Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

VU LAN NHỚ ƠN CHA MẸ

 

VU LAN NHỚ ƠN CHA MẸ

       Cha mẹ thâm ân tợ đất trời

       Nuôi con khó nhọc chẳng đầy vơi

       Mở vòng tay lớn vì con trẻ

       Dắt bước con đi giữa cuộc đời.


]

       Kinh Điềm Lành tối thượng Phật dạy :

       Người nào sống với tâm niệm biết ơn là một trong các điềm lành tối thượng để tiến bộ trên con đường tâm linh.

       Khi Phật thành đạo dưới gốc cây Bồ đề, Ngài bắt đầu kiết giới Bồ tát, tuyên thuyết rằng: “ Hiếu thuận với cha mẹ, sư tăng Tam bảo, Hiếu thuận là pháp chí đạo, hiếu cũng gọi là giới”.

Đức Phật nói : “ Nếu người nào biết ơn và đền ơn cho dù cách xa Ta ngàn dặm, nhưng Ta vẫn xem người ấy như đứng gần bên Ta.  Còn nếu như người nào không biết ơn và đền ơn, cho dù người đó có đứng gần bên Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa Ta ngàn dặm.”

Trong Phạm Võng Giới Kinh, nhất nhất đều dạy nên sanh tâm từ bi, tâm hiếu thuận . Lại nói “ Nếu là đệ tử Phật hãy nên dùng tâm từ bi thực hiện chuyện phóng sanh vì hết thảy người nam đều là cha ta, hết thảy người nữ đều là mẹ ta. Đời đời không lúc nào ta chẳng được họ sanh ra. Do vậy, lục đạo chúng sanh đều là cha mẹ ta. Giết chúng sanh ăn thịt chính là giết cha mẹ ta”.

Có thể nói, đây là phương cách báo hiếu mang đậm dấu ấn giác ngộ chân lý của đạo Phật và cũng là biểu hiện sự sâu sắc rốt ráo về việc lo lắng đời sống tâm linh của cha mẹ, có nghĩa là báo hiếu cha mẹ trong muôn kiếp về sau chứ không giới hạn trong đời sống hiện tại.

Đức Phật dạy “ Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế”  “ Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

Người nào theo thường pháp

Nuôi dưỡng mẹ và cha

Chính do công hạnh này

Đối với cha, với mẹ

Nhờ vậy, bậc Hiền Thánh

Trong đời này tán thán

Sau khi chết được sanh

Hưởng an lạc, chư thiên.

 Người con cần phải hướng dẫn cha mẹ đến quy y Tam bảo, tu theo chánh đạo tin sâu nhân quả thoát khỏi mê tín, bỏ ác làm lành, tăng tiến trên con đường giải thoát, đạt được an lạc hạnh phúc, ngay trong hiện đời và về sau. Như thế mới gọi là chân chính báo hiếu.

VU LAN NHỚ ƠN CHA MẸ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét