PHẠM TỘI CÓ NHẸ CÓ NẶNG
Giới trộm tuỳ theo tình tiết hoàn cảnh mà tội có khinh có trọng bất đồng.
Ví dụ trộm cắp của nhà giàu 5 tiền, người nhà giàu sẽ không đau khổ quá nhiều,
nhưng nếu trộm cắp của một người nhà nghèo 5 tiền thì có thể làm cho người nhà
nghèo ấy bị vô cùng khốn khó. Tâm của người bị trộm buông xả hay tham lam, keo
kiệt cũng khiến cho tội của người trộm có khinh có trọng bất đồng.
Cũng thế nếu trộm của người thường 5 tiền thì nhẹ, mà trộm của
cha mẹ và của Tam Bảo 5 tiền thì tội rất nặng. Vì cha mẹ là hai đấng cần phải
nhớ ân và đền ơn, mà lại không nhớ ơn đền ơn lại còn phản ơn thì tội rất lớn. Của
cải tài sản Tam Bảo là nơi thập phương bá tánh thành tâm cúng vào để duy trì
chánh pháp và hoằng hoá phật pháp, công đức rất lớn, đã
không cúng dường trái lại trộm cắp thì tội rất nặng. Cũng 5 tiền mà tuỳ theo địa vị công đức mà tội nặng nhẹ khác nhau.
Tội giết người, nghiệp
báo cũng có khinh có trọng. Do vì đẳng vị cao thấp của người bị giết, phẩm cấp
mạnh yếu của tâm người giết và trình độ của
cách giết (thân, khẩu, ý) được sử dụng bất đồng, nghiệp báo cũng có
khinh trọng bất đồng. Tỷ như đồng là giết người, tội nghiệp giết người phổ
thông nhẹ hơn giết người đã phát Bồ đề tâm. Nếu như giết cha mẹ, sư trưởng cho
đến Thánh nhân, tội nghiệp còn nặng hơn giết người đã phát Bồ đề tâm. Như vì
tâm tham lam mà giết người tội nhẹ hơn, do tâm sân giết người nặng hơn, do tâm
tà kiến giết người (cho rằng giết người
được phước sanh thiên, hoặc cho rằng giết người không có quả báo) tội nghiệp lại
càng nặng hơn. (vì kiến thức sai lầm dẫn đến nhiều người nghe vậy mà làm theo,
nhiều đời không bỏ) tội nghiệp lại càng nặng hơn.
Đại vọng ngữ, Dùng
tâm dối gạt khiến người hiểu lời nói dối là chính mình được pháp hơn người như
thánh nhân, như thiền định, lời lẽ, ý tứ rõ ràng, người nghe tin rằng thật và bị
dối gạt phạm tội nặng. Nếu dùng văn tự vọng ngữ, hoặc sai người khác thay mình
vọng ngữ, hoặc hiện ra tướng để vọng ngữ, chỉ cần đạt thành mục đích như thế, tức
thành tội đại vọng ngữ.
Nghiệp tội đại vọng
ngữ cũng có khinh trọng. Dối gạt người ân và bậc tôn trưởng phạm tội trọng. Dối
gạt người bình thường phạm tội khinh. Dối gạt vài người cho đến một người thì phạm tội khinh. Người bị gạt cực kỳ đau
khổ thì tội trọng, người bị gạt không quá đau khổ thì tội khinh. Nếu vì danh dự
cung kính mà đại vọng ngữ, rồi lại cho rằng đây là công đức và thường làm không
dứt, phạm tội trọng. Vì lánh nạn khổ bức bách mà đại vọng ngữ thì tội khinh.
Đương nhiên khi phạm tội trọng thì mất giới, không còn là đệ tử của Phật nữa.
Chỗ này gọi là khinh so sánh ở trong quả báo của tội trọng, chứ không có nghĩa
là ly khai giới trọng nhập vào giới khinh.
Bốn điều giới trọng
được kể trên là bốn pháp khí, nếu phạm phá một điều nào trong bốn điều trên tức là bị bỏ ra ngoài biển lớn Phật
pháp, suốt đời không được làm người phật tử. Song mỗi giới điều có khai duyên.
1/ Giới dâm. Nếu ngu không hay biết gì hết, người khác ở trên
thân mình hành dâm, nếu bị cưỡng hiếp hành dâm mà không cảm thọ khoái lạc, nếu
hoàn toàn không có ý dâm dục, nếu bị si cuồng tâm loạn, đau khổ ràng buộc, đều
không kể là phạm.
2/ Giới trộm: Nếu tưởng
là vật cho mình là vật phấn tảo (đồ bỏ), nếu tưởng là của người thân, như thế
không cho mà lấy đều không kể là phạm,
3/ Giới sát: Nếu lúc
ném đao, gậy, ngói đã lỡ trúng nhằm người khác chết, hoặc lúc xây cất phòng nhà
lỡ làm rớt cây, đá gạch ngói, làm cho người dưới chết, nếu có lòng tốt xốc đỡ
người bệnh đi đứng ngồi nằm, người bệnh nhân đó mà chết, nếu không có tâm làm hại,
làm cho người khác chết đều không kể là phạm.
4/ Giới đại vọng ngữ: Nếu người tăng thượng mạn (chính mình
không có tâm dối gạt, nhưng do sự hiểu lầm về thiền định) tự cho rằng mình thật
chứng pháp thánh nhân, nếu là nhân duyên nghiệp bảo, không nói là do tu mà đắc,
hoặc nói lầm, đều không kể là có tội.
Người tu cấm ngăn
dâm dục, mục đích của cấm ngăn dâm dục là vì giải thoát sự ràng buộc do dâm dục
mà phải chịu sanh tử lâu dài này. Cấm
ngăn dâm dục là công tác huấn luyện đoạn dục, ly dục, từ sự cấm chỉ dâm dục, dần
dần xa được dục sự, tiến lên một bước dần dần xa lìa được dục niệm, sau cùng có
thể xa lìa cái lưới mê sinh tử do dâm dục cấu thành.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét