TÂM ĐỊA GIÁC
Trong kinh Phạm Võng Phật nói: Tất cả
chúng sanh đều có Tâm Địa Giác, nhưng ở chúng ta thì không thành Tâm Địa giới, bởi vì Tâm Địa Giác ở chúng ta không được để ý, không được khai
thác, không được khuếch trương, không được hiểu biết. Tâm Địa Giác nơi chúng ta
luôn luôn bị vùi lấp dưới những hành vi
sai quấy, những nghiệp chướng nặng nề,
những tâm niệm ích kỷ, nên không thành Đại Thừa Tâm Giới. Phật thấy chúng sanh
đã có Tâm Địa Giác nhưng chưa có Tâm Địa Giới, nên mới căn cứ vào Tâm Địa Giác
đó mà chế ra những điều mục tu hành để thành tựu Tâm địa giới. Tâm Địa Giới ấy gọi là Đại Thừa Bồ Tát Tâm Địa Giới.
Giới Bồ Tát muốn thọ trì trước hết phải phát Bồ Đề Tâm vì đây là giới mà
đức Phật đã căn cứ vào Tâm Địa Giác để chế ra. Có Bồ đề Tâm thì Giới ấy mới được
thành tựu, mất Bồ đề Tâm thì giới ấy không thể hành trì.
Bồ Đề Tâm là tâm viên mãn, tâm giải thoát, tâm
giác ngộ vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả, như trong kinh Kim Cang Phật
dạy: “ Dĩ vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả, tu nhất thiết thiện pháp,
tức đắc A Nậu Đa la Tam Miệu Tam Bồ đề.
Nhược hữu ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả, tức thị ma nghiệp”.
Nhờ phát Bồ đề Tâm mà ta có thể thành tựu được trí giác sáng suốt, không
bị vô minh mù quáng che lấp, cho nên những vị Bồ tát có khi làm những việc long
trời lở đất mà chúng ta không thể làm. Nếu không sáng suốt, và giả sử có nhắm mắt
làm càn cho long trời lỡ đất thì lại thành ra tai nạn. Bởi thế, phát Bồ đề tâm cũng là tôi luyện Trí
Bát Nhã để có thể nhìn thấy mọi cạnh khía của việc làm lợi lạc chúng sanh. Phát
Bồ đề tâm hành Bồ tát giới là phát bốn hoằng thệ nguyện:
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ
nguyện học
Phật đạo vô thượng thệ
nguyện thành
Bốn Đại nguyện là duyên theo bốn Đế
mà phát ra (Khổ, Tập, Diệt, Đạo). Một người muốn giữ trọn Bồ tát giới phải
phát Bồ đề tâm, lập 4 đại nguyện. Từ căn bản đó mới phát sanh, thành tựu các giới
đức viên mãn.
Đức Phật dạy: ba cõi không an cũng như nhà lửa. Người muốn vượt qua bể
khổ, trước phải quy kính Tam Tôn, muốn ra khỏi bến mê cần phải chí cầu tịnh giới.
Đàn tràng kiến lập – Gióng lớn
trống song âm Bát Nhã
Pháp sự cử hành - Giới sư 10 vị cung an
Tác pháp ba đàn lễ tấn - Chọn người làm Phật
Tìm thánh trong phàm - ngõ hầu quang vinh họ Thích
Ngàn đời rạng rỡ rừng thiền muôn
thuở
Bốn ơn đền đáp, ba cõi đồng nhờ.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét