Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

TU AN LẠC VÀ TU CẦU VÃNG SANH

 

TU AN LẠC VÀ TU CẦU VÃNG SANH

       Hiện nay trên vấn đề tu tập có hai thành phần. Thành phần tu cầu an lạc và thành phần tu cầu vãng sanh. Người tu thiền họ cầu an lạc, tu thiền có kết quả đưa đến an lạc thân và tâm nhưng giải quyết chấm dứt sanh tử khổ đau phải trải qua nhiều giai đoạn, từ sơ thiền đến tứ thiền rồi đến địa vị Đẳng giác, chứng đến địa vị A La hán mới có thể chấm dứt sanh tử. Nói chung tu thiền tạm thời có sự an lạc thân và tâm ở hiện tại, nhưng chấm dứt sanh tử ở đời nầy thì chưa có thể ai có khả năng, phải trải qua thời gian lâu dài. Một đời nay chưa đủ để đạt hết những quả vị của tu thiền phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp, tiếp tục tu nhưng liệu đời sau có sanh lại được làm thân người không, được thân người còn nhớ tâm nguyện sự tu tập đời trước không, rồi có gặp được thầy hay bạn tốt để nương theo tu tập hay không, cả một vấn đề khó có thể gặp.

       Còn tu Tịnh độ niệm Phật để cầu vãng sanh, vì có cầu vãng sanh thì mới có cảm ứng của Phật A Di Đà tiếp độ về Tây phương. Nếu tu niệm Phật chỉ cầu an lạc không cầu vãng sanh thì không được vãng sanh. Nên người tu Tịnh độ cảm nhận được sự an lạc và dừng lại nơi an lạc thì không khác gì người tu thiền vậy.

       Tu thiền và tu tịnh độ đồng một điểm ban đầu là, tất cả đều phải buông, buông những gì là buông ngũ dục. Chính ngũ dục là cái giây trói buộc con người không giải thoát. Tu thiền buông được ngũ dục phải tiếp tục tu trải qua nhiều giai đoạn. Còn tu Tịnh độ sau khi đã buông thì Phật tiếp dẫn mình đến cõi an lành tiếp tục tu nên không trả qua giai đoạn nào, không bị dừng lại điểm nào, từ đây thẳng tiến đến quả vị thành Phật. Vì thế tu Tịnh độ an toàn và bảo đảm rất nhiều so với tu thiền. 

       Tu thiền là tu tự lực, đường dài thăm thẳm trải qua nhiều giai đoạn thử thách nếu không phải là bậc đại trí thì không cách gì đi cho đến đích. Còn tu Tịnh độ là tu tự lực thêm tha lực, đi chỉ một đường là đến đích. Người tu niệm Phật cầu vãng sanh luôn nhớ Phật như nhớ mẹ hiền, luôn mong về Cực lạc như người đi xa luôn nhớ về quê hương của mình. Phải có tâm niệm như vậy sự tu mới thăng tấn.

]

TU AN LẠC VÀ TU CẦU VÃNG SANH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét