Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

HOA ĐĂNG – TRUYỀN ĐĂNG

 

HOA ĐĂNG TRUYỀN ĐĂNG

       Trong các lễ lớn của Phật giáo thường tổ chức lễ hoa đăng, vậy ý nghĩa như thế nào và nó bắt nguồn từ đâu? Ta thường nghe từ “truyền đăng tục diệm”.

       Để bố trí hoa đăng có ba loại:

1- Hoa treo,  như treo lồng đèn

2- Hoa trên nước

3- Hoa để trên đất.  

Hoa nghĩa là đẹp, Đăng nghĩa là đèn. Đèn hoa đẹp để dâng cúng Phật. Đèn có ánh sáng, ánh sáng tượng trưng cho trí tuệ. Công năng trí tuệ phá trừ vô minh nghiệp chướng. Đèn phá bóng tối màng đêm. Ánh sáng trí tuệ giúp ta không rơi vào đường ác. Ánh sáng của đèn giúp ta thấy được đường đi không lạc lối, không rơi vào hầm hố.

       Vị thầy mồi ánh sáng từ bàn Phật rồi chuyền qua mồi cho đạo hữu gọi là truyền đăng, tức là truyền ánh sáng trí tuệ từ nơi Phật đến tất cả chúng sanh. Đức Phật là bậc đại trí tuệ, chúng ta tổ chức hoa đăng là để biểu thị sự tiếp nhận và truyền trao ánh sáng trí tuệ của Phật.

       Trí tuệ của Phật có 10 danh hiệu hay 10 công năng của một vị Phật, là 10 danh hiệu tôn vinh trí tuệ siêu việt của Ngài chẳng hạn như: Chánh biến tri nghĩa là bậc thấy biết chân chính tất cả pháp. Minh Hạnh Túc là bậc đầy đủ trí tuệ và từ bi. Thế gian giải là bậc hiểu rõ mọi điều về thế gian. Vô thượng sĩ là bậc có trí tuệ không ai có thể sánh được, vượt hơn được. Điều Ngự Trượng Phu là bậc có khả năng điều phục thành phần trí thức trong xã hội. Thiên Nhân Sư là bậc thầy của Trời người.

       Rõ ràng đức Phật là một bậc đại trí tuệ nên Ngài mới có những danh hiệu này. Ý nghĩa hoa đăng là thắp sáng trí tuệ của mình, trí tuệ của sự tu tập là trí tuệ vô sư, trí tuệ khơi dậy từ trong tâm trí tự tánh của mình thông qua trí tuệ của Phật để trí tuệ của mình được phát huy ra. Ví như ngọn đèn tự nó có đầy đủ yếu tố khả năng phát sáng, có dầu, có tim, chỉ cần có ánh lửa mồi thì nó sáng như cây đèn kia đang sáng, không còn phải lệ thuộc những cây đèn khác. Tiếp nhận ánh sáng từ Phật để ta phát huy ánh sáng tự tâm. Ngược lại kiến thức thế gian là tiếp nhận kiến thức từ người khác, để mở rộng sự hiểu biết của mình, nếu không học hỏi chúng ta không thể hiểu biết những gì. “lộ bất hành bất đáo, sự bất tác bất tri”, biết đường mà không đi thì không thể nà đến đích, việc không làm thì không biết. “Truyền đăng tục diệm” nghĩa là truyền trao ngọn đèn, tiếp nối ngọn lửa. Nhờ có các vị Tổ sư, lần lược truyền cho nhau ánh sáng trí tuệ của Phật mà ngày nay chúng ta mới biết Phật pháp. Phật không còn nhưng lời dạy của Ngài vẫn còn sống mãi. Đức Phật vẫn còn hiện hữu ở đời thông qua lời dạy của Ngài. Nhờ chư Tổ truyền đăng tục diệm từ xưa đến nay mà bây giờ chúng ta được học, được hiểu và thực hành lời Phật dạy, thấy rõ thế gian là khổ, là không, là vô thường, giả tạm, hiểu được những điều đó chúng ta dừng nghiệp ác, tác nghiệp thiện khỏi rơi vào ba đường ác, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.

       Khi làm lễ vía A Di Đà thường hay tổ chức hoa đăng tức nối tiếp ánh sáng từ đức Phật A Di Đà.

Danh hiệu Phật A Di Đà có ba nghĩa: Vô lượng quang, Vô lượng Thọ và Vô lượng Công đức.  Đức Phật Di Đà có ánh sáng vô lượng, có tuổi thọ vô lượng và có công đức vô lượng.  Chúng ta tu Tịnh độ là hướng về thế giới Cực lạc, hướng về ánh sáng vô lượng, thọ mạng vô lượng và công đức vô lượng. Muốn về thế giới Cực lạc, chúng ta không chỉ niệm danh hiệu Phật không thì chưa đủ, mà còn phải làm các công đức nữa, nên kinh A Di Đà nói “Bất dĩ thiểu thiện căn bất sanh bỉ quốc” là không có thiện căn thì không thể sanh về nước kia. Vì thế chúng ta phải phước huệ song tu, không chỉ tu huệ mà còn phải tu phước. Nhiều người chỉ chuyên niệm Phật thôi, không làm gì hết, niệm Phật như vậy rơi vào cực đoan. Nếu tu theo kiểu đó thì hiểu lầm lời Phật dạy. Xưa đức Phật đã rời bỏ hai cách tu cực đoan mới thành quả vị Vô thượng chánh đẳng chánh giác.

       Tu Tịnh độ thì phải tu ba hạnh: Thông hạnh là thực hành những việc thông thường ở thế gian, làm tròn trách nhiệm trong gia đình, đối với cha mẹ, vợ, chồng, con cháu, và ngoài xã hội. Còn Chánh hạnh là lấy câu niệm Phật làm chính,  đi, đứng, nằm, ngồi đều có thể niệm Phật. Lấy việc bố thí, cúng dường, tụng kinh, lễ Phật làm phụ gọi là trợ hạnh, giúp cho việc niệm Phật có đầy đủ năng lượng.

   Như vậy làm tròn ba hạnh, Thông hạnh, chánh hạnh, trợ hạnh thì việc niệm Phật cầu vãng sanh không mất phần nơi thế giới Cực lạc.

]

HOA ĐĂNG – TRUYỀN ĐĂNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét