SÁM HỐI
Đã là phàm phu không
ai là không tránh khỏi tội lỗi. Về Đại thừa giới nếu chưa đến Phật quả
không thể tuyệt đối không phạm vào tội lỗi,
không thể tuyệt đối thanh tịnh. Tiểu thừa giới chưa đến quả A La Hán, không thể
tuyệt đối thanh tịnh, vì thế phàm là Phật giới, trừ trọng tội ra, đều có phương
pháp hối tội. Đây là phương tiện từ bi của Phật, nếu như tất cả giới chỉ có
pháp phạm mà không có pháp hối thì không có một chúng sanh nào có khả năng học
Phật thành Phật.
Hai chữ sám hối có nghĩa là: Sám là trình bày tội ác đã làm, hối là sửa
đổi lỗi trước, từ nay về sau không dám làm nữa.
Hai chữ Sám hối là hợp dịch âm và nghĩa của Phạn ngữ: Ksamayati, dịch âm
là Sám ma, dịch nghĩa là Hối quá hợp thành Sám hối, đã giữ âm lại còn thêm
nghĩa. Lại có chỗ nói âm phạn ngữ là Sám ma Trung Hoa gọi là Hối quá. Lại
nói Sám hối là tiếng Trung Hoa Sám là
nói tắt của Sám ma tiếng Ấn độ.
Sám ma Trung Hoa định nghĩa là
“Xin tha thứ, xin cho sửa lỗi, đối diện
xin lỗi. Nếu lỡ xúc phạm người hiện diện, người muốn hoan hỷ đều nói Sám. Bất
luận lớn hay nhỏ đều nói như thế”.
Sám hối có các loại như: Tác pháp
sám, thủ tướng sám, Vô sanh sám, được gọi là ba thứ hối pháp, còn gọi là ba thứ
sám pháp. Pháp Sám tội, trên thực tế cũng là một thứ pháp yết ma, địa phận thiết
yếu không ra ngoài hai loại lớn là thành thiện khử ác.
Ba thứ: Tác pháp sám Thủ tướng
sám Sự sám
Hai loại Vô sanh sám Lý sám
Tác pháp sám diệt được giới tội mà không diệt được phiền não tánh tội.
Thủ tướng sám diệt được phiền não tánh tội nhưng không diệt được vô minh chướng
ngại trung đạo quán. Vô sanh sám diệt được vô thỉ vô minh. Tác pháp sám là pháp
hối tội của Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, là
tác pháp y theo sự quy định mà thuyết tội, hối tội. Thủ tướng sám tức là như
trong Phạm Võng Bồ Tát giới Bổn nói: “ Phải dạy sám hối ở trước hình tượng Phật
Bồ tát ngày đêm sáu thời tụng 10 giới trọng 48 giới khinh, khẩn thiết lễ tam thế
ngàn phật được thấy hảo tướng”. Hảo tướng là thấy Phật xoa đầu, thấy ánh sáng,
thấy bông hoa, thấy tướng lạ liền được diệt tội. Hai pháp sám nầy đều dùng sự
thông đạt thành mục đích hối tội, vì thế gọi là sự sám. Vô sanh sám là chánh
tâm ngồi ngay thẳng, thầm quán vạn pháp “Không, Như ” mà lai tức tục, trung đạo
hiện tiền, mở Phật nhãn, phá vô minh. Một sám pháp này nếu tu hành tối thiểu là
từ cảnh giới sơ địa trở lên. Vì thế thủ tướng sám đã khó quán thành công, vô
sanh sám càng khó thành công hơn nữa./.
{]{
Soạn xong 28-6-2019-
26-5- Kỷ Hợi
ĐỨC THIẾU TÀI NHƯ DẦU
THIẾU LỬA
TÀI THIẾU ĐỨC NHƯ NGỰA
THIẾU CƯƠNG
{]{
Mỗi độ hè sang nắng đỏ
rang
Y vàng chói lọi chốn đạo
tràng
Tăng Ni tập chúng
chuyên tu niệm
Tam học trang nghiêm
sáng đạo vàng
{]{
An cư chánh pháp Phật
truyền
Bốn chúng tu hành kết
thiện duyên
Phước trí trang nghiêm
tròn quả Phật
Cùng nhau vâng giữ mối
đạo thiền
{]{
Mãi mê lên núi tìm trầm
Chẳng hay trầm ở trong
tâm yên bình
Mãi mê trong cõi hư
vinh
Một khi đất gọi giựt
mình tay không
{]{
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm mầu
Duyên may được đắp (mặc)
Căn lành nguyện trồng
sâu
Nam mô Ca sa tràng bồ
tát
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét