Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

ĐEM MẮM GỞI CHÙA

 

ĐEM MẮM GỞI CHÙA

KÝ ỨC VỀ THẦY  (Thái Văn Bảy- PD Quảng Chi)

          Trận lụt lịch sử ở Tam Kỳ nói riêng và các tỉnh miền Trung năm Giáp Thìn (1964) nói chung, những ai đã chứng kiến đều cho là trận “đại hông thủy” trong vòng 100 năm mới có vào giữa thế kỷ trước.

          Câu chuyện “Đem mắm gởi chùa” theo lời kể lại của dượng, chồng cô tôi là cụ Huỳnh Thám (đã mất) người quy y với Thầy có pháp danh Nguyên Thạnh. Chuyện xảy ra vào trận lụt năm Thìn với bà con xóm Mắm.

          Xóm Mắm ngày nay là các gia đình sinh sống dọc hai bên đường Huỳnh Thúc Kháng nối dài đường Ngô Quyền và một phần trên đường Phan Đình Phùng, thuộc khối phố 1 và 2 Phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Sáu mươi năm đã qua, thời cuộc đổi thay “Thương hải biến vi tang điền”.

          Xóm Mắm lúc bấy giờ là nơi trủng thấp, nhà ở sát mé bờ sông Bàn Thạch, một nhánh nhỏ của sông Tam Kỳ.

          Những ngày đầu tháng 11 năm 1964, từng trận mưa lớn xối xả như trút, nước từ thượng nguồn đổ về lên nhanh cả xóm đều bị ngập. Chùa Hòa An ở vị trí cao ráo, rộng rải lại gần, nên bà con xóm Mắm đưa cả gia đình đến tránh lụt.

          Hai dãy hành lang của chùa và chánh điện đông đúc chật kín người. Ngoài một số đồ dùng cần thiết mang theo, bà con dùng xe ba gát chở mắm vào gởi. Do không còn chổ nào trống nên họ phải đưa lên chánh điện những canh nhựa chứa mắm cái, nước mắm đựng trong các thùng thiếc.

          Một số canh và thùng đựng mắm đã cũ, lại phải vận chuyển gấp nên đã bị vỡ nắp đổ mắm ra ngoài gây mùi hôi rất khó chịu, mấy chú trong chùa ngăn cản lại với lý do làm ô uế nơi thờ Phật trang nghiêm. Lời qua tiếng lại, lúc đó Thầy ở ngoài đi vào nhỏ nhẹ nói với mấy chú. “Các chú cứ việc cho họ để, nước rút họ chở về, mình dọn rửa sạch sẽ có chi đâu”. Rồi Thầy lại nói tiếp “Tài sản, đời sống mưu sinh hằng ngày của họ nhờ vào những thùng mắm này, mình làm khó với họ có ích lợi gì”.

          Tấm lòng từ bi của Thầy thật cao cả, thể hiện hạnh Bồ tát theo tinh thần đạo Phật “Tùy duyên mà bất biến, bất biến tùy duyên”. Chỉ một việc làm nhỏ của Thầy mà bà con xóm Mắm mãi nhớ ơn Thầy. Năm 1990 Thầy viên tịch bà con xóm Mắm khóa cửa, cả xóm đi đưa tiễn Thầy về cõi Phật trong đám tang không thiếu nhà nào.

          Nhân dịp lễ Hoàn nguyện (Khánh thành) chùa Hòa An xây dựng mới, kết hợp lễ húy kỵ lần thứ 29 ngày Thầy viên tịch 20/08/2019 nhằm ngày 20/7 năm Kỷ Hợi. Tôi mạo muội viết mấy câu thơ nói về hạnh nguyện Bồ tát đạo của Ngài.

                    Ngày húy kỵ Giác linh Thầy hoan hỷ

                    Ngôi Già lam mong ước đã viên thành

                    Đệ tử chúng con đê đầu đảnh lễ

                    Dâng lên Thầy lòng thành kính tri ân

                    Ngày hoàn nguyện mái chùa xưa nhớ mãi

                    Hình bóng Thầy trang trải rộng yêu thương

                    Từ bi gieo khắp muôn phương

                    Ý tròn tâm nguyện, huệ hương độ đời

                                       Hòa An 15/12- Quý Mão – 25/1/2024

                                      Phật tử Thái Văn Bảy –PD Quảng Chi

          Nhân dịp cuối năm, tôi đến chùa Tam Bảo cúng dường Tất niên. Gặp được HT trụ trì, cho biết tông môn Hòa An, huynh đệ sắp làm tập San kỷ yếu về Thầy. Được HT trụ trì gợi ý, tôi xin đóng góp một bài. Tôi Thái Văn Bảy ĐT: 0569 437074.

ĐEM MẮM GỞI CHÙA Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét