Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI

 

SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI

                                                                                       Hoàng Tá Thích

Phần đông, tâm địa con người mình thế nào thì cứ nghĩ người khác cũng như thế. Tính mình tham lam thì không bao giờ thấy mình tham, mà cứ nghĩ mọi người đều tham và vì vậy hễ đâu có chuyện miễn phí thì ở đó cũng sẽ có chuyện tranh giành nhau, cứ sợ chậm chân thì không còn phần. Tính mình nhỏ mọn hẹp hòi thì cứ nghĩ ai cũng nhỏ mọn hẹp hòi như mình và không bao giờ nhìn thấy cái rộng rãi của người khác. Tính mình qua loa thì cứ nghĩ ai ai cũng xuề xòa như mình thôi, hay ít nhất là xem chuyện xuề xòa qua loa chẳng có gì là quan trọng. Vốn có tính trăng hoa thì thấy hai người khác phái nhỏ to với nhau thì nghĩ ngay đến chuyện hai người có tình ý với nhau. Tóm lại, cái tâm thế nào thì nghĩ ra người khác cũng thế ấy.

Hậu quả của những chuyện suy bụng ta ra bụng người không những là không nhận thức được tính xấu của mình mà còn vô hình trung đánh giá thấp người khác một cách sai lầm.

Những người tốt thường nghĩ ai cũng đều tốt như mình, nhưng số người như thế không phải là nhiều. Người có tâm địa xấu thì không bao giờ nhận thức được cái xấu của mình một cách rõ ràng nhưng thường cho rằng ai cũng như mình vì có hai lý do: một là suy bụng ta ra bụng người, cứ nghĩ ai cũng thế, hai là cũng muốn người khác không khác gì mình như một cách biện minh cho mình vậy. Không như thế, lại còn không muốn chấp nhận cái tốt của người khác. Chẳng hạn tính mình cái gì cũng qua loa xuề xòa thì lại thường phê bình cái cẩn thận chu đáo của người khác, cho là không cần thiết.

Có một giai thoại về danh sĩ Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn, câu chuyện tuy cũ, nhưng cũng nên nhắc lại như là một điển hình về chuyện suy bụng ta ra bụng người có tính cách răn đời. Tuy được phổ biến rộng rải trên mạng, gần như ai cũng biết, nhưng vẫn là câu chuyện rất hay đáng nhắc lại. Tô Đông Pha là một danh sĩ nổi tiếng của Trung Hoa thời nhà Tống. Ông kết giao với thiền sư Phật Ấn  là trụ trì chùa Kim Sơn ở Dương Châu. Một hôm sau khi cùng ngồi thiền, Tô Đông Pha hỏi Ngài Phật Ấn: “Ngài thấy tôi ngồi thiền thế nào?”  Ngài Phật Ấn trả lời: “Giống như Phật”. Tô Đông Pha đắc chí và cũng muốn trêu chọc Ngài Phật Ấn, nên khi vị này hỏi lại: “ Thế còn ông thấy tôi thế nào?” thì Tô Đông Pha cười: “Ông ngồi trông giống như cục phân bò”. Ngài Phật Ấn cũng chỉ cười. Lúc về nhà, gặp cô em gái Tô Tiểu Muội, là một người thông minh xuất chúng, Tô Đông Pha kể lại câu chuyện ngồi thiền vừa qua một cách hý hửng thì Tô Tiểu Muội nói ngay: “Anh thua ông Phật Ấn rồi”. Tô Đông Pha hỏi vì sao thì cô em trả lời: “Tâm Ngài Phật Ấn là tâm Phật, nên thấy anh ngồi thiền như Phật, còn tâm của anh chỉ là một đống phân bò, nên thấy người khác cũng là một đống phân bò”. Lúc đó, danh sĩ họ Tô mới chửng hửng và cảm thấy thẹn lòng.

          Giai thoại này được phổ biến rất rộng rãi, gần như ai cũng biết, nhưng biết để mà biết chứ không phải biết để mà học cái ý nghĩa thâm thúy của nó. Tô Đông Pha không những là một danh sĩ nổi tiếng, mà còn là một cư sĩ, kết giao thân tình với ngài Phật Ấn, một vị thiền sư thoát tục, nhưng không phải vì thế mà ông ta có thể thoát khỏi cái tính “suy bụng ta ra bụng người” của đời thường.

Chuyện suy bụng ta ra bụng người nhiều lúc cũng vô tình làm cho nhiều người khác bị tai tiếng. Đôi khi chưa biết gì về người khác, nhưng chỉ nghe dư luận đồn đãi không được tốt về người đó, cũng đã lấy tâm lý của mình để có một kết luận vội vàng ngay.

Vô tư là một thái độ sống rất khó trong việc đánh giá người khác. Vô tư mới có thể phán đoán mọi việc một cách công bằng được.  Phần đông không ai thấy bản thân mình là xấu cả, và có dù làm điều xấu, cũng tìm mọi cách biện minh cho hành động của mình để không thấy mình xấu, nên khi suy bụng ta ra bụng người, mình sẽ đánh giá người khác như điều đang nghĩ về bản thân mình và vô hình trung đã đánh giá sai lầm về đối tượng. Không phải ai cũng như ngài Phật Ấn, nhìn người khác bằng cái tâm Phật của mình. Tuy nhiên, trong giai thoại trên, ngay cả Tô Đông Pha là một người học thức uyên thâm, nếu không kể chuyện lại với cô em gái Tô Tiểu Muội, thì ông vẫn vô minh, không bao giờ biết được điều sai lầm của mình. Chính Tô Tiểu Muội đã khai thị cho Tô Đông Pha. Khi nói lên ngài Phật Ấn ngồi thiền như một bãi phân bò, thì thực ra Tô Đông Pha chỉ muốn nói đùa thôi để chọc ghẹo ngài Phật Ấn, nhưng vì trong lòng vẫn có một chút hiếu thắng mà Tô Đông Pha đã so sánh ngài Phật Ấn như một bãi phân bò, thay vì có thể nói nhẹ nhàng hơn, như một cục đất chẳng hạn. Lúc đó trong lòng ông hả hê vì cho rằng đã hạ gục được ngài Phật Ấn. Dĩ nhiên Tô Đông Pha không phải là người xấu, nhưng chỉ vì một chút hiếu thắng mà cái tâm của ông nhất thời đã bị che mất làm nổi lên chút sân si. Trái lại, với ngài Phật Ấn, cái tâm trong sáng của ngài luôn luôn có sẵn trong lòng, nên nhìn thấy và nói ra điều gì cũng đều tốt cho người.

Giai thoại thì cũng chỉ là những câu chuyện kể lại cho vui, chưa chắc đã có thực, nhưng cái ý nghĩa của giai thoại này rất cao thâm để nói đến cái tâm Phật trong con người và cái tâm được khai thị của Tô Đông Pha sau khi nghe Tô Tiểu Muội giải thích. Tuy vậy, không phải ai nghe câu chuyện trên cũng đều hiểu rõ ý nghĩa của nó, và người ta chỉ đọc qua như một câu chuyện vui vui, nhất là vì Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn đều là những nhân vật nổi tiếng.

Nếu có thể nghe và suy gẫm để được khai thị qua câu chuyện trên thì con người có thể tránh được cái lỗi thường tình của đời thường, là mình thế nào thì nghĩ người ta như thế đó và sẽ đánh giá sai lầm về người khác. Tuy nhiên, người có tâm địa xấu nhìn người khác cũng xấu như mình thì thật không may cho đối tượng, nhưng người có tâm địa tốt và cứ nghĩ ai cũng tốt như mình thì lại có thể dễ bị cuộc đời đánh lừa mà không hay.

 (Trích VHPG số 214 1-12-2014 - Suy bụng ta ra bụng người: Hoàng Tá Thích)

                                                          ]

SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét