Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

TAM THÂN, TỨ TRÍ, NGŨ NHÃN, LỤC THÔNG

 

TAM THÂN, TỨ TRÍ, NGŨ NHÃN, LỤC THÔNG


Phật có đủ Tam thân, Tứ trí, Ngũ nhãn, Lục thông:


1/TAM THÂN: Pháp thân, Hóa thân và Ứng thân
2/TỨ TRÍ: Bát thức chuyển thành Tứ trí. Thức thứ, 8,7,6,5 chuyển thành 4 trí là loại trí tuệ vô lậu.
- Thức thứ 8 chuyển thành: Đại Viên Cảnh Trí
- Thức thứ 7 chuyển thành: Bình Đẳng Trí
- Thức thứ 6 chuyển thành: Diệu Quang Sát Trí
- Thức thứ 5 chuyển thành: Thành Sở Tác Trí
3/ NGŨ NHÃN: 1/ Nhục nhãn - 2/ Thiên nhãn - 3/ Tuệ nhãn - 4/ Pháp nhãn - 5/ Phật nhãn.

Ngũ nhãn: Mắt như tấm gương có thể soi thấy sự vật, không những thấy được mà còn soi xét được những sự vật có hình tướng cần đến mắt để thấy.

Thiên nhãn, Tuệ nhãn, Phật nhãn, Pháp nhãn thì thông suốt còn nhục nhãn thì ngăn ngại.

          3.1. Huệ nhãn: Đức Phật dùng Huệ Nhãn có thể nhìn thấy những sự việc về con người hay con vật đời sống của chúng sanh trong nhiều kiếp trước và nhiều kiếp về sau một cách rõ ràng và chi tiết. Ngày nay các nhà khoa học cũng chế tạo ra loại máy truy tìm lại hình ảnh và âm thanh của những tội phạm gây án để tìm ra hung thủ, giúp cho việc truy bắt tội phạm nhanh và trung thực hơn. Đơn cử như máy Camara nó sẽ thu hình và âm thanh các sự việc nơi hiện trường, giúp các nhà quản lý an ninh trật tự dễ dàng trên công việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội.

Nhưng máy móc của khoa học dù có tân tiến đến đâu cũng chỉ có giới hạn trong phạm vi nào đó chứ không được hoàn hảo như Huệ nhãn của Phật, hay của những vị chân tu đạt đạo. Vì máy móc không thể nhìn xa về không gian trên 100 ngàn km chẳng hạn, nhưng Huệ nhãn thì nhìn vô tận. Máy móc chỉ nhìn thấy những hình ảnh và âm thanh hiện tại ở thời gian gần, chứ những sự kiện sâu xa về nhiều kiếp quá khứ của đời người và những sự việc sẽ diễn ra trong tương lai nhiều kiếp nữa, thì máy không thể thực hiện được.

Và máy móc chỉ ghi lại âm thanh và hình ảnh, chứ không thể biết hết được dòng suy tư, tư tưởng của con người, hay con vật được. Nhưng với Huệ nhãn của Phật và các vị chân tu đạt đạo sẽ nắm bắt hết được các dòng tư tưởng, suy tư của chúng sanh.

3.2. Thiên nhãn có hai loại: Là Tu đắc và Báo đắc. Ở cõi người nhờ tu 4 thiền định mà được tịnh nhãn, gọi là Tu đắc. Còn chư Thiên sinh về cõi sắc mà tự được tịnh nhãn, gọi là Báo đắc. Còn những người có thiên nhãn không do Tu đắc thì có thể họ có sẵn năng lực thiên nhãn từ kiếp trước còn lưu lại, nên kiếp này họ tiếp tục phát huy năng lực thiên nhãn, gọi là thiên nhãn bẩm sinh, sinh ra từ nhỏ đã có sẵn, không thông qua tu luyện.
Những người có thiên nhãn có thể nhìn thấy ba ngàn đại thiên thế giới rõ ràng như nhìn quả Am ma la trong lòng bàn tay.

Thiên nhãn có phải là huyền bí không? Thiên nhãn là khái niệm không quá mới mẻ, nhưng vẫn tràn đầy sự bí ẩn đối với thế giới hiện đại, khoa học chưa tìm ra câu trả lời. Thiên nhãn thì vô ngại còn nhục nhãn thì chẳng thông.

Thiên nhãn còn gọi là thiên nhãn thông, là năng lực nhìn thấy rõ vạn vật gần xa, nhìn thấy mọi bản chất sự vật của chúng sanh cũng như mọi hình sắc trong thế gian không gì là ngăn ngại.

          3.3. Pháp nhãn: Là mắt sáng của chư Bồ tát vì đã thực hành sâu xa Bát Nhã Ba la Mật để thấy rõ căn cơ của chúng sanh mà tùy duyên hóa độ. Pháp nhãn là loại nhãn của Bồ tát và A La hán.

3.4. Tuệ nhãn: là con mắt trí tuệ, thấy quá trình luân hồi sanh tử, thấy được các thế giới và các tầng không gian…

3.5. Phật nhãn:

Khi Phật còn tại thế nhiều vị đệ tử đều chứng đắc được Thiên nhãn, Tuệ nhãn, nhưng đặc biệt có ngài A Na Luật khi còn nhỏ tuổi có thiên tư hoạt bát và rất thông minh mẫn tiệp. Trong hàng đệ tử Phật, ngài là đệ nhất thiên nhãn sau Đức Phật.

Ngày nay chúng ta thấy trên thế giới có nhiều nhà tiên tri biết được vận mệnh thời cuộc của các nước trên thế giới một cách chính xác, là các vị ấy đã nhờ vào thiên nhãn của họ mà nói ra những lời tiên tri. Hay chúng ta thấy chương trình tìm tài năng thông minh của các cháu trai cháu gái, chúng có những tài năng đặc biệt mà tất cả mọi người không có được, cũng phát xuất từ thiên nhãn bẩm sinh mà ra.

Vậy thiên nhãn không phải là sự việc mới lạ với con người từ xưa đến nay. Nhưng nó là những câu chuyện huyền bí và tràn đầy bí ẩn đối với mọi người và các giới khoa học. Nhưng đối với các vị chân tu đạt đạo thì nó rất là bình thường, không có gì huyền bí và khó hiểu.

Nhãn thông có được là thông qua sự tu luyện, hoặc đã mở được âm dương nhãn và cầu tiến lên nhiều việc đại thiện mà mở được. Những người có thiên nhãn họ thấu rõ mọi chuyện trong trời đất, là nhờ vào thiên nhãn nầy, thấu hiểu tất cả giảng giải tất cả.

 

 

4/ LỤC THÔNG: - Thiên nhãn thông - Thần túc thông - Tha tâm thông - Túc mệnh thông và Lậu tận thông.
          - Phật và chư vị Bồ tát có đủ 5 loại thông mà con người bình thường không có đó là:

- Thiên nhãn: Mắt thấy nhìn rõ sự vật dù xa hay gần một cách không ngăn ngại.

- Thần túc thông: Bay đi trên không trên mây trên gió, biến hóa hiện chỗ này ẩn chổ kia.

- Tha tâm thông: Biết được tâm ý của người khác và các loài vật nó nghĩ gì, muốn gì…

- Túc mệnh thông: Hiểu biết thông suốt kiếp số đời sống con người nhiều kiếp trước và nhiều kiếp về sau.
          - Lậu tận thông: Tức sạch hết phiền não, không còn lưu chuyển trong sanh tử luân hồi. Chỉ có Phật và chư đại Bồ tát đã đạt đến lậu tận thông, còn các chúng sanh chỉ đạt 5 loại thông trên.

                                                ]

TAM THÂN, TỨ TRÍ, NGŨ NHÃN, LỤC THÔNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét