Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

TÍN, HẠNH, NGUYỆN


I-Đức tin: là mẹ đẻ các pháp lành. Phàm ngưpời tu hành thiếu lòng tin tưởng, thì không bao giờ đạt được sự kết quả thành công.
Vả lại trên quãng đường ta đi mà sanh nghi thì chẳng đến. Làm việc gì mà làm sanh nghi thì chẳng rồi, ở mà sanh nghi thì chẳng ở yên, tu mà sanh nghi thì tu chẳng đắc. Vì tâm nghi đối với các pháp không tin, lời Thầy dạy và kinh luật Phật pháp cũng không tin, thì sự tu hành luống uổng vô ích. Ví như người tìm châu báu may gặp mà chẳng tin, thì không thể nào lấy của báu kia được.
Vậy tánh nghi ngờ thiếu cương nghị về đức tin là sự chướng ngại cho pháp tu thiền. Thế nên người tu cần phải có đức tin đầy đủ... Nhưng tin đây không có nghĩa là mê tín dị đoan... mỗi việc mỗi tin,  tin càng tin bướng... tin như vậy cũng là nguy hại cho đạo và cho mình.
Có những việc đúng lý, chính đáng, ngay, phải, lành, thiện là phải một lòng tin tưởng và quyết đạt thành, nhờ đó mà ta sẽ được thành công trên niềm tin  tưởng... Nghi có ba cách:
a) Tự nghi :Tự cho mình căn tính tối tăm nhiều tội lỗi, đối với pháp tu thiền định rất khó khăn không tụ được. Nếu muốn tu thiền định, đừng tự khinh  mình, biết đâu ở nhiều đời kiếp trước, ta đã có gieo tạo nhiều thiện căn sẳn có, nên kiếp này ta mới biết mà tu hành như thế đó.
b) Nghi Thầy mình: Cho rằng ông ấy đạo đức ít, oai nghi tướng mạo kém, không trí tụê và chưa đắc thánh quả, thì không thể chỉ dạy ta tu hành được, rồi khởi tâm ngạo mạn khinh khi, xem thường lời dạy, vì thiếu đức tin, làm cho ngăn ngại sự tu thiền.
Muốn trừ nó như trong bộ Ma-Ha-Diễn nói: “Như cái đảy da, dùng đựng vàng, vì ta muốn được vàng, không nên bỏ đảy". Người ta cũng như thế, tuy Thầy ta không thanh tịnh nhưng ta phải vâng lời của Phật dạy, gọi là "y pháp bất y nhân”còn các thể tướng bên ngoài, phàm người đệ tử không nên để ý dòm ngó từ hành động tỉ mỉ của Thầy, làm cho xao lãng đức tin của mình thì mất đường tiến hoá.
c) Nghi phép tu trì: Người đời thường hay sở chấp những sự tu hành của mình, không tự tin, sanh nghi ngờ mà do dự, thì các pháp tu hành làm sao thâm nhập vào tâm ta. Nên nói: "Nghi là chướng đạo"
Ví như người đi tới ngã ba đường, (hay là đường vạn nẻo) sinh tính nghi ngờ, không biết đến nơi nào?
Trong thật tướng các pháp nghi cũng như thế. Đối với Phật pháp, người có đức tin mới có thể thâm nhập được... Nếu không tín dầu có ở trong đạo Phật cũng không có ích lợi gì? Nên biết “nghi hoặc là lỗi lầm", mà tín là căn bổn của sự thành công trong mọi việc.
II- Đức Hạnh: Là tánh thuần lương, oai nghi chỉnh túc, nết na đằm thắm, tướng mạo đoan trang (đi đứng nằm ngồi) đức tướng đầy đủ.
Nhờ nghiêm trì giới luật, thúc liễm thân tâm, dọn mình trong sạch, giới hạnh thanh cao mỗi mỗi việc làm hoàn toàn đứng đắn, thực hành lý đạo giải thoát chơn không, ấy là giới hạnh của các bậc đại chơn tăng, cũng gọi là người tu tịnh hạnh (hạnh trong sạch).
III - Bổn Nguyện: Nguyện là một đức tín trong vạn hạnh nó đứng đầu. Người tu mà không lập nguyện thì khó mong thành đạo, nguyện là sợi dây cương để trói cột tâm viên ý mã của mình. Vì thế cho nên người tu cần phải phát tâm lập nguyện. Vả lại, từ vô thỉ đến nay sự huân tập đã thâm nhiễm lâu đời, hôm nay mới hồi tâm trở lại, thì nghiệp lực kéo lôi nhân duyên thúc đẩy quả báo, đòi hỏi... làm cho mình rụng rời tâm trí, tư tưởng chuyển xoay, ý niệm điên đảo, nay vầy mai khác, thay đổi không chừng...
Vì thế cho nên người tu cần phải phát tâm lập nguyện. Nguyện là tấm vách sắt tường đồng, cản hậu những bước đường thối hoá. Nên nói: "Vô thệ bất lập, vô nguyện bất thành, vô thệ bất thành Phật đạo".
Thật thế, tu mà không lập nguyện là tu còn chờ ngày trở lại, nửa lại muốn tu thành Phật nửa lại còn luyến tiếc cõi đời. Để cho một kiếp thời xuân trôi qua rất uổng. Thì kẻ ấy mãi giữa biển khổ chơi vơi, sóng tình vùi dập.. cứ đau khổ mãi và đau khổ mãi thôi.
      Nên có kệ rằng:
Tín  là tin chắc nhớ ghi
Hạnh  nguyền cố giữ cho y mới là
Nguyện  lành đừng có bỏ qua
Tín và  hạnh,  nguyện  cả ba gắng hành
Về sau đạo có viên thành
Tây phương cảnh Phật vãng  sanh đợi chờ.
                            *****
Tín ngưỡng bước đầu phải nhiếp thu
Tín tâm cần mẫn gắng công phu
Tín thanh vẹn giữ về tiên cảnh
             Tín đức tròn xoay mới gọi tu.
                         *****
Hạnh kiểm vẹn toàn mới đạo cao
Hạnh lành tích tạo sớm mau mau
Hạnh phúc nhờ mình biết sửa trau.
                        *****

Nguyện cầu Phật pháp độ quần sanh
Nguyện khắp hoàn cầu dứt chiến tranh
Nguyện lực tròn đầy đời tu giải thoát
Nguyện sao lấp nặng bến mê thành.
                        *****
Tín chắc nương về đạo chánh chân
Cùng nhau tương ái với tương thân
Hạnh nguyền quyết giữ không dời đổi
Nguyện trước Phật đài quyết xả thân.

                        *****

TÍN, HẠNH, NGUYỆN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ