Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

TẬP KHÍ

 

TẬP KHÍ

Tập khí là cái được hình thành do được huân tập bởi các khí chất của hiện hành.

       Duy thức thuật ngữ tập khí được dùng như một sự kết hợp cả hai ý nghĩa : nguồn năng lượng (mùi hương xông ướp) lên đồ vật và nguồn năng lượng “mùi hương lưu lại” trên đồ vật đó.

       Như vậy, tập khí chính là năng lượng phát sinh và năng lượng tiềm tàng ở trong tạng thức do tác động của các hoạt động tâm lý.

       Tập khí là “dấu tích của tư duy cái được lưu lại, chín muồi và một ngày nào đó sẽ sinh ra quả”. Tập khí vừa mang ý nghĩa chủ động, tức là cái khả năng xông ướp (năng huân) vừa mang ý nghĩa bị động, tức là cái được hình thành do sự xông ướp (sở huân). Tập khí cũng được xem là đồng nghĩa với chủng tử. Bởi vì chúng đều là những ẩn dụ diễn tả công năng sinh ra quả trong tương lai mà công năng ấy vốn được hình thành từ sự huân tập của hiện hành và được lưu giữ trong tạng thức.

       Xét về bản chất, tập khí có ba loại: Tập khí danh ngôn, tập khí chấp ngã và tập khí hữu chi.

       Tập khí danh ngôn là chủng tử trực tiếp của các pháp hữu vi riêng biệt. Đây là loại chúng tử được huân tập bởi sự tác ý bằng ngôn ngữ.

       Tập khí thuộc về ngã chấp (ngã kiến) là chủng tử của sự chấp thủ sai lệch về ngã và ngã sở (vật sở hữu).

       Tập khí về hữu chi là chủng tử của nghiệp chiêu cảm quả báo trong tam giới.

       Ở trên, Tam Thập Luận nói dòng sanh tử tương tục là do tập khí của nghiệp cùng với tập khí của hai thủ, chính là tập khí thuộc về hữu chi trong ba loại tập khí nói trên. Theo giải thích của các nhà chú giải, các nghiệp thiện, ác, trung tính một khi tạo được liền xông ướp lên tạng thức nguồn năng lượng tương ứng. Nguồn năng lượng đó được gọi là tập khí của các nghiệp. Tập khí này chuyển biến liên tục cho đến khi chín muồi thì chịu cảm quả báo.

]

TẬP KHÍ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét