Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

Ư NHỨT NIỆM QUY Y NĂNG DIỆT TAM KỲ NGHIỆP

 

Ư NHỨT NIỆM QUY Y NĂNG DIỆT TAM KỲ NGHIỆP

        Trong nhân gian có câu “Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật”. Ném con dao hàng thịt xuống, ngay lập tức thành Phật. Phút trước mê lầm sát sanh, thế nhưng phút sau, biết ăn năn hối lỗi. Phút trước là người có ác tâm, phút sau ác tâm chuyển thành thiện tâm. Như ngôi nhà tối 100 năm, nhưng bật ngọn đèn lên thì phút chốc trở thành sáng. Phóng hạ đồ đao là Đạo tràng, lập địa thành Phật là nhìn thấy Phật. Hồi đầu thị ngạn, quay đầu thì thấy bờ. Kinh Hoa Nghiêm nói “Nhất niệm thông tam giới”. Tất cả đều là Lý còn sự phải thực hành lần về sau mới hoàn mãn.

       Ư nhất niệm quy y năng diệt tam kỳ nghiệp. Quy y trọn một niệm- dứt sạch nghiệp ba kỳ. Quy y ở đây chưa đủ gọi là quy y Tam bảo, mà chỉ là một khởi niệm thiện hướng về Phật để xưng dương tán thán lại có được sự thành tựu to lớn như vậy. Có câu nhìn ra biển cả mênh mông, nhưng quay lưng lại thì thấy bờ. Chỉ cần thấy Phật là thấy tất cả điều thiện hiển hiện quanh ta, điều ác tự khắc mất hết, chỉ cần một cái bật đèn thì ánh sáng sẽ đến cả gian phòng và bóng đêm tự mất.

       Khởi một niệm tán thán Phật như một cái quay đầu, như một cái bật đèn. Thế thì chỉ trong một niệm tán thán trọn vẹn ấy nghiệp trong vô lượng kiếp của ta tự dưng biến mất. Cũng bắt đầu từ niệm quy y tán thán về với đức Phật sẽ dẫn hành giả đến quy y với pháp và Tăng. Một niệm là chỉ thời gian rất ngắn và chỉ cho tính chân thực ở nơi tâm của hành giả đang hướng về Phật mà tán thán. Một niệm hướng Phật cũng có nghĩa là một niệm hướng về con đường thánh thiện. Như vậy, Phật tánh trong ta, hay con đường thánh thiện trong ta đang bừng phát bắt đầu từ niệm ấy, giúp cho ta chuyển hóa được vô lượng tội chướng đen tối sớm tiêu trừ, và cũng từ niệm ấy trở thành nguồn năng lượng cực mạnh giúp cho ta thăng tiến trên con đường thánh đạo và tuệ giác. Ngược lại, một niệm ác sanh khởi cũng khiến cho tai họa xảy ra vô cùng tận. Ví như một tia lửa nhỏ bắn vào thùng xăng, thì lửa sẽ phựt cháy ngút ngàn gây thiệt hại không biết bao nhiêu là kể. Trong kinh Hoa Nghiêm nói “Nhất niệm sân tâm khởi, bạch vạn chướng môn khai”, nghĩa là một niệm sân hận nổi lên, thì trăm ngàn cửa nghiệp chướng đều mở ra. Giống như một cái bật tắt nguồn điện, thì cả gian phòng đều tối đen. Một niệm buông dao, lập địa thành Phật. Do vậy trong kinh Hoa Nghiêm có câu “Nhất niệm thông tam giới”, chỉ trong một niệm cũng đủ dung thông cả tam giới. Cũng vậy thời đại 4.0 ngày nay, ngành khoa học phát triển, mạng viễn thông giúp con người nhìn xa thấy rộng, mọi sự mọi việc xảy ra trên thế giới trong nháy mắt. Chỉ cần một cái nhắp chuộc, hay cái quẹt tay trên màn hình thì lập tức tin tức trên toàn thế giới có ngay, đồng nghĩa với “nhất niệm thông tam giới” trong kinh Hoa Nghiêm.

 Phật là bậc xứng đáng được tán thán, càng tán thán Phật bao nhiêu thì công đức nơi ta càng tăng bấy nhiêu, Phật tánh trong ta càng hiển lộ, từ bi trí tuệ càng phát sanh thiện niệm càng phát triển. Ta càng tán thán Phật thì năng lượng Phật tính trong ta càng tăng. Ngược lại ta càng tán thán ác ma thì năng lượng ma tính lại càng phát sanh. Cũng như hô hào chiến tranh, đồng tình chiến tranh, thì sự tranh chấp, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên kéo dài và khếch rộng ra bấy nhiêu. Nếu ta mặc nhiên không tán thán cả hai thì trong ta trở nên bình thường. Bình thường có nghĩa là chùn bước. Bởi quá khứ ta đã tạo quá nhiều tội lỗi, những tội lỗi ấy là những nguyên nhân để ngày nay ta không có duyên gặp những điều hiền thuận, không gặp thiện tri thức, những điều hay lẽ phải đến họ không tiếp cận được. Như cái vá múc canh suốt đời mà không biết vị mặn ngọt của thức ăn là vậy.  Người xứng đáng được tán thán ta không tán thán, những lời hay lẽ phải họ không tin, những người này đồng nghĩa với những người đi vào trong bóng tối.

       Cũng vậy, mỗi khi ta sanh tâm giận dữ chửi mắn ai, trước hết tâm ta bị cấu uế, tâm ta không thanh tịnh, thân ta không ung dung tự tại. Ngược lại một khi ta tán thán ai, ta hoan hỷ với ai, lòng ta cảm thấy nhẹ nhàng, bước đi thong thả ung dung không vướng bận, thân thể ta rạng rỡ tươi thắm. Bởi lời nói phát xuất từ tâm, là cái bóng của tâm. Nên khi mỗi khi tán thán Phật, cũng vì mục đích tự nhắc nhở mình noi gương đức Phật, để hầu mong cuộc sống hằng ngày, giữ gìn ba nghiệp thân, khẩu, ý được thanh tịnh như Phật, mong giải thoát giác ngộ như Phật. Đây là điều ta cần mong ước và khen ngợi mãi mãi không ngừng, cho đến khi nào thành tựu như Phật đã thành tựu. Đây là hạnh thứ hai trong mười hạnh của Bồ tát Phổ Hiền tu tập đã thành tựu là “Nhị giả xưng tán Như Lai”, nên Hồng danh sám pháp có câu:

       “Dùng vô số âm thanh biển cả

       Đem hết lời tốt đẹp lòng ta

       Kính tỏ bày muôn kiếp về sau

       Khen công đức thâm sâu Phật đà”!

       Đây là khen ngợi Phật mỗi khi ta đứng trước tượng Phật trí tuệ của Phật thâm sâu vi diệu là thứ ánh sáng nhằm loại trừ màng đen tối vô minh, tham, sân, si, phiền não dẫn đến Niết bàn Vô thượng đem lại cho chúng sanh an lạc giải thoát.   Ngược lại trí tuệ thế gian cũng rất sâu xa nhưng thâm độc vô cùng, nó thuận chiều với tham sân si, với vô minh phiền não, là thứ trí tuệ phục vụ cho nhu cầu ích kỷ, hơn thua, chiếm hữu, tham đắm, sa đọa. Trí tuệ thế gian do tham, sân, si làm chủ. Người có trí tuệ thế gian hiện đời tuy có đời sống vật chất đầy đủ rất tốt, nhưng nghiệp chướng thì không thể tiêu trừ, không thấy được con đường thoát khổ, không rõ được nhân quả nghiệp báo, không thấy con đường dẫn đến Niết bàn.

       Tán thán công đức của Phật là bậc đã dẫn đường cho chúng sanh ra khỏi khổ, siêu xuất thế gian, dẫn chúng sanh đi con đường hướng thiện và hướng thượng, đến chân thiện mỹ. Kinh Tăng Nhất A Hàm phẩm Thiện Tụ nói lạy Phật. Lễ Phật có 5 công đức:

1/ Là xinh đẹp,

2/ Là tiếng hay,

3/Là lắm tiền nhiều của,

4/ Là đời sau sanh nhà trưởng giả,

5/ Là sau khi chết sanh về cõi lành.

Vì sao vậy?  Vì Như Lai không ai sánh bằng. Như Lai có Tín, có Giới, có Văn, có Huệ, có sắc thiện thành tựu, cho nên thành tự 5 công đức. Lại nữa, vì nhân duyên gì lạy Phật mà được xinh đẹp ? chính vì do thấy hình ảnh Phật mà phát tâm hoan hỷ, vì lý do này nên được xinh đẹp.

        Kinh Nghiệp báo sai biệt nói đến sự lợi ích của sự lạy Phật có 10 công đức.

       1/ Được sắc thân tốt đẹp

       2/ Nói ra điều chi ai cũng tin

       3/ Không sợ sệt giữa đám đông

       4/ Được chư Phật hộ trì

       5/ Đầy đủ oai nghi

       6/ Mọi người đều nương theo mình

       7/ Chư Thiên cung kính

       8/ Đủ phước đức lớn

       9/ Lúc lâm chung được vãng sanh

       10/ Mau chứng quả Niết bàn.

       Nhờ tán thán Phật nên tâm lấy giới luật nhiếp về thân, lấy thiền định và trí tuệ nhiếp về tâm. Giới làm cho thân sạch, còn định và tuệ làm cho tâm sáng. Vậy tâm sạch tâm sáng là tu tập đủ giới, định, tuệ. Đó là tán thán Phật và ca ngợi Phật một cách chân chính nhất.

]

Ư NHỨT NIỆM QUY Y NĂNG DIỆT TAM KỲ NGHIỆP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét