Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

CHUYỂN TÀ THÀNH CHÁNH

 

CHUYỂN TÀ THÀNH CHÁNH

 Khi Đức Phật sắp thành tựu quả vị  Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, Ma vương và hàng tùy tùng đã xuất hiện và dùng nhiều trò bạo lực để phá hoại sự chứng đắc thánh quả của Đức Phật. Ma vương dụ dỗ Đức Phật rằng, nếu Ngài rời bỏ con đường thánh thiện, chúng sẽ cho Ngài cuộc sống sung mãn, Đức Phật thản nhiên lặng thinh.  Đối với Đức Phật, cuộc sống xa hoa bậc nhất của bậc đế vương Ngài đã phũi bỏ rồi mà.

    Không những đối phó với Ma vương, mà Đức Phật phải đối đầu với ngoại đạo. Đức Phật trực tiếp đến gặp ba anh em  Ca Diếp, đứng đầu là Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp. Ngài đến thôn Ưu lầu Tần Loa, xin tạm trú. Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp rất mừng, nghĩ rằng Phật đã tới số rồi, nên tìm đến ông để nộp mạng. Ông ta cho Phật ở trong hang nuôi rắn chúa hổ mang, ông dùng để giết người. Sáng hôm sau, ông đến hang để xem Phật đối phó với rắn chúa như thế nào, và ông vô cùng kinh sợ khi thấy Phật vẫn điềm nhiên ngồi tĩnh tọa, con rắn chúa đã bị Phật thu nhỏ bỏ vô bình bát.

   Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, quá khiếp phục thần lực của Phật, nên đã quỳ xuống xin sám hối và xin quy y xin làm đệ tử của Phật. Và ông nói với đồ chúng của ông rằng từ trước đến nay, mọi người coi ông là Thánh, nhưng nay ông  biết Phật mới thực là vị Thánh. 500 đệ tử của ông cùng với 500 đệ tử của hai người em ông đều xin quy y theo Phật.

  Thần lực của Phật kết tinh của trí giác vô thượng và tâm từ bi vô cùng mới có thể hàng phục được con rắn hổ chúa và hàng phục ba nanh em Ca Diếp. Ngài đã vô hiệu hóa sự ác tâm của Ca Diếp dùng rắn độc hại Ngài. Chỉ trong một đêm Phật đã hóa độ ba anh em Ca Diếp trở thành đệ tử đắc lực của Ngài.  Bằng tuệ giác của bậc giác ngộ, Đức Phật thấy rõ tài năng và nhiệt tâm cầu đạo của Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, biến tà tâm thành chánh tâm. Nhưng vì ông không gặp được bậc đạo sư đúng đắn chỉ dạy, nên ông đi vào con đường tà, nuôi dưỡng ác tâm và hành động ác. Với lòng từ bi Phật đã chuyển hóa ba anh em  cùng đồ chúng trở về chánh đạo quy y theo Phật.

  Thứ đến là chàng Vô Não là thanh niên ngoại đạo, cũng vì sự chỉ dạy sai lầm của bậc thầy mà biến thành kẻ sát nhân. Đã giết 99 người còn gặp Phật nữa là đủ 100 người để trình lên bậc thầy mình để được truyền trao bi quyết tu tập.  Vô Não khi gặp Phật vung dao giết Phật, nhưng ra sức chạy mãi mà không kịp Phật.  Phật thản nhiên đi còn anh ra sức chạy theo mà không kịp, anh la lên bảo Phật hãy dừng lại. Phật nói ta đã dừng lại còn ngươi chưa chịu dừng đó thôi, nghe xong Vô Não thức tỉnh buông dao, bỏ ý định giết hại Phật, và xin Phật nhận làm đệ tử. Chỉ một câu nói mà Phật đã chuyển hóa tâm của Vô Não. Thật đơn giản nói rằng  Như Lai đã dừng lại, còn ngươi sao không chịu dừng lại,  câu nói tràng đầy tình thương vô ngã vị tha của Phật đã  truyền vào chân tâm của sát nhân Vô Não, khiến anh ta bừng tỉnh, lập tức quay đầu hướng thiện.

   Trên con đường du hóa của Phật không phải là con đường bằng phẳng trơn tru, nhưng rất gồ ghề quanh co mà Phật đã trải qua trong 49 năm thuyết pháp độ sinh. Sonh hành với con đường đó đức Phật gặp phải không biết bao nhiêu sự việc khó xử khó khăn nguy hiểm, không nững bên ngoài mà lẫn cả bên trong tăng đoàn. Như Đề Bà Đạt Đa là anh em chú bác của Phật, xuất gia tu học là đệ tử của Phật, ông ta luôn tìm mọi cách hại Phật, ông thân cận với vua A Xà Thế rồi bảo vua cho voi say hại Phật, cho người phục kích hại Phật, cho đá lăn hại Phật, nhưng tất cả đều không thành. Với trí tuệ của bậc giác ngộ, Ngài thấy rõ nhân duyên giữa Ngài và Đề Bà Đạt Đa trải qua nhiều đời kiếp. Mỗi lần Đề Bà hại Phật không thành, thì đức hạnh của Phật càng sáng hơn, uy đức của Ngài được cao hơn. Khiến ác tâm của Đề Bà càng thu hẹp. Với lòng từ bi của Phật, hiện hữu trên cõi đời này, chỉ vì lợi ích cho số đông, lợi ích cho chư thiên và loài người.

   Chính vì vậy, Đức Phật được tôn xưng là sứ giả hòa bình vô thượng, Phật dạy rằng : “ Này các Tỳ kheo, Ta không tranh luận với đời, chỉ có đời tranh luận với Ta. Này các Tỳ kheo, một vị thuyết chánh pháp không có tranh luận với một ai ở đời”  ( Tương Ưng kinh 3).

   Từ khi trước giờ thành đạo cho đến giờ phút nhập Niết bàn, trên lộ trình du hóa độ sanh, Đức Phật  suốt cả cuộc đời đã gặp không biết bao nhiêu việc trở ngại khó khăn mà Ngài không lùi bước. Chúng ta hôm nay, hễ có việc gì hơi khó thì thối chí thôi tu, việc gì dễ thì tham dự việc gì khó thì né tránh, việc tu tập như con thuyền đi trên dòng nước chảy mạnh, nếu không tiến lên thì phải lùi lại. Cũng vậy việc tu tập như nấu cơm nấu nước, nếu lửa bếp không cháy mạnh thì, cơm không ngon, canh không ngọt. Việc tu ba nóng năm lạnh thì biết bao giờ thành. Có câu nói rằng “ Trên bước đường thành công, không có bước chân người làm biếng”. Tu hành giải đải, biếng nhác không tinh tấn làm sao đạt đạo được. Tu theo Phật, thì hãy noi gương tinh tấn của Phật thì mới mong có ngày thành đạo giải thoát mới được./.

  

  ( Trích NSGN số 235 tháng 10-2015- Đức Phật đối trước bạo lực- HT Trí Quảng )

CHUYỂN TÀ THÀNH CHÁNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét