Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

HẠNH TỪ BUÔNG BỎ

 

                              HẠNH TỪ BUÔNG BỎ

        Học theo các hạnh lành của Đức Từ phụ để nói gương Ngài, soi lại tâm mình để nỗ lực thực hành trên con đường chuyển hóa khổ đau cho tự thân. Một trong những hạnh lành đáng quý nhất, đáng kính ngưỡng nhất nơi Ngài là sự buông bỏ. Ngài thành tựu Vô thượng Chánh đẳng chánh giác và lập nên một con đường sáng cho nhân loại  theo đó sống bình an và hạnh phúc cũng nhờ hạnh buông bỏ cao quý này.

 - Sự từ bỏ vỹ đại của Đức Phật :

        Ra đi, Thái tử Siddhartha từ bỏ tất cả : Phụ vương, ngai vàng, vợ con, cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc tột đỉnh của thế gian dành cho một hoàng tử. Đây không phải là sự từ bỏ của một người có điều kiện sống tồi tàn dưới ngưỡng sống, chẳng hạn như già cả, đau ốm, nghèo khó, bệnh tật, ngán ngẫm cuộc đời, là là sự ra đi của Thái tử là sự hy sinh từ bỏ của một vị hoàng tử đang ở vị trí cao tột bực : tuổi thanh xuân, đang sống trong sự yêu thương của hoàng thân quốc thích, cung vàng điện ngọc với tương lai huy hoàng của danh vọng và quyền lực,  để chọn cuộc sống thanh bần, không nhà cửa vợ con, không tiền của danh vị. Chính vì nhận chân được sự tạm bợ, mong manh của những hạnh phúc đời thường. Ngài đã quyết chí ra đi, buông bỏ tất cả hạnh phúc có tính giới hạn ở thế gian để có được hạnh phúc vô hạn của giải thoát. Đây quả thật là một sự từ bỏ, sự hy sinh vô cùng vỹ đại, duy nhất trong lịch sử loài người.

       Sau khi rời khỏi hoàng cung dấn thân vào con đường tìm cầu chân lý, thái tử tiếp tục thực hành  hạnh từ bỏ. Khi đến thọ giáo với hai vị đạo sư danh tiếng nhất thới ấy là Alara Kalama và Uddaka Ramaputta, Thái tử nhanh chóng chứng đạt các cấp thiền ngang hàng thầy mình. Thái tử nhận thấy các cấp thiền mà Ngài chứng được chưa phải là chân lý tối hậu, Niết bàn, chấm dứt sanh tử và mọi khổ đau, nên Ngài ra đi, dù cho hai đạo sư tha thiết mời Ngài ở lại cùng với họ lãnh đạo chúng đệ tử. Từ bỏ sự sủng ái của những vị thầy danh tiếng thời bấy giờ, từ chối vị trí lãnh đạo đồ chúng là một sự từ bỏ không dễ dàng với nhiều người, nhưng Ngài từ bỏ dễ dàng. So với sự từ bỏ cả tương lai thế gian đầy vinh hoa phú quý và quyền lực kia có thấm gì đâu. Ngài lại lên đường tiếp tục cuộc hành trình cầu đạo của mình.

        Rời hai vị thầy, Thái tử ngày nào đã trở thành một đạo sĩ thực hành phương pháp phổ biến như bao đạo sĩ Ấn Độ thời bấy giờ : Khổ hạnh đủ các kiểu. Thái tử cùng với 5 người bạn đồng tu trong 6 năm ròng rã, kiên trì khổ hạnh ép xác tới mức con người Thái tử gầy khô như bộ xương, đôi mắt sâu hoắm xuống, sức khỏe giảm sút đến nỗi Ngài không còn đi vững được nữa. Ngài nghiệm thấy càng kiên trì khổ hạnh, càng xa rời chân lý tối hậu, tâm trí càng mê mờ, thân thể càng suy yếu. Ngài mạnh dạn từ bỏ cách tu mà cả xã hội tôn vinh, Ngài đã dành ra ngót sáu năm để theo đuổi thực hành một cách nghiêm ngặt, mặc cho những người bạn đồng tu thất vọng, chê bai và từ bỏ Ngài. Đây là một sự từ bỏ kiến chấp không hề dễ dàng, nhưng Ngài đã làm được.

  Với sự nỗ lực cá nhân kiên trì không mệt mỏi, Ngài đã thành tựu đạo quả giác ngộ giải thoát, chứng nghiệm hạnh phúc tối thượng. Thế nhưng, một lần nữa, Ngài từ bỏ sự hưởng thụ quả vị giác ngộ của mình, chọn con đường độ sanh đầy gian khổ, sống đời hành khất, không sở hữu gì cả, ngoài y vải cũ sờn và bình bát đất khất thực nuôi mạng sống qua ngày. Không mỏi mệt trên bước chân độ sanh, ngày đi đêm nghỉ, miệt mài hành trình soi sáng khai tâm bao người trôi lăn gữa biển trần đưa lên thuyền giác, Ngài tận tụy trên con đường từ bỏ vĩ đại ấy cho đến khi cỗ xe tứ đại mòn mỏi và dừng nghỉ ở tuổi 80.

       Nếu chúng ta ở vào vị trí của Ngài, thật khó để chúng ta có thể từ bỏ được. Đúng là sự từ bỏ vĩ đại của một con người vĩ đại, để khai sinh ra đạo Phật giải thoát, giác ngộ hiện hữu trên cõi đời nầy, để lại cho nhân loại gia tài vô giá là trí tuệ và từ bi mà những người con Phật như chúng ta đời đời được thừa hưởng./.

        Thử kiểm lại Đức Phật đã trải qua mấy giai đoạn từ bỏ :

 1/ Từ bỏ  : Hoàng cung quốc thích, phụ vương , ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp con xinh, ngôi vị làm vua, quần thần xã tắc. Cuộc sống vinh hoa đầy đủ tiện nghi.

  2/ Từ bỏ hai vị thầy danh tiếng, từ bỏ sở tu đã chứng đạt, từ khước quản lãnh đồ chúng, thay vị đạo sư hai vị thầy của mình. ( Từ bỏ tà kiến ).

3/ Từ bỏ lối tu khổ hạnh ( từ bỏ tà kiến )

4/ Từ bỏ định kiến lối tu khổ hạnh xã hội lâu đời đã tôn vinh, vượt qua sự chê bai kỳ thị của mọi người

5/ Từ bỏ hưởng thọ sự an lạc thành quả giác ngộ giải thoát tối hậu. Để dấn thân đi hóa độ chúng sanh trong 49 năm ròng rã.

          ( Trích : NSGN số 266- 5/2018- Liên Trí )


HẠNH TỪ BUÔNG BỎ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét