Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

ĂN CHAY DUYÊN TIỀN KIẾP CỦA TÁC GIẢ PHÙNG PHÙNG

 

ĂN CHAY DUYÊN TIỀN KIẾP

CỦA TÁC GIẢ PHÙNG PHÙNG

          Tác giả Phùng Phùng đã có duyên ăn chay từ trong thai mẹ, nên không bao giờ có thể ăn mặn được, nên rất thích rau cải, đậu phộng v.v…còn các món cá, thịt, gà, trứng…là các món mặn dù có đủ sơn hào hải vị…thì chỉ nhìn qua thôi là đã muốn nôn mữa.

          Trước những mâm cao cỗ đầy, ê chề món mặn thịnh soạn, mặt mày ông ủ ê, không muốn đụng đũa tới, bởi vậy cả khách lẫn chủ đều chẳng vui, không khí tẻ nhạc, họ hỏi ông:  Sao bạn ngốc thế? Cá ngon, thịt thơm như vậy mà chẳng chịu ăn, lại ưa chi cái thứ cơm trắng rau nhạt khó nuốt vậy?...

          Ông trả lời: Vâng, tôi ngốc vậy đó, ngốc bẩm sinh mà! Quả thật ông vô phương nuốt nổi mấy thứ đồ mặn, nghĩa là những thức ăn làm bằng thi thể loài vật tanh nồng này, cho dù nó được biến chế từ những nhà hàng lớn nổi danh cũng không ăn được. Đối với những người khác chỉ cần nghe mùi thôi là họ đã tấm tắc khen thơm, khen ngon nức nở. Trái lại đối với ông lùi xa ba bước, song vẫn bị cái mùi tanh đó xông lên, hành khó chịu đến nhức óc nhức mũi. Đối với ông tất cả thức ăn mặn dù có chế biến ngon đến đâu thì vẫn là mùi của… thây chết! Thế nên hễ mùi này vừa bốc lên, bay ra…là ông đã muốn nôn thốc nôn tháo, ói sặc sụa rồi.

          Thế này là sao vậy?  Mọi người ai cũng ngạc nhiên cứ thắc mắc, vặn hỏi đủ điều,  chính ông cũng không hiểu tại sao, chỉ có thể giải thích rằng. Ông sinh ra đã không thể ăn mặn! nói chính xác là ông đã quen ăn chay từ trong bụng mẹ.

          Hồi nhỏ ông đã né tránh thức ăn mặn, cha mẹ ông thấy vậy rất lo âu, sợ ông không đủ chất dinh dưỡng, nên càng ép buộc, muốn ông tẩm bổ bằng đủ loại cá, thịt… nhưng ông nhất quyết không chịu nuốt. Vì vậy mỗi khi đến giờ ăn ông như bị thọ đại khổ hình. Mặc cho cha mẹ la hét, đe dọa… bày ra đủ trò, đủ cách… nhưng dù có khủng bố hay dỗ dành thế nào, cũng không sao ép ông chịu hả miệng để nuốt đồ mặn vào. Có lúc vì sợ cha mẹ không vui, ông cũng rán ăn, nhưng vừa nuốt vào là đã ói hết ra ngay, do vậy ông vừa khóc vừa la. Kết quả ông bị ăn no đòn, bị chổi lông gà quất tới tấp vào mông. Hầu như ngày nào tới bửa ăn là ông bị đòn, phải chịu hình phạt dữ dội… do vậy mà trong nhà thường xuyên hiện cảnh khóc la ầm náo, chuyện này xảy ra suốt cả thời thơ ấu của ông.

          Mẹ ông rất buồn rầu, bà thở dài than: Thằng bé cứ đẫy đồ mặn ra như thế này thì làm sao nó đủ dinh dưỡng để mà lớn được cơ chứ? Nó không chịu ăn bất kỳ thức mặn bổ dưỡng nào!

          Cha ông bực mình nói: Đem ném quách nó vô chùa, làm hòa thượng đi!  Giữ nó ở nhà chỉ tổ vô ích! Ngày nào cũng xảy ra cảnh khóc lóc rùm beng, không có được một hôm yên tĩnh! Làm sao chịu nổi đây hởi trời!

          Ông luôn cãi lời, nhất quyết không chịu ăn mặn và cứ khóc ầm ĩ trong bửa ăn, đã khiến cha mẹ ông cũng nhân đó mà phát sinh gây cãi bất hòa.

          Hồi đó mẹ ông chưa biết đạo nên không tin hay thờ Phật. Bà từng làm hộ lý trong bệnh viện, nên chịu ảnh hưởng cách ăn uống dinh dưỡng theo kiểu Tây phương, cộng thêm quan niệm khoái tẩm bổ của người Trung Quốc, nên trong nhà bà nuôi rất nhiều gà vịt để giết lấy thịt tẩm bổ. Hầu như ngày nào bà cũng cho ăn các món gà hầm đương quy, sâm nhung v.v…

          Cha ông xuất thân từ con nhà giàu, vóc người cao lớn cường tráng, ông rất ưa chuộng các thuyết ẩm thực bổ dưỡng, vì vậy hễ không có thịt là ông không ăn, thực phẩm không sang thì ông không dùng.

          Thế mà chẳng biết vì sao lại đẻ ra… cái thằng con quái lạ ngốc nghếch như ông? Quá bướng lì, nhất quyết không chịu nuốt bất kỳ món mặn nào!

          Cha mẹ ông yêu con đứt ruột, luôn sợ ông bị thiếu dinh dưỡng và chẳng thể lớn nổi. Thế nhưng song thân ông chẳng tài nào đoán ra món gì là khoái khẩu đối với ông, vì ông còn quá bé, chưa đủ khả năng  để bày tỏ hay phát biểu sở thích riêng của mình, hễ gặp đồ mặn là ông đẩy ra ngay. Cả nhà không ai hiểu được là ông thích ăn chay.

          Cha ông vốn nóng tính, càng không ưa nghe tiếng trẻ con khóc ồn ào, vì vậy mà hễ vừa khóc là bị ông đét ngay vào mông rồi đem nhót trong phòng, xem như hình phạt nào ông cũng nếm qua. Dù vậy, ông vẫn nhất quyết không chịu ăn mặn.

          Sau này, dần dần ông miễn cưỡng chịu ăn một ít trứng. Thế nhưng, thành thực mà nói đó là do hai điều: Một là do sợ bị đánh, hai là sợ cha mẹ buồn! Do vậy mà ông mới ráng nuốt cái món trứng tanh hôi kia. Vì trứng cũng xông mùi tanh hôi khiến ông muốn nôn mữa, dù mẹ ông đã khử dầu mè, có ráng chế biến thơm tho đến mấy, ông cũng không ăn được.

          Cha ông thường nhân lúc mẹ ông đi vắng là ông lôi ra đánh cho một trận để ép ông ăn mặn. Ông thường đặt một chén thịt bò hầm hay bất cứ thứ gì ông cho là ngon bổ… ở ngay trước mặt ông và đánh đến nổi nước mắt nước mũi chảy ra chèm nhèm ràn rụa, buộc ông phải nuốt vội hết thức ăn vào mồm…(xem như khi đó nước mắt, nước mũi cùng hòa chung với thức ăn), nhưng hễ ông vừa nuốt xong thì lại… ói tràn lan ra đất ngay.

          Kể từ đó, xem như món xúp thịt mỗi ngày ông khó bề né tránh, vì cha mẹ ông luôn cầm sẵn cây chổi lông gà để… khủng bố. Song thân ông luôn hầm hừ, trợn mắt, nạt nộ… để ép ông phải nuốt hết những thức ăn mặn kinh khủng kia. Mà những chén súp gà hầm (nổi danh có vị thuốc quý, được xếp vào hạng cực kỳ ngon bổ đó…) lại càng đáng sợ! Thế là ông còn có cách chạy trốn, mà chạy được thì không dám về nhà, ông phải ráng chờ đến tối mới bò về, nhưng về cũng không tránh được khổ hình: Bởi vì vừa bước vào nhà là bị chổi lông gà nện tới tấp vào mông, bị nghiêm huấn cho một trận, bị ép ăn đến khó kham. Nhưng ông vẫn không sửa đổi: Nhất định ăn cơm trắng chan nước, ngày ngày vẫn ói hết đồ mặn ra… khiến cho cha mẹ ông cực kỳ buồn lòng (mà bản thân ông cũng chẳng vui sướng gì).

          Vâng, tuổi thơ của ông chẳng có gì là hạnh phúc, một phần do tính cứng đầu ngoan cố, khiến cha mẹ tức giận, nên phải đánh đòn, mắng la nhiều. Một phần do ông không thể ăn mặn, nên thường phản kháng, khiến cha mẹ rầu lo, phiền muộn.

          Sau này, khi mẹ ông bắt đầu học Phật (cũng có thể nhờ ông khuyên), nên hơn 20 năm nay, bà không còn giết bất kỳ loại gia cầm nào nữa, hiện bà đang ăn chay trường, cũng đã chán ghét đồ mặn giống như ông. Còn cha ông vì hoàn cảnh đất nước, ông cách biệt mẹ con ông cũng đã hơn 20 năm rồi (nhưng nghe nói hiện giờ ông cũng đã tin Phật, không ưa ăn mặn).

          Mẹ ông hồi còn trẻ, do ăn gà tẩm bổ quá nhiều, chẳng biết có bị trúng độc tố của thịt động vật hay không, mà quanh năm phát bệnh: Bệnh nổi phong đỏ và cao huyết áp… bà phải thường xuyên đi khám bệnh, nhập viện chẩn trị.

          Nhưng hiện tại thì, nhờ nhiều năm nay bà không ăn mặn và nguyện ăn chay trường, nên sức khỏe hiển lộ tốt thấy rõ: Tóc tuy bạc nhưng mặt bà hồng hào nhưu tiên đồng, thân thể khang kiện. Hơn 20 năm nay ông chưa gặp thân phụ ông, nên ông chẳng ông già như thế nào, nhưng nghe bạn bè kể lại: Ông khỏe mạnh và hkoan dung hơn xưa nhiều.

          Thỉnh thoảng ông nhớ lại nhiều chuyện xảy ra thuở ấu thời, đại khái lúc đó khoảng hai tuổi hoặc chưa đến hai tuổi, còn đang tập đi. Ông đang đứng trên xe trẻ con, nhìn thấy chị giúp việc làm thịt con gà, cầm con dao cứa cổ nó… dao lụt nên chị cứa cả buổi, con gà bị tuôn máu dầm dề mà vẫn chưa tắt thở. Nó vỗ cánh giẫy giụa, làm loạn cả lên, ánh mắt nó nhìn ông đầy vẻ van xin, như cầu cứu…Cảnh tượng đó khiến ông vĩnh viễn khó quên, lúc đó ông đã khóc, đã hét rất to và đưa bàn tay nhỏ xíu lên can ngăn…cảnh tượng hồi ấy như thế nào, đến giờ ông vẫn còn nhớ rất rõ.

          - Đừng… giết nó! Đừng giết nó!... ông vừa khóc vừa bập bẹ hét la, vì lúc đó ông chưa nói rành, ông vẫn còn đang tập nói… Nhưng mãi đến giờ, trong mộng ông vẫn thường khóc la và thốt những câu y như thế. Ông còn nhớ chính xác những chuyện lúc chưa đầy 18 tháng. Tình cờ những lúc chuyện trò, ông có nhắc lại với mẫu thân, thì mẹ ông tỏ vẻ kinh ngạc, bà nói:

          Hồi ấy con chỉ hơn một tuổi thôi mà, vì sao con có thể nhớ hết tất cả như vậy?

          Thế mà ông vẫn nhớ, hơn nữa là còn nhớ rất rõ, giống như vừa mới xảy ra hôm qua!

          Ông nhớ lúc anh giúp việc giết gà đồng, ếch xanh. Đó là những món ăn phụ thân ông rất ưa. Ông nhớ con ếch bị chặt đầu, lột da sống ra sao, toàn thân tứ chi nó tuôn máu đầm đìa… nó run rẩy. giẫy giụa…Có lẽ do những điều này mà ông càng không thể ăn mặn, hoặc do bản chất thích ăn chay ngay từ trong thai, ông cũng không rõ nữa.

          Sau khi trưởng thành, có một thời gian do phải giao tiếp nhiều, thỉnh thoảng do không tiện kêu chủ nhà làm thức ăn riêng, ông miễn cưỡng xã giao mà ráng nhấp nháp, thực tình là ông chỉ giả vờ ăn chút thôi, nhưng cứ bị mắc nghẹn nuốt không trôi, tuy ông không phải là người xuất gia, nhưng thực tình ông rất kinh sợ đồ ăn mặn.

          Khi ông trú ngụ ở Canada, việc ăn chay cũng không dễ dàng, vì do thời tiết lạnh cóng, nên nông sản không trồng được, đa phần là vận chuyển từ bên Mỹ qua. Do đó ở Mỹ hay Canada giá rau cải rất mắc, nghĩa là đắc đỏ hơn thịt nhiều. Vì thế ăn chay là một việc rất khó khăn.

          Cuộc sống của ông rất đơn giản, ăn chay là sở thích, thứ đến không tiếp khách, không giáo tế thù tạc, thỉnh thoản chơi đàn, nghe nhạc cổ điển trên truyền hình. Dù ăn chay như vậy nhưng ông không sút cân, ông tuy trên 30 tuổi nhưng mọi người nhìn đoán ông tuổi độ thiếu niên.

          Ông nói ăn chay có điểm tốt hay không tốt ông cũng không lưu tâm, nhưng hễ nhắc đến ăn mặn, thì cái cảnh: Loài vật bị giết đau đớn, kinh hoàng giẫy giụa, máu tuôn đầm đìa… lại hiện ra… rõ mồn một trước mắt ông, trông rất đáng sợ, kinh khiếp! Thế nên, dù người ta có chế biến thức ăn mặn tài giỏi đến đâu, có xông ướp thơm ngon đến mấy, ông cũng không thể nuốt nổi.

                                                ]

ĂN CHAY DUYÊN TIỀN KIẾP CỦA TÁC GIẢ PHÙNG PHÙNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét