Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

SIỄM KHÚC - LIÊM SỈ

                                                 SIỄM KHÚC - LIÊM SỈ


SIỄM KHÚC. “ Siễm” là nịnh hót, bợ đỡ, để cầu lợi riêng cho mình. “Khúc” là cong vạy, chẳng ngay thẳng, có nghĩa là lòng dối trá, chẳng theo đúng sự thật. Nói “ Siễm khúc” vì hai nết xấu nầy thường đi đôi với nhau. Đã nịnh hót, bợ đỡ thì ắt chẳng thể nói lời ngay thật được. Người có tâm siễm khúc lại dễ “ mắc bệnh” đố kỵ thấp kém..

 

LIÊM SỈ  :  Liêm nghĩa là trong sạch, không tham lam. Sỉ là xấu hỗ, thẹn thùng. Liêm và sỉ là hai đức tính chí cao. Liêm sỉ là từ dùng để chỉ lối sống, nhân cách một con người, thế nhưng không phải ai cũng biết khái niệm, biểu hiện như thế nào. 

       Bản tánh trong sạch, không làm những điều gì gây tiếng xấu cho mình. Việc làm có tính liêm sỉ, trong cuộc sống không chỉ giúp bạn giữ được sự tôn trọng và uy tín của người khác, mà còn giúp bạn tự tin và hạnh phúc trong cuộc sống.  

   Liêm bao gồm ý nghĩa hiền thiện trong sạch, vừa bao gồm ý nghĩa tiết kiệm và thanh đạm.

       Cổ nhân nói  Liêm là cái gốc của phú quý.  Lễ, Nghĩa, Liêm, sỉ là bốn đức tính của người có đạo đức. Lễ là không được quá chừng mực, tiết độ, nghĩa là không hành động theo lối riêng tư mà là đều hợp lý. Người liêm sỉ là người biết hổ thẹn với những chuyện không hợp tình hợp lý, chuyện trái với lương tâm.

       Người xưa phân đức thành 8 loại : Hiếu, Để, Trung, Tín, Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ.

   Không liêm không sỉ thì nhà phải suy bại, nước phải suy vong. Nghỉ cho kỷ thì “ sỉ” cần hơn “ liêm”. Người không liêm là việc bất nghĩa, căn nguyên cũng ở vô sỉ mà ra.

       Liêm sỉ là hai đức trong 8 đức “ Hiếu, Để, Trung, Tín, Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ ”. Cổ nhân nói : Người vô liêm điều gì cũng dám tranh, kẻ vô sỉ điều gì cũng dám làm. Liêm là liêm khiết trong sạch, lối sống thành thật đúng với đạo lý, pháp luật. Sỉ chính là tâm can đảm biết hỗ thẹn, biết xấu hỗ.

  Liêm sỉ là từ chỉ tính cách của người ngay thẳng, công bằng không tham lam, không gian dối.

                                        ]

SIỄM KHÚC - LIÊM SỈ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét