Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

PHẬT TẠI TÂM

 

PHẬT TẠI TÂM

Phật tại tâm là gì? Đây có phải là câu nói chỉ rằng trong tâm mọi người đều có Phật hay không?

Nội dung

1. Phật tại tâm được gọi là gì?

2. Hiểu câu nói Phật tại tâm như thế nào cho đúng?

3. Hiểu sai câu nói Phật tại tâm dẫn tới những hậu quả gì?

3.1. Hiểu sai dẫn đến việc buông thả

3.2. Hiểu sai dẫn tới chỉ thực hiện theo hình thức

4. Người tu tập nhìn thấy gì ở trong tâm?

5. Tu tâm là tu như thế nào? 

Chắc hẳn các bạn đã nghe qua rất nhiều lần về câu nói Phật tại tâm. Nhiều người cũng lấy cái lý này nên đã không bao giờ đi chùa, đi lễ Phật hay tìm hiểu sâu sắc về giáo lý. Vậy thực chất câu nói này có ý nghĩa là gì và chúng ta nên hiểu như thế nào cho đúng nhất.

1. Phật tại tâm được gọi là gì?

Chúng ta thường nghe nói rằng Phật tại tâm, Phật ở trong tâm hay trong tâm có Phật… Đây là câu nói thường được những người tu hành nói đến và được xem như lời chỉ bảo, khuyên ngăn những người tu hành không phải tìm Phật ở những nơi nào quá xa xôi mà hãy tìm ngay ở chính trong tâm của bản thân.

Phật tại tâm cũng muốn khẳng định trong mỗi con người đều có Phật tính. Nó được thể hiện ngay trong cái tâm của bản thân của mỗi người. Phật đó chính là tấm lòng từ bi là trí tuệ sáng suốt đã hiện sẵn trong mỗi con người.

Phật tại tâm là câu nói muốn khẳng định trong mỗi con người đều có Phật.

Các bạn nên nhớ một điều rằng Phật tại tâm không đồng nghĩa với Tâm là Phật. Để có được cái tâm bạn cần phải biết cách tu sửa, phải tự điều chỉnh hành vi của bản thân, tư duy của bản thân làm sao để những cái uế sẽ được tiêu trừ và phật tính được biểu hiện ra. Làm được điều này đòi hỏi cả một quá trình đầy ắp gian nan, thử thách.

Từ việc Phật tại tâm tới việc tâm là Phật cần phải trải qua điều cơ bản đầu tiên đó là giữ giới. Nếu như cái tâm của bạn vẫn chưa tu sửa vốn hỗn tạp đang còn lẫn lộn xấu thiện ác thì cần phải khắc chế nó bằng việc thật nghiêm túc, thành thật để sửa đổi. Có thể thấy người Việt sử dụng câu nói Phật tại tâm rất nhiều. Chính vì vậy mức độ tuỳ tiện của nó cũng rất cao. Để hiểu rõ hơn về câu nói này chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp nội dung dưới đây nhé.

Do việc sử dụng câu nói Phật tại tâm ngày càng nhiều nên mức độ tuỳ tiện của nó cũng cao

2. Hiểu câu nói Phật tại tâm như thế nào cho đúng?

Nếu như xét theo mặt đạo đức hoặc những luân lý ở thế gian thì câu nói này cũng có thể chấp nhận được. Câu nói mang ý nghĩa nói lên bộ giáo lý kinh điển của nhà Phật. Trong tâm của chúng sanh vốn dĩ đã có Phật hay còn được gọi đó là Phật Tánh.

Theo như Phật Bổn Sư Thích Ca đã từng nói rằng Ngài là Phật đã thành thì chúng sanh là Phật sẽ thành. Ý của câu nói này muốn chỉ về việc mỗi người đều có thể là Phật, chỉ cần tinh tấn tu hành thì chắc chắn sẽ có ngày gặt hái được Phật quả. Vì vậy thay vì cứ loay hoay tìm kiếm vị Phật bên ngoài mọi người hãy quay lại và tu hành cái tâm của bản thân.

Về ý nghĩa đạo đức Phật trong tâm có nghĩa là trong tâm của chúng sanh vốn dĩ đã có Phật hay còn được gọi là Phật Tánh.

Ý nghĩa đạo đức của câu nói này là như vậy nhưng bạn cũng nên nhớ rằng tâm của mỗi người bao gồm có cả nghiệp xấu, ác, tham, sân si đến từ vô lượng kiếp. Những điều này nhiều tới nỗi đã che lấp đi vị Phật ở trong tâm. Do đó việc mà mỗi người đi chùa làm lễ, cúng bái, tụng kinh hay tìm hiểu về giáo pháp là nhằm mục đích xoá bỏ đi những điều xấu trong tâm. Chỉ thực sự tu tập bạn mới có thể tìm thấy lại được vị Phật ở trong tâm. Nếu không câu nói Phật tại tâm vẫn mãi chỉ là một câu nói nguỵ biện cho những ai lười tu nhưng luôn nghĩ bản thân là Phật.

Phật trong tâm là câu nói được chấp nhận nếu những ai chịu tu tập.

3. Hiểu sai câu nói Phật tại tâm dẫn tới những hậu quả gì?

Phật tại tâm là câu nói đang được sử dụng rất nhiều. Thế nhưng nếu hiểu sai về ý nghĩa của câu nói này có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ đó là.

3.1. Hiểu sai dẫn đến việc buông thả

Trong kinh điển của Phật giáo đã từng nói Phật vô xứ bất tại điều này có nghĩa là Phật không nơi nào là không có. Với câu nói này bạn có thể hiểu sự tồn tại của các Phật là rất nhiều, đối với từng vị Phật sẽ mang những thần thông quảng đại khác nhau và hiện hữu ở khắp mọi nơi. Các vị Phật này sẽ từ bi và cứu độ cho những người có duyên và có tâm tu Phật.

Mặc dù các vị Phật hiện hữu ở khắp mọi nơi nhưng chúng ta không thể nào nhìn thấy. Thế nhưng với những người tu luyện đạt được thành tựu thì sẽ nhìn thấy được sự triển hiện của các Ngài và được các Ngài độ, gia trì để cho tu luyện tới khi đắc Đạo rời khỏi được kiếp luân hồi để có thể đạt được sự từ bi và trí huệ.

Phật cũng chẳng xuất hiện trong không gian của nhân loại. Do đó nếu muốn thuyết pháp và độ nhân các vị Phật này cần phải giáng sinh trở thành người phạm, mượn xác của con người phàm để giảng độ tới chúng sanh. Với những ai có duyên ngộ thì được đắc Pháp và nhận được sự cứu độ từ Phật. Chính vì lý do này mà Phật không xuất hiện tại các thế giới vật chất dơ bẩn cũng không bao giờ trú ngụ ở cái tâm người phàm nào có đầy rẫy sự tham, sân, si và danh lợi tình.

Phật không bao giờ trú ngụ ở cái tâm người phàm đầy rẫy tham, sân, si.

Nhiều người quan niệm Phật tại tâm có nghĩa là trong tâm của họ đã có sẵn Phật. Dù họ có hành động hay có những hành vi sai trái nào đi chăng nữa thì cũng sẽ không động tới Phật ở trong tâm. Tuy nhiên đây lại là một quan niệm sai lầm, nó giống như một sự phỉ báng Phật. Nói như vậy thực chất là đang che đậy đi một cái tâm phóng túng và hiểu sai câu nói Phật tại tâm sẽ dẫn tới các hình thức buông thả.

Nhiều người hiểu lầm câu nói Phật trong tâm và dẫn tới việc buông thả.

3.2. Hiểu sai dẫn tới chỉ thực hiện theo hình thức

Có rất nhiều người nắm được rằng Phật không tồn tại trong tâm của người Phàm. Vì thế họ đã siêng năng đi chùa, làm lễ, ăn chay, tụng kinh, niệm Phật dưới sự thành kính nhất. Thế nhưng trong số họ cũng có những người lại suy nghĩ rằng việc việc tu Phật chỉ cần thực hiện trong chùa, khi đi ra khỏi cổng chùa, trở về với cuộc sống thường ngày họ lại trở thành người xưa, vẫn còn cái tính tham, sân, si, giận hờn.

Bản thân của việc ăn chay niệm Phật, lễ chùa cũng chỉ là mặt hình thức. Ăn chay giúp cho chúng sinh nuôi dưỡng được tấm lòng từ bi để tránh vì ham dục của cái miệng mình làm làm đau khổ tới con vật. Hay việc lễ chùa, tụng kinh và niệm Phật cũng chỉ là hình thức đề giúp ghi nhớ về lời của đức Phật đã dạy, để từ đó khắc sâu và cố gắng thực hiện theo.

Bản thân của việc ăn chay, niệm Phật, lễ chùa cũng chỉ là mặt hình thức.

Nếu như bạn không thực hiện theo lời chỉ dạy của đức Phật, gạt bỏ cái tâm mình trước sự cám dỗ của hư danh, tài lợi, sắc tình và chỉ đi chùa lễ Phật theo hình thức thì sẽ không được gọi là Phật tử chân chính. Do Phật vô xứ bất tại trong tâm của mỗi người nên khi chúng ta nghĩ gì các Ngài cũng hiểu rất rõ. Các Ngài sẽ nhìn vào hành động, hành vi của chúng ta trong cuộc sống chứ không quan tâm tới hình thức đi chùa lễ Phật.

Phật tại tâm hiểu sai sẽ dẫn tới việc chỉ thực hiện theo hình thức.

4. Người tu tập nhìn thấy gì ở trong tâm?

Nhiều người đã dành khoảng thời gian rất dài vào việc trau dồi các kinh sử nhằm mục đích tích luỹ lại được sự hạnh ngộ và họ đã tích cực hành thiện nhằm mục đích tích luỹ các công đức. Lúc này họ cũng dành ra thời gian dài để suy nghĩ và hướng tới Phật với mong muốn Phật hướng lại mình.

Tuy nhiên tất cả điều này là chưa đủ nếu như mỗi người bị thiếu đi sự tu tập cần thiết. Sự tu tập được thể hiện ở từng hành động của mỗi người, không chờ hay không đợi tới khi nhận được phước lành thì mới bắt đầu hành động. Sự tu tập này sẽ được xuất phát từ bản năng, ý thức của mỗi người.

Sự tu tập được hiểu là một quá trình dài mới thành công. Khi bạn càng kiên trì, nhẫn nại và dám đương đầu với mọi chông gai thì mới càng dễ dàng vươn lên trên khó khăn và vượt qua được những khúc mắc đã ập tới. Lúc nào bạn cũng nên ghi nhớ rằng chính sự khó khăn đó là tiền đề cho sự cố gắng và kiên định trong con người bạn. Liệu rằng bạn có thể thờ ơ được với mọi thứ hay cố gắng để chấp nhận và sẵn sàng đón nhận những điều sắp tới.

Sự tu tập là cả một hành trình dài mới thành công.

Cái tu tập mà bạn chọn đừng thực hiện bởi 1 hành chính hay một đích đến nào cụ thể. Thay vào đó bạn hãy tu tập bởi cảm thấy nó vô cùng cần thiết và phù hợp với ngay bản thân mình. Sự tu tập này sẽ giúp soi chiếu được bản thân của bạn được tốt nhất.

Có thể thấy rằng sự phù hộ không đến từ các vị Đức Phật mà xuất phát từ lòng thương và tình cảm của muôn người ở xung quanh đối với hành động của bản thân bạn. Khi ta hành động hay tu tập một điều gì đó không phải để cho Phật soi sáng, đánh giá mà ta làm là do bản năng lương thiện của chính mình. Chỉ khi đó thì tâm mới có thể trọn vẹn được trong cõi Phật.

Phật tử tu tập điều gì đó không phải để Đức Phật soi sáng mà do bản năng lương thiện có trong chính mình.

5. Tu tâm là tu như thế nào?

Thì chắc chắn họ sẽ lúng túng không biết trả lời như thế nào hoặc giả chỉ có thể trả lời loanh quanh rằng tu tâm là làm điều tốt, không hại ai và chỉ có chừng đó.

Nói rằng PHẬT TẠI TÂM là dựa theo ý Phật trong kinh Pháp Hoa: “Phật và chúng sanh đồng một thể tánh, ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Hay như lời dạy của ngài Phù Vân khuyên vua Trần Thái Tông, khi vua chán cảnh ngồi trên ngai vàng đầy phiền não muốn lên núi ẩn tu, ngài Phù Vân đã  khuyên “Trong núi vốn không có Phật, Phật ở trong tâm ta. Nếu tâm ta lắng lại và trí tuệ xuất hiện , thì đó là Phật”.

Đó là ý chỉ của Phật và chư Tổ. “Phật tại tâm” vì Phật tánh vốn có sẵn trong tâm của từng chúng sanh. Nhưng đâu phải Tâm Phật dễ hiễn bày, vì trải qua vô lượng kiếp tâm ta đã luân hồi,  trôi lăn qua nhiều cảnh giới khác nhau trong lục đạo (Trời, người, A-tu-la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh) nên chất chứa biết bao nhiêu là tham sân si, phiền não, bao nhiêu là nghiệp chướng, tội lỗi mà ta đã gây ra.  Trong vô lượng kiếp ta đã tạo ra vô số nghiệp xấu ác, vì vô minh che lấp nên không thể nào nhận thức được như thế nào  là tạo nghiệp lành, đâu là tạo nghiệp ác. Cũng vì mờ mịt trong cõi u minh như thế nên tâm Phật trong mỗi chúng ta như viên ngọc quý đã bị tạp chất, đất đá bao bọc, phủ kín ngày càng dày thêm. Viên ngọc đó bị vùi sâu trong uế tạp thì lấy ánh sáng từ tâm Phật đâu ra để mà tu tâm?!.

Đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, bái sám học hỏi giáo lý, thính pháp văn kinh, bố thí, trì giới, thực hành các pháp thiện lành…  là những phương tiện để giúp chúng ta bào mòn lớp vỏ vô minh, gọt dũa dần dần tham lam, sân hận, si mê, tật đố, kiêu mạn… để cho ánh sáng của viên ngọc Phật trong tâm ta từ từ hiển lộ cho ta thấy được bản tâm thanh tịnh, Phật tánh trong tâm đó mới gọi là tu tâm.

Hãy đến chùa với cái tâm trong sáng, tham cầu học đạo, buông bỏ những thói kiêu căng, ngã mạn, buông bỏ  những thị phi bên ngoài cổng chùa để cảm nhận hương sen tỏa ngát chốn già lam.  Chứ đến chùa với tâm hướng ngoại, chất chứa những sân hận, phiền não, kiêu căng, ngã mạn, chỉ chăm chăm nhìn vào những sự sai sót của tăng sĩ, phật tử để phê phán thì chắc chắn rằng  đến chùa sẽ không tìm thấy sự an lạc trong tâm hồn, không tìm thấy sự thanh tịnh ở chốn thiền môn, không tìm thấy sự tỉnh lặng an nhiên trong tâm để hướng tâm về Phật, hướng tâm đến những điều thiện lành.

Nếu đến chùa mà  chỉ chú tâm vào những cái chưa tốt hay mỗi vài lỗi lầm của một số tăng, ni hay phật tử rồi phỉ báng, chê bai rồi tuyên bố qua lưng với chùa, rồi tuyên bố chùa bây giờ không còn là nơi thanh tịnh, không cần đến chùa để tu hành nữa mà ở nhà tu tâm cũng đủ vì “Phật tại tâm” thì đúng là một trạng thái vô minh khác, đó chẳng qua là một lời xảo ngôn để biện minh cho việc giải đãi của mình vì đã đánh mất chánh niệm, đánh mất đức tin và tăng trưởng sự kiêu căng ngã mạn. Phật tại tâm mà Ma cũng tại tâm là ở chỗ đó! 

Trên đây chúng tôi đã cung cấp một số thông tin nhằm giải đáp thắc mắc Phật tại tâm là gì? Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn câu nói Phật trong tâm và ứng xử nó sao cho phù hợp nhất.

                                                                       Lôi Phong

                                                ]

PHẬT TẠI TÂM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét