Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

CHIẾC BẪY KHỈ

 

CHIẾC BẪY KHỈ

         Có một loại bẫy khỉ mà người ta sử dụng để bắt khỉ. Chiếc bẫy được làm đơn giản như thế này :

        Người ta lấy một trái dừa, dùng dây cột cố định trái dừa vào một thân cây gần đó hay đóng cọc cố định trái dừa xuống đất ngay vị trí nó được đặt. Thế rồi người ta khoét một lỗ nhỏ, rồi đặt một ít thức ăn ngon và có mùi thơm rất hấp dẫn vào trong ruột trái dừa. Cái lỗ khoét ấy đủ để thò một bàn tay khỉ vào trong, nếu duỗi thẳng, nhưng không đủ lớn để lọt bàn tay khi nắm lại. Khi khỉ nghe mùi thơm bốc ra từ trái dừa, nó mon men đến gần, tìm kiếm, định vị rồi phát hiện được nơi đặt thức ăn. Thế rồi khi thò tay vào, lấy thức ăn. Oái ăm thay, khi nắm được đồ ăn trong tay, khỉ mắc kẹt tay trong trái dừa và không thể nào lấy ra được.

        Khi người thợ săn đến, khỉ trở nên hoảng loạn, vùng vẫy càng nhiều hơn và càng không thể nào rút tay có nắm thức ăn ra được. Thế là khỉ bị bắt. Không có gì có thể giữ khỉ lại, ngoại trừ cái nắm thức ăn trong tay kia. Một điều duy nhất khi cần làm để có thể thoát thân là mở tay ra, không nắm giữ đồ ăn trong trái dừa ấy nữa, nhẹ nhàng rút tay không ra là có thể bảo toàn tính mạng. Thế nhưng không mấy con khỉ biết buông tay ra để thoát chết.

        Kể ra, chiếc bẫy khỉ đơn giản mà hiệu quả, vì người thợ săn hiểu rõ tâm lý tham ăn của loài khỉ.

        Con người chẳng khác khỉ: tự chui vào bẫy.

        Từ hình ảnh mắc nạn của loài khỉ, liên tưởng đến tình huống tương tự của con người. Cũng vậy, con người thói quen bị lôi cuốn hấp dẫn bới năm dục : tài, sắc, danh, thực, thùy. Cả cuộc đời loay hoay mãi cũng vì năm món dục, mà mắc vào trong trái dừa vô hình này, không mấy ai thoát khỏi. Người ngoài cuộc thấy con khỉ ngu si đến vô lý. Ta cười con khỉ bị mắc tay vào trái dừa chỉ vì miếng ăn, cố hết sức bình sanh để rút tay ra mà không chịu buông tay để bảo toàn mạng sống, càng cố vũng vẫy để được tự do mà không muốn bỏ miếng thức ăn trên tay khi người thợ săn đang đến gần ( người thợ săn dụ cho cái chết ) con khỉ phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Con khỉ bị nạn chỉ vì nó mong đạt được điều nó muốn là miếng thức ăn quyến rũ mời gọi ở bên trong, chứ bản thân trái dừa không được thiết kế là cái bẫy mà hễ ai đụng đến là bị mắc nạn cả.

  Xưa cũng như nay, những vụ án liên quan đến tham nhũng, hối lộ… với quy mô lớn hay nhỏ, xuất hiện trong xã hội đều vướng tay vào chiếc bẫy tham cả đó thôi. Một khi vướng vào bẫy mồi tham dục, thì danh dự, sự nghiệp và cuộc sống hạnh phúc của mình, bằng cách tự nhúng chàm khi không cưỡng được sự cám dỗ của miếng mồi vật chất, danh và lợi. Không ít người có danh vị trong xã hội, tiền bạc không thiếu, nhiều người mơ cũng không được như vậy. Thế mà do túi đời không có đáy, nên họ đang nằm trong tay người thợ săn, vướng vào bẫy tham, chỉ vì sự hấp dẫn quyến rủ của tài lợi kia, mà đánh mất sự tự do và hạnh phúc của cuộc đời mình.

        Đối với những ai không tỉnh giác tập trung tâm ý buông xả lợi danh thì sẽ mắc kẹt vào bẫy tham dục không khác gì con khỉ mắc tay trong trái dừa. Một khi đã sa vào bẫy, không những cá nhân mà còn liên quan đới dính chùm cả hệ thống sinh hoạt đoàn thể, xâu chuỗi theo kiểu domino, và số lượng lớn những người đặc trách từ các cơ quan chức năng, tốn công nhọc sức mới hoàn tất hồ sơ vụ án. Tốn hao công sức người và thiệt hại khá lớn ngân sách nhà nước. Tốn giấy, tốn mực đưa tin của các nhà báo, rồi những câu chuyện cái bẫy ấy được bàn dân thiên hạ đưa lên bàn cân, so sánh, phân tích mổ xẻ. Các nạn nhân cảm thấy đau lòng khổ tâm, thấm thía nổi ê chề, do lòng tham câu dắt, mọi sự ăn năn thì đã quá muộn, cuộc đời người ấy coi như đã khép lại, với bao mất mát không thể lường được.

  Với tâm lý con người “ việc người thì sáng, việc mình thì quáng” ta có thể mỉa mai chê cười khỉ kém thông minh, khi đối mặt với tình huống đó, ta nghĩ mình dễ dàng buông nắm thức ăn để được an toàn tính mạng. Thế nhưng, mặc dù con người thông minh hơn khỉ nhiều, mà chúng ta cũng không khác gì hơn con khỉ bao nhiêu.

        Đứng trước sự cám dỗ của tiền tài danh vọng, những thứ quá hấp dẫn, lôi cuốn mà những tưởng không cần đỗ giọt mồ hôi nào, ta cũng có thể sở hữu một cách dễ dàng, thì tội gì không thò tay vào… Vì thế bị mắc bẫy là chuyện bình thường của con người thiếu tỉnh thức.

        Tuy vậy cũng có những con khỉ khôn ngoan, không đến gần thức ăn quyến rũ, vì nó lường được sự nguy hiểm tìm ẩn trong ấy, và cũng có những con khi khi đã thò tay vào bên trong trái dừa rồi, nhưng khi lấy tay ra với nắm thức ăn trong tay, nó liền gặp chướng ngại, nó còn có chút khôn ngoan và tỉnh táo để biết buông nắm thức ăn và rút tay bàn tay ra an toàn tính mạng. Chỉ có những con khỉ ngu si và tham lam mới tự biến trái dừa thành chiếc bẫy theo ý của người thợ săn mà thôi.

   Trong cuộc sống, chúng ta cũng gặp rất nhiều chiếc bẫy đủ hình thức, kích thức thô tế khác nhau, mà chỉ vì tham lam lấn át, thiếu chánh niệm không thấy hết sự nguy hiểm tiềm tàng bên trong, hoặc chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, mà trong kinh Đức Phật gọi là “ tham đắm, mê loạn, phóng dật” mà chúng ta dễ dàng sa bẫy để rồi hành động theo ý của “ thợ săn” kết quả thê thảm do hành động mê mờ do tâm tham chi phối mà ra.

         Con người, nếu không để tâm tham lam quá nung nấu, thúc bách thì cũng biết dằn lòng trước cám dỗ, bằng lòng với những gì mình có được bằng sức lao động chân chính và nghề nghiệp chân chính của mình, tự đứng vững vàng trên đôi chân tuy thấp bé của mình. Tuy nhiên, chỉ có những người biết chánh niệm tỉnh giác, chế ngự lòng tham, phòng ngự các cửa ngõ giác quan mới biết đó là ‘cái bẫy’ và nơi ấy, sự nguy hiểm và bất an đang rình rập chực chờ vồ chộp lấy mình. Sự mời gọi, cám dỗ của những lợi ích tầm thường trước mắt luôn đánh lừa con người, làm lu mờ lý trí khi mình quyết định nên hay không nên làm điều đó. Tâm trí con người dễ bị nhiễu loạn với miếng mồi nhởn nhơ trước mắt.

        Cuộc đời này đầy dẫy những cạm bẫy mà chỉ cần phóng tâm lơ đễnh  một tí, chúng ta sẽ sa hầm rớt hố liền thôi. Có nhiều cái bẫy chực chờ, chỉ cần lóa mắt với những lợi trước mắt, mê mang trong trạng thái lâng lâng với những lời ngọt ngào bùi tai, thiếu chánh niệm quán sát dể nhìn thấy bản chất của vấn đề và không làm chủ được tâm tham là tự rước họa vào thân. Người giăng bẫy bao giờ cũng biết cách để những chiếc bẫy ngụy trang khéo léo mà không sắc bén, thiếu khôn ngoan, non kinh nghiệm và kém trong phán đoán, chúng ta dễ dàng trở thành nạn nhân chỉ vì cái tham lam hạn chế tầm nhìn. Một khi tâm bị “ cận thị” và “ loạn thị” mà vạn vật không tỏ tõ mà nhập nhòa trong tham dục, lý trí không đủ sáng để thấy bản chất chân thật của các pháp thì sập bẫy là điều dễ hiểu, chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

   Sống ngoài vòng kiềm tỏa của cạm bẫy .

  Chúng ta từng chứng kiến nhiều người chỉ vì giành giật miếng mồi danh bã lợi mà lăn xả vào hiểm nguy, coi thường cả tính mạng để rồi phải trả giá cho sự liều lĩnh của mình. Chỉ một lần trót dại, có khi mất cả đời cũng khó có thể khắc phục hết những hậu quả. Cách tốt nhất để nhắc tâm mình tránh được bẫy khỉ là đừng bao giờ với tới miếng mồi ngon khi công sức mình bỏ ra không xứng đáng với những gì nhận được. Cây giữa đường mà xum xuê trái ắt hẳn là cây độc. Những khoản lợi lộc đến với mình dễ dàng quá như thể từ trên trời rơi xuống, như đặt vào tay mình thì nên dè dặt, thận trọng và bình tâm nhìn xuyên suốt vấn đề  lý giải mọi việc trước khi quyết định.

  Đức Phật dạy để có thể thoát khỏi chiếc bẫy khỉ cuộc đời, ta cần phải hộ trì các căn ( các giác quan như mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) khi tiếp xúc với trần cảnh bên ngoài, đừng cho dính mắc, như con rùa khôn ngoan, rút tất cả tứ chi  vào bên trong chiếc mai để bảo toàn sự tấn công của thú dữ. Trong nhiều phương pháp để chế ngự tham thì chánh niệm tỉnh giác và hộ trì các căn được Đức Phật nhắc đến thường xuyên trong các kinh.

  Do vậy, nếu không răn tâm nhắc lòng, ta có thể tự tạo thành những chiếc bẫy giăng mắc quanh mình để rồi tự vướng lấy và chuốc bao hệ lụy vào thân. Không ai dám chủ quan cho rằng mình có thể làm chủ tâm ý mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoàn cảnh và thắng phục tham dục nên luôn sống trong chánh niệm, tỉnh giác và hộ trì là điều không bao giờ thừa đối với những người biết trân trọng tâm lành ý thiện của mình. Ngay cả với người chọn nếp sống đơn giản, đạm bạc tưởng chừng cách ly dục thế gian cũng chưa chắc thoát khỏi sự kiềm tỏa của ác ma tham dục nếu quá chủ quan mà không canh chừng tâm mình. Bởi vì

        Có tài xế lên đèo, nhiều thận trọng,

        Lại hững hờ tay lái, khúc đường suôn,

        Có những người sống đạm bạc thanh lương,

        Thiếu chánh niệm thì tâm tham vẫn khởi..

  Có khi một chút ân huệ nhỏ cũng có thể trở thành miếng mồi đưa ta vào chiếc bẫy của chính mình lúc nào không hay.

  ( Trích NSGN số 235 tháng 10-2015-  Bài học từ chiếc bẫy mồi :  Liên Trí )

CHIẾC BẪY KHỈ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét