Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

HỌC ĂN- HỌC THỞ

 

                                 HỌC ĂN - HỌC THỞ

       Hít thở. Sự sống muôn loài đều nhờ thức ăn và dưỡng khí. Thức ăn sinh ra huyết, hơi thở sinh ra khí, khí lại sinh ra huyết. Huyết và khí hỗ trợ lẫn nhau. Bởi vậy ăn uống hợp lý là rất cần thiết nhưng chưa đủ mà vận động cơ thể và hít thở vô cùng quan trọng. Khi ăn uống lành mạnh và hít thở đúng cách, khí huyết trong cơ thể sẽ luôn luôn trong lành và lưu thông, cơ thể sẽ khỏe mạnh, bệnh tật sẽ tự nhiên khỏi mà không cần phải chữa nữa. Vì vậy, “ học ăn” còn phải  “ học thở”.

Hít thở để chữa bệnh :  Tôi được biết bác sĩ Nguyễn Khắc Viện mắc bệnh lao phổi nặng vào năm ông 29 tuổi. Thời đó bệnh lao phổi không chữa được vì chưa có thuốc như bây giờ. Các bác sĩ Pháp chữa cho ông tại Pháp bằng cách trong 5 năm mổ 7 lần, cắt bỏ 8 xương sườn và toàn bộ lá phổi phải, sau đó cắt thêm 1/3 lá phổi trái. Vào năm 1948 các bác sĩ Pháp nói ông chỉ có thể sống thêm 2 năm nữa thôi.  Vậy mà, trong thời gian nằm chờ chết ông đã tìm ra phương pháp thở để tự chữa bệnh cho mình và kết quả là ông sống thêm 50 năm nữa. Ông mất năm 1997, thọ 85 tuổi, trong 50 năm đó ông đã hoạt động tích cực, năng nổ trong nhiều lãnh vực. Tôi rất ngưỡng mộ ông là một nhà trí thức, một bác sĩ giỏi còn là một nhà văn, nhà hoạt động xã hội nhiệt tâm.

       Sau đây là bài vè dạy thở của ông

       Thót bụng thở ra

       Phùng bịnh hít vào

       Hai vai bất động

       Chân tay thả lỏng

       Êm chậm sâu đều

       Tập trung theo dõi

       Luồng ra luồng vào

       Bình thường qua mũi

       Khi gấp qua mồm

       Đứng ngồi hay nằm

       Ở đâu cũng được

       Lúc nào cũng được !

Hít thở để hạnh phúc. Mẹ tôi bà Nguyên Diệu- Nguyễn Thị Cúc là người thực hành phương pháp thực dưỡng đã hơn 50 năm. Năm nay 72 tuổi khỏe mạnh và vui vẻ. Mỗi sáng bà đi bộ và tập dưỡng sinh, sống hiền lành hạnh phúc và đầm ấm với con cái và các cháu nội ngoại. Từ nhỏ đến lớn, mỗi khi ba tôi hay anh em chúng tôi bịnh bà đều chữa bằng cách cho ăn cháo gạo lứt vài ngày là tự nhiên khỏi. Bà ăn uống tự nhiên, đơn giản. Thức ăn chính của bà là gạo đậu mè rau … Mẹ tôi cũng dạy chúng tôi những bài hít thở rất hay. Cho đến nay tôi vẫn áp dụng hằng ngày và thấy rất hữu hiệu.

     Trích VHPG số 239- 1/8-2015-  Ý Nhi Chân Nguyên

                    ]

HỌC ĂN- HỌC THỞ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét