Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

CHÁNH TU VÀ TRỢ TU

 

CHÁNH TU VÀ TRỢ TU

          Khi tu tập phải phân biệt chánh phụ, ví như bỏ ác là chánh, làm lành là phụ. Nếu bỏ chánh chạy theo phụ mãi thì không đạt được mục đích giải thoát. Cho nên phải phân biệt chánh phụ rõ ràng. Trên sự tu tập cần có thời khóa sao cho phù hợp với quy trình. “ phụ hỗ trợ cho chánh”. Nếu chúng ta dùng hết thời gian cho việc phụ. Như phục vụ cho việc ăn uống, ngủ nghỉ, công quả v.v.. coi như đó là việc tu, nhưng tu đâu không thấy, chỉ thấy lan man theo phước thiện, công quả, ăn uống. Cứ chạy theo công việc không có ý để dừng, không có việc cũng tìm ra cho có việc để làm, làm sao cho hợp với vọng tâm của mình thì mới vừa ý.

          Cho nên phải phân biệt chánh phụ rõ ràng, việc phụ hỗ trợ cho việc chánh, thì việc tu hành mới mau tiến bộ, nếu không thì mọi thứ chỉ trên hình thức. Phụ ngày càng phát, chánh ngày càng mất, tu hành nhiều năm mà không làm chủ được vọng tâm, thị phi hơn thua được mất vẫn lừng lẫy, là do không hàng phục được vọng tâm.  Định không có nên không dừng được tập nghiệp và tập khí của mình. Tuệ không đủ nên không thể phân biệt được việc gì chánh, việc gì phụ, việc gì nên làm, việc gì không nên làm, nhận giả làm thật. Định không đủ nên không thể soi thấu được thực tướng các pháp để không dính mắc.

          Muốn có định thì phải buộc tâm nơi một đối tượng, như để tâm nơi sống mũi, hay giữa rún, hoặc hơi thở vô ra, hoặc theo dõi câu kinh, hoặc cột tâm nơi câu Phật hiệu v.v..Khi  đã định thì tâm không tán loạn. Buộc tâm không buông lung như xích con vượn.  Nếu không phân biệt được chánh phụ, thì cứ chạy theo thói đời mà đi, quanh năm suốt tháng loay hoay trong các việc làm sao ăn cho ngon, ngủ cho tròn giấc, thân không bịnh tật, lao động cho có thành tích v.v...lững thững lang thang qua một kiếp người.

          Lấy  “một niệm” để niệm phiền não, là nguồn gốc của sanh tử. Lấy “ một niệm” để niệm Phật hiệu thì diệt được phiền não là cách duy nhất để thoát sanh liễu tử, điều đó không có gì khó và lạ.

          Niệm Phật không nhất thiết tham niệm cho nhiều, mà là cốt yếu niệm làm sao để cho tâm không loạn. Vì thế thái độ của người tu là phải có lòng tin kiên cố và tận lực tinh tấn. bất kể thịt da khô héo cũng không lùi.

          Năm xứ giải thoát : Lắng nghe chánh pháp, Tư duy chánh pháp, giảng dạy chánh pháp,  đọc tụng chánh pháp và thiền tập.  Chúng ta có thể thực tập trong các trường hợp trên giúp tâm trở nên an định, dần bớt tán tâm.

          Do đa sanh tập khí thâm, nên ngộ rồi mà vẫn chưa thể nhập, cho nên cần phải có quá trình thanh lọc tập khí. Ngộ là nhân chứng nhập là quả.

{]{

CHÁNH TU VÀ TRỢ TU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét