LÌA TƯỚNG TU THIỆN PHÁP
Người tu nói cầu nguyện,
nhưng cầu nguyện như thế nào cho hợp với Phật pháp. Phải cầu với nhận thức
không có tướng ngã, tướng nhơn và tướng chúng sanh. Tuy là không tướng, nhưng
phải tu tập tất cả thiện pháp, nếu ngộ nhận rằng đã không có tướng ngã, tướng
nhơn, tướng chúng sanh, từ đó không chú trọng đến Nhân quả, xả bỏ tu sự mà
chuyên tu lý thì có hại cho bản thân vô cùng.
Cần phải biết tu Phật pháp
phải áp dụng nhân quả, sự lý cần phải hài hòa. Nếu coi trọng lý mà xem nhẹ sự
tướng nhân quả thì không thể nào đạt được chân lý đích thực của Phật pháp. Tuy
không có tướng ngã, tướng nhân, lìa tất cả pháp, lìa tất cả tướng, nhưng đứng
trên mặt sự tướng cần phải tu tất cả pháp. Muốn tu được tốt cần phải tinh tấn,
thành khẩn tha thiết, trong tương lai chúng ta sẽ cảm ứng quả vị vô vi. Quả báo
vô vi thì không sanh không diệt, đó mới chính là Phật pháp thiết thực.
Nếu lấy tâm hữu tướng tu
hành tất cả pháp thì sẽ cảm ứng quả báo hữu vi, tất cả quả báo hữu vi đều là vô
thường sanh diệt. Tu thiện cảm ứng quả
báo thiện, một khi hưởng hết rồi trở lại hoàn không. Chánh nhân vô thường, cho nên “ sinh” vẫn
mãi sinh, “chết” cũng vĩnh viễn chết. Chánh nhân như vậy, sanh không ngừng, chết
cũng không đoạn, sinh sinh tử tử, mãi mãi chịu khổ không cùng tận. Cần phải tu hành để có trí tuệ Bát Nhã thấu
rõ các pháp vốn không sở hữu, tuy không có sở hữu, nhưng phải luôn tu sự tướng
cho viên mãn, vì Phật pháp không lìa thế gian pháp. Đức Phật cũng từ chúng sanh
mà thành đạo quả, do đó chúng ta cũng vậy, không thể xa lìa chúng sanh trong thế
gian mà tu hành được. Ngược lại phải rộng kết thiện duyên với chúng sanh mới có
thể độ họ được./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét