Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

HOÀI NIỆM ƠN THẦY

 

                    HOÀI NIỆM ƠN THẦY

            Ngưỡng vọng giác linh Thầy !

         Hôm nay là ngày húy kỵ lần thứ 33 ngày thầy viên tịch (1990 2023). Tất cả huynh đệ và đạo hữu chúng con đồng tâm thiết lễ cúng dường Thầy, cúi mong Thầy chứng minh cho lòng thành của chúng con. Sanh và dưỡng thân tứ đại là cha mẹ, mở sáng mắt trí tuệ chính là nhờ Thầy. Thân nầy chỉ sống mấy mươi năm rồi phải hoại, nhưng mắt trí tuệ một phen đã mở thì vĩnh viễn thoát khỏi trầm luân sanh tử. Công ơn pháp nhũ của Thầy đối với chúng con thật thênh thang như trời biển. Chúng con nguyện nối tiếp bước chân Thầy, khơi ngọn đuốc trí tuệ từ nơi Thầy, để soi sáng cho mình và dẫn đường cho kẻ khác, giúp mọi người thoát khỏi trầm luân. Kính mong Thầy thương tưởng chứng giám cho lòng thành của chúng con.

Để tưởng niệm cuộc hành đạo của Thầy, người xưa nói : “ Gian nan giả phi khốn ngã dã, nhi thành ngã giả dã”.  Nghĩa là, những gian nan khốn khổ đó, chẳng phải làm  khốn đốn ta, mà chính là làm thành cho ta đấy vậy.

Thật vậy, trong hai hoàn cảnh của đất nước, trước 1975 và sau 1975, là giai đoạn  “dầu sôi lửa bỏng”  “ củi quế, gạo châu” Thầy đã xây dựng chùa chiền, tiếp tăng độ chúng không ngừng, Thầy không phân biệt kẻ giàu người nghèo, kẻ sang người hèn, kẻ lành lặn người khuyết tật, kẻ tỉnh người say, Thầy đều bao dung che chở. Chính vì lòng từ bao dung rộng lượng ấy, mà Thầy đã tiếp độ cho số người xuất gia trên cả 100 vị, không những thế, Thầy chỉ lo việc trong chùa mà Thầy còn quan tâm đến  những mãnh đời cơ nhở ngoài xã hội, với những cuộc sống cơ cực vì chiến tranh đem lại cho họ. Thuở ấy chiến tranh nhiều người bỏ nhà bỏ của, bỏ quê để đi lánh nạn chạy về phố thị, nương nhờ bóng chùa. Đời sống họ rất khó khăn vất vã cả hai về mặt tinh thần lẫn vật chất. Thầy là chiếc phao cứu người lênh đênh trên biển khổ, Thầy đều nâng đở bảo bọc hết. Thầy nghe đâu có đạo hữu đau bịnh, là Thầy đến thăm, trong xách luôn có ve dầu và cái phong bì có chút ít tiền giúp họ, động viên an ủi. Tuy không nhiều lắm nhưng đã xoa dịu phần nào nổi đau khổ cho kiếp nhân sinh. Thầy đã mang bi nguyện vị tha góp chút bình an giúp mọi người qua cơn khốn khó, cũng là hướng xã hội đến cuộc sống chân thiện mỹ.

        Có lẽ sư ông Tôn Thắng đã nhìn thấu được tiềm năng của Thầy, nên ban cho Thầy pháp danh, pháp tự, pháp hiệu ý nghĩa đều ứng hợp với cuộc đời hành đạo của Thầy. Pháp danh Tâm Niệm, pháp tự Từ Ý, pháp hiệu Chơn Thiện. Tâm Niệm- Từ Ý- Chơn Thiện, Sáu chữ đều nói về Tâm hết, đều là Tâm từ ý thiện. Thật vậy, lúc tôi chưa gặp Thầy  và sau khi gặp Thầy, chưa nghe ai nói về Thầy, có lần nào nổi cơn thịnh nộ, la mắn cùng ai. Giọng nói nhẹ nhàng từ tốn không mất lòng ai, không ai lo sợ vì Thầy la mắn bao giờ.

        Tôi có đôi lần Thầy kêu nhắc nhở những việc nông nổi sai lầm của tuổi trẻ, ăn chưa no lo chưa tới. Nhưng chưa bị la mắn hay trách móc lần nào, mà chỉ những lời nhắc nhỡ nhẹ nhàng, ấy thế mà tôi sợ suốt đời.  Nhớ một lần từ trên Tam Dân về Tam Kỳ thăm Thầy vào năm 1976, gặp Thầy đang cày đất với con bò, quần xăn ống cao ống thấp, thấy tôi Thầy dừng bò lại. Thầy bảo sắp đến có tổ chức thọ giới ở Bình Định, chú đi thọ giới đi, chứ tình hình thế sự không mấy thuận cho việc thọ giới sau này. Tôi thật tình mà nói, cảm thấy mình còn non yếu, nên thưa Thầy, con chưa dám thọ giới. Thầy nói rằng, chú không chịu thọ giới, vậy định ra đời sao ? Bí thế tôi dạ ! Từ câu nói của Thầy, mà cuộc đời tu của tôi thay đổi từ đó, bước sang một giai đoạn mới, làm người trưởng thành chứ không lệ thuộc dựa dẫm người khác. Lại một lần nữa, vào năm 1980, Hòa thượng Thiện Duyên đạp xe vào Hòa an tìm Thầy không có, Ngài đạp lên Từ Quang gặp Thầy, hai vị nói chuyện với nhau gì đó tôi không để ý, đến lúc Hòa thượng Đạo Nguyên kêu tôi lại bên và nói với Thầy mình rằng, Thầy cho Thiện Phương qua chùa Bửu Đức ở tôi chịu cho 6 tháng ăn. Tôi lúc đó kính Hòa thượng Đạo Nguyên là một người cao tăng thạc đức, nên Ngài sai bảo sao tôi cũng dạ. Sư phụ không nói gì. Khi Hòa thượng Đạo Nguyên đạp xe ra khỏi ngõ, Thầy mới nói với tôi rằng : Chùa Bửu Đức khó ở lắm, ông có qua thì ở chơi đừng ở thiệt, nghe nói lúc 1976 thầy Viên Đức sắp hoàn tục,  cũng có nói giao chùa cho Thầy để tôi ở, mà Thầy không nhận, vì Viên Đức với tôi là anh em chú bác.

   Vì thế từ 1980 đến 1990 lúc Thầy còn trụ thế, tôi vẫn thường xuyên qua lại, khôi phục chăm sóc, tu bổ chùa nhà tăng nhà ăn, kêu gọi đạo hữu phật tử đến chùa sinh hoạt, đông trên 50 người. Thầy vẫn biết mà không la rầy, sau khi Thầy viên tịch tôi nhớ lời Thầy dặn, nên tôi không qua chùa Bửu Đức ở, mà tôi chọn ở chùa Tam Bảo. Địa thế chùa Tam Bảo nhỏ hẹp hơn nhiều, sơ sài thiếu thốn mọi bề so với chùa Bửu Đức, lại thêm công an khó dễ không cho ở, ngược lại ở chùa Bửu Đức cả thầy lẫn trò thời gian dài chưa có một lần nào công an hỏi han làm khó dễ. Nhớ lời Thầy dặn nên dù khó tôi cũng không thay đổi ý để qua chùa Bửu Đức. Nước chảy không thường đầy, lửa đốt không thường cháy, mọi việc khó khăn lần lược rồi cũng qua đi. Tôi quyết tâm không lùi bước, Nhớ lời Thầy dặn mà mọi việc ổn định cho đến ngày hôm nay.

Thầy cả đời tu hành, tiếp tăng độ chúng khuyến hóa mọi người tu tập, chúng con thật hữu duyên sanh ra đời gặp Phật pháp, gặp được minh sư, nhờ gieo trồng hạt giống Phật nhiều đời, nay được gặp Thầy hóa độ, cho được xuất gia. Tuy ở trong thời chiến tranh loạn lạc và bao cấp khó khăn về mọi mặt vật chất lẫn tinh thần, mà Thầy đã tận tụy chắt chiu lo lắng từng miếng ăn, chỗ ở cho trên 30 người, chưa kể khách vãng lai; lại lo làm chùa này chùa nọ, chùa kia, trải qua bao chông gai thử thách, thế sự thăng trầm, dâu bể đổi dời Thầy vẫn không quản ngại khó khăn về việc xây chùa độ chúng. Thật sự mà nghỉ lại, Thầy là người đã cứu đời con, mỗi lần nghĩ đến ơn Thầy, ơn này khó trả,  rơi nước mắt !  Nếu không có Thầy tế độ cho được xuất gia, cuộc đời con sẽ đi về đâu? Sẽ đen tối mịt mờ, si mê tạo nghiệp chưa biết bao giờ dừng, lang thang phiêu bạc phương trời nào. Trăm ngàn lạy Thầy ! Ơn Thầy khó trả.

Cầu nguyện giác linh Thầy, thượng phẩm thượng sanh, hồi nhập Ta bà tùy duyên hóa độ chúng sanh. Nếu  cơ duyên chưa đủ về An dưỡng quốc, còn ở lại Ta bà, con sẽ gặp lại Thầy kết duyên Phật pháp tu tập, lại một lần nữa cho đến viên thành đạo quả. Dù Thầy còn trụ thế hay quảy gánh về Tây, Thầy là điểm tựa duy nhất  của chúng con để nương về bờ giác.

        Cúi lạy ơn Thầy, nguyện đời đời

        Chuyên tu học đạo chẳng hề lơi

        Tự lợi, lợi tha đều viên mãn,

        Tây phương Cực lạc quyết về nơi.

 

         Tam Bảo- 01/10 Quý Mão- 12/11 -2023.

 

 

]

HOÀI NIỆM ƠN THẦY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét