TÁNH GIỚI VÀ GIÁ GIỚI CỦA TAM QUY VÀ NGŨ GIỚI
Tánh giới là giới của chính tự tánh của mình,
Như tự tánh của Sát, Đạo, Dâm, Vọng là những giới không đợi Phật chế mới có giới
nên gọi là tánh giới.
Giá giới là ngược lại với tánh giới, nghĩa là
những giới này, do tướng phạm mà căn cứ vào đó đức Phật chế ra để răn cấm không
cho phạm.
Quy y có Tam quy và Tam kết, tức là khi đã quy y Phật rồi thì không quy y với Trời, Thần, Quỷ, vật.
Quy y Pháp rồi, không quy y với ngoại đạo tà giáo;Quy y Tăng rồi không quy y với
thầy tà bạn ác.
Tức là quy y Phật rồi
không tuỳ thuận thần linh
Quy y pháp rồi không tuỳ thuận tà kiến
Quy y Tăng rồi không tuỳ thuận ma quân
a/ Tánh giới của Tam Quy:
Ba quy y nầy không phải là giới, những nó trở thành một loại
giới đặc biệt cơ bản, từ đó các giới được thiết lập trên nền tảng Tam bảo. Nếu
một trong ba quy y bị khiếm khuyết thì dù cho có giữ giới thanh tịnh đầy đủ
cũng coi như không, sự giữ giới ấy trở thành giới của thế tục. Như vậy Tam quy
là một loại tánh giới, năm giới là tướng giới. Ba quy y là Lý quy y, năm giới
là sự quy y. Khi quy y Tam bảo tức phát nguyện thay đổi nhận thức sai lầm .
Phát nguyện thọ trì 5 giới là phát nguyện thay đổi hành động. Khi nhận thức
thay đổi thì hành động thay đổi. Khi đã
tin sâu Tam bảo rồi thì các giới dễ giữ, bèn Tam bảo không chánh tín thì các giới
khó giữ.
b/ Tánh giới và tướng giới của ngũ giới: Không sát,
không trộm, không dâm, không dối 4 giới căn bản là 4 tánh giới, còn gọi trọng
giới. Giới thứ 5 không uống các chất say nghiện là giá giới, còn gọi tướng giới.
Sao gọi là căn bản giới? Vì khi phạm một trong 4 giới trọng này, không còn tư
cách của một Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Sa di, sa di ni hay cư sĩ tại gia. Như cây bị
chặt ngọn không thể sống, như cây bị bứng rễ và gốc sức sống không còn tồn tại
nên gọi là căn bản. Căn là rễ, bản là gốc, cây mà bị bứng rễ và gốc thì cây sẽ
chết. Phần cơ bản của con người bị khiếm khuyết thì tư cách của một con người
không còn đó là đứng về mặt tiêu cực.
Còn về mặt tích cực 4 trọng giới
này giữ gìn trọn vẹn thanh tịnh là căn bản cho 10 giới, 250 giới và Bồ tát giới.
Là cơ bản thềm thang bước lên quả vị Phật thánh từ nơi 4 giới này. Là căn bản
đi vào Định và Tuệ đưa đến giải thoát giác ngộ. Khi 4 giới căn bản bị mất thì
tư cách làm người không còn huống nữa làm Phật thánh.
Căn bản giới: Khi vi phạm 4 giới căn
bản con đường thánh đạo trở nên xa con đường ác đạo lại gần. Cho nên giữ trọn
Tam quy thì không đoạ vào địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Ba
quy y và 5 giới là cơ bản của đạo đức
làm người.
1/ Không sát sanh là Đức hiếu sanh, giữ gìn sự sống
2/ Không trộm cắp là Đức không tham, tập cho đi, tập buông
3/Không tà dâm là giữ đức hạnh, tôn trọng mối quan hệ
4/ Không nói dối là Đức trung thực, tôn trọng sự thật
5/ Không uống chất say là Đức tỉnh táo, sáng suốt
Con người sống trong trời đất. Trên có trời, dưới có đất. Trời có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có 4
phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Con người có 4 Đức: Không sát, Không trộm, Không
dâm, không dối. Thiếu một mùa không
thành trời. Thiếu một phương không thành đất; thiếu một đức không thành người,
cho nên gọi là cơ bản của đạo đức làm người và làm thánh là vậy.
Ba quy y là tánh giới.
5 giới cấm là tướng giới. Ba quy y là Lý quy y, 5 giới cấm là sự quy y. Lý
và Sự đi đôi thì mọi việc thành, tức là
lý thuyết và hành động đi đôi thì công việc sẽ thành.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét