng ta không hiểu hết huống nữa ngoài thế giới bao la. Và thế giới vô hình đối với ta hoàn toàn không biết gì hết, mặc dầu chúng ta biết thật có thế giới vô hình. Chỉ có những vị tu chứng có con mắt thứ ba mới thấy và hiểu cảnh giới vô hình.

       Trong kinh có câu: “Pháp lực bất tư nghì - Từ bi vô chướng ngại”. Nghĩa là pháp tương tác giữa vật và tâm tạo thành năng lực nhiệm mầu. Bất tư nghì còn gọi bất khả tư nghì, nghĩa là không thể nghĩ lường được. Các cảnh giới của Phật con người không thể nghĩ lường được. Ví như trong lòng đất có mõ dầu mõ sắt, nếu để 100 năm thì nó là mõ dầu, mõ sắt. Nhưng với sự khéo léo của con người thông minh, của các kỷ sư các khoa học gia, biến chế quặn dầu, quặn sắt thành máy bay, xe cộ, đường sá, thành xăng, nhiên liệu, thành khí đốt .v.v.. từ những chất và vật liệu vô tri, trở thành những chiếc xe, những chiếc tàu, những cái máy, chạy siêu tốc. Những máy bay chỡ hàng ngàn tấn bay trên không trung, những chiếc phi thuyền bay ra ngoài vũ trụ, qua các hành tinh khác. Tất cả cũng chỉ là mõ dầu, mõ sắc, do trí tuệ con người tương tác tạo nên. Trí tuệ càng tương tác cao thâm bao nhiêu thì các pháp sẽ cho ta nhiều mầu nhiệm bấy nhiêu.

       Tóm lại các pháp hay gọi là vạn vật trong thế giới luôn có nhiều năng lực tìm ẩn mầu nhiệm. nếu chúng ta biết tương tác chúng sẽ cho chúng ta thành quả không thể nghĩ lường. Điều này chứng tỏ thế giới là bất khả tư nghì.

       Thế giới vật chất bên ngoài thân có những điều nhiệm mầu kỳ diệu, thì thế giới bên trong nội tâm cũng có những điều kỳ diệu nhiệm mầu, nếu chúng ta biết tương tác thì sẽ có những điều diệu dụng nhiệm mầu. Như Phật đã dụng tâm tu tập đạt đến quả vị Vô thượng Bồ đề. Ngài có đủ lục thông diệu dụng biến khóa khôn lường. Ngoại đạo họ tu luyện tâm đạt đến thần thông cũng có những điều mầu nhiệm mà với trí con người không thể hiểu hết nên gọi là bất khả tư nghì.

       Ngày nay, các nhà khoa học chế ra máy móc, điện đài phục vụ cho đời sống con người rất tiện dụng cũng đồng như các nhà tu luyện có thần thông, đi mây về gió, dời non, lấp biển, nhìn xa thấy rộng. Ngành khoa học cũng thế chế tác điện đài mày móc, giúp cho con người nhìn xa thấy rộng, thu ngắn không gian và thời gian lại một chỗ. Nhưng sự tu luyện của các nhà ngoại đạo, và sự phát minh sáng chế ra điện đài máy móc của các nhà khoa học, dù phát triển đến đâu cũng không sánh bằng trí tuệ của Phật. Sự thông minh của con người dù có đạt đến đâu cũng nằm trong ngũ dục. Truyện Tây Du Ký Tề Thiên có thần thông diệu dụng cũng không bay ra khỏi bàn tay năm ngón của Phật tổ, trái lại bị ngọn núi đá đè bẹp 500 năm. Bàn tay năm ngón dụ cho ngũ dục, hay ngũ hành, còn núi đá dụ cho vô minh. Vô minh làm nhân để ngũ dục phát triển, ngược lại ngũ dục làm nhân cho vô minh che lấp tâm tánh và trói buộc con người muôn đời muôn kiếp không ra được. Nếu không có Phật tổ chỉ dạy thì không thể thoát ra được. (vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập ái, thủ, hữu…….  sanh, lão, bệnh, tử) 12 nhân duyên dụ cho vòng luân hồi sanh tử mà con người không bao giờ thoát được, trừ phi tu hành thực tập theo lời Phật dạy mới thoát được.

       Các nhà tu luyện ngoại đạo, các nhà khoa học còn nằm trong phàm tục, chứ không thể thành thánh thành Phật được, cho nên có câu “Thập phương thế giới diệc vô tỷ, Thế gian sở hữu ngã tận kiến, Nhất thiết vô hữu như Phật giả”. Nghĩa là 10 phương thế giới, chỗ tôi nhìn thấy, tất cả không có ai bằng Phật. Trong 10 phương thế giới, chúng sanh cao cấp nhất là loài Trời đến loài người, trong lục phàm, tam thánh không có một ai mà so sánh với Phật được, cho nên tôn vinh ca ngợi Phật phước đức cũng được viên mãn. 

]

BẤT KHẢ TƯ NGHÌ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét