Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

QUY Y

 

                                QUY Y

 a/ Tuổi bé nhỏ có quy y được không ? 

 b/ Người ăn chay, thờ Phật không đi chùa không quy y có được gọi là phật tử không ?

        Trẻ em hai tuổi, ba tuổi quy y được không ?  Vẫn được, gọi là gieo duyên quy y. Nhưng có những em tuy tuổi nhỏ nhưng giác tính của nó rất linh hoạt, không thua gì người lớn, nên việc quy y khi bé tuổi còn nhỏ là điều nên làm, hơn nữa sau khi quy y, cha mẹ của bé có tâm lý bình an khi con cháu mình đã được quy y.  Có nhiều phật tử quy y từ tấm bé do cha mẹ ông bà hướng dẫn quy y, sau lớn lên thành những phật tử thuần thành, vì được huân tập ngay từ nhỏ. Có những bé sinh ra hay bị đau ốm khó nuôi, nhưng sau được quy y trở nên mạnh khỏe khôn ngoan, vì thế quy y cho bé còn nhỏ tuổi không có việc gì trở ngại. Đó là cách giáo dục đầu đời của con người là điều rất cần thiết, Quy y không nhất thiết phải am hiểu hết giáo lý, và quy y không nhất thiết phải ăn chay, và quy y không nhất thiết giữ hết các giới. Vì đối với người lớn, sau khi quy y phải giữ đủ 5 giới cấm. Nhưng trong quy trình quy y có chia làm 4 phần quy y để cho mọi người tùy hoàn cảnh và khả năng mà lựa chọn. ( Thiểu phần, bán phần, đa phần và mãn phần). Đó là nhất phần Ưu bà tắc, hay Ưu bà di nghĩa là trong 5 giới có khả năng giữ từ một giới đến 5 giới , thì phát nguyện giữ một giới khi nào đủ khả năng thì phát nguyện giữ tiếp. Cho đến giữ hai giới gọi thiểu phần, ba giới gọi bán phần, bốn giới gọi là đa phần, năm giới gọi là mãn phần.

b/    Tin Phật mà không quy y thì không phải là người Phật tử, mà chỉ là người có tín ngưỡng chứ không phải chính thức là người Phật tử.

        Nếu người 60 tuổi trở lên mới quy y thì quá muộn, vì 60 tuổi mới học Phật pháp sẽ không được bao nhiêu, việc học Phật pháp là nhận lãnh hạnh phúc cao quý nhất trong cuộc đời của con người.  Và những người trẻ quy y rồi mà không học Phật thì còn tệ hơn người 60 tuổi mới quy y. Quy y là nguyện làm một người hoàn hảo, sống tốt đời đẹp đạo.

        Sau khi quy y không vì hôn nhân mà bỏ đạo, có người quy y xong, khi lập gia đình hoặc vợ hay  chồng theo đạo khác, vì thế bỏ đạo mình theo đạo khác. Thứ đến vì cơm áo gạo tiền mà bỏ đạo, vì quyền cao địa vị mà bỏ đạo.

        Những người này chưa thấy tầm quan trọng của sự quy y. Sau khi quy y rồi, thà bỏ thân mạng chứ không quy y với trời thần, quỷ vật, không quy y với ngoại đạo tà giáo, không quy y với thầy tà bạn ác, tổn hữu ác đảng.   Vì quy y Phật mục đích xa là để thành Phật, để chấm dứt sanh tử luân hồi, mục đích gần là hưởng thọ hạnh phúc cao quý nhất của đời người. Vì giàu sang, phú quý, quyền cao chức trọng là một thứ hạnh phúc mong manh không dài lâu. Tuy có đó nhưng mất đó, tuy nhà cao cửa rộng, kẻ đón người đưa, nhưng ăn không ngon ngủ không tròn giấc. Ngược lại hạnh phúc của người tin Phật quy y Phật thì an ổn hạnh phúc mọi thời mọi lúc.

        Lại có người bỏ quy y theo đạo khác, bèn nói rằng đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy con người ăn ở hiền lành. Nói đạo nào cũng tốt thì chưa đủ mà nói đạo não cũng có cái tốt. Cái tốt của đạo này chưa phải cái tốt của đạo kia. Ví như mục đích của đạo khác là sau khi chết được sinh lên cõi trời sống hạnh phúc. Nhưng đối với đạo Phật cõi Trời không nên sanh về, vì cõi trời còn nằm trong sanh tử luân hồi còn đau khổ.  Còn tin theo Phật là để thành Phật ra khỏi luân hồi chấm dứt đau khổ. Nên không thể đánh đồng đạo nào cũng tốt.

       Lại có nhiều người nói rằng, tôi ở đời không ăn cắp, ăn trộm, không dối trá rượu chè, không hại ai, luôn chia sẻ cho những người nghèo khó, đau khổ. Ở nhà tôi không làm ác, cũng ăn chay thờ Phật cũng gọi là tu rồi, cho nên cũng không cần phải đi chùa quy y làm chi.

       Những người nói như vậy cũng đúng trên tinh thần gọi là “TU”, mục đích tu là bỏ ác làm lành, sửa tâm đổi tánh, không tham lam, ích kỷ, tật đố đó là rất tốt. Nhưng chưa đủ, chưa toàn thiện. Tu như vậy gọi là “ Tu Nhân”, là tu đạo làm người.

       Trong đạo Phật chia sự “ TU” làm hai đó là Hướng thiện, và tu hướng thượng.  Hướng thiện là hoàn thiện con người ở thế gian, bỏ ác làm lành, sau khi chết sanh thiên hay trở lại cõi người, chứ không thể đạt thánh quả để ra khỏi luân hồi, sanh tử.  Còn hướng thượng là từ căn bản sự hoàn thiện trên 5 giới tiến lên thành Thánh, Bồ tát và thành Phật, để tự mình hết khổ, hướng dẫn chúng sanh ra khỏi khổ, đó là mục đích chính của quy y học Phật. Nên không quy y mà học Phật, ăn chay, làm lành lánh dữ chưa gọi là Phật tử, chỉ hạng người thuộc tín ngưỡng nhân gian. Họ xem Phật như vị thần linh cứu khổ, như các vị thần linh khác, chứ không xem Phật như bậc giác ngộ, cho nên họ là hạng phàm phu không thể nói là đệ tử Phật, là tín đồ của đạo Phật được./.

 

       ]

QUY Y Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét