BỐN CẤP CỦA GIỚI
Giới có 4 cấp: 5 giới, 10, giới, Tỳ kheo giới, Bồ Tát giới.
Muốn thọ 10 giới trước phải thọ 5 giới, muốn thọ 250 giới trước
phải thọ 10 giới. Riêng giới Bồ tát thì
khác. 5 giới, 10 giới, 250 giới cùng thọ giới Bồ tát một lần, nên gọi là Thông
giới../.
Phá giới và phá kiến: Phá giới nhẹ hơn phá
kiến, vì phá giới chỉ ảnh hưởng một bản thân mình, hoặc một số ít người, còn
phá kiến nguy hại đến nhiều người, nhiều đời kiếp. Vì phá kiến là mất chánh kiến
rơi vào tà kiến, chính tà kiến nó dẫn con người đi trong đau khổ và sanh tử triền
miên. Phá giới có thể sám hối, còn phá kiến khó sám hối, Phá giới dễ nhìn thấy,
còn phá kiến khó nhận biết. Ví dụ phá Tam quy cũng là loại phá kiến vậy .
Giới tựa như đôi chân, Kiến dụ như hai con mắt. Thiếu chân có
thể đi không bị lạc đường, không sa vào hố thẳm, còn thiếu hai con mắt thì dễ lạc
đường và dễ rơi vào vực thẳm là vậy. Chính tà kiến nó dẫn con người đi trong
đau khổ và sanh tử triền miên. Phá giới có thể sám hối, nhưng phá kiến thì khó
sám hối ( câu chuyện con chồn với ngài Bách Trượng ). Phá giới dễ nhìn thây
{]{
Giới có hai chức
năng: phòng phi, chỉ ác: Ngăn ngừa điều sai trái, chận đứng việc xấu ác. Còn gọi biệt giải
thoát, xứ xứ giải thoát, tuỳ thuận giải thoát, thanh lương,
chế ngự. v.v
Còn về Phạn ngữ gọi là Vinaya, phiên âm là Tỳ Nại gia, nói gọn
là Tỳ Ni. Dịch nghĩa là điều phục, nhiếp phục, diệt trừ điều ác…
Từ khởi thuỷ cho đến nay chia làm hai loại
giới: Thanh văn giới và Bồ Tát giới.
I - GIỚI THANH VĂN:
Về công dụng: Có
hai: chỉ trì và tác trì.
Chỉ trì là không làm các việc ác. Tác trì là hành trì các quy
định, như tác pháp yết ma.
Về tính chất: có hai: Tánh giới và Giá giới.
Giới trọng và giới khinh.
Về phương diện: có bốn khoa: hay 4 loại:
Giới pháp, giới thể, giới hạnh và giới tướng.
Giới pháp: những điều do Phật chế.
Giới thể: Bản thể của giới, có từ lúc thầy truyền trò thọ.
Giới hạnh: các hành vi của ba nghiệp, hoạt hiện ra ngoài phù
hợp với giới pháp.
Giới tướng: Tướng trạng của giới.
Giới Tỳ kheo: chia làm 5 thiên và 7 tụ.
1/Ba la di, 2/Tăng già bà thi sa, 3/ Ba dật đề 4/ Đề xá ni,
5/Đột kiết la.
7 tụ: Tụ ba la di, tụ
Tăng già Bà thi sa, Tụ thâu lan giá: Các tội liên quan đến hai khoản trên mà nhẹ
hơn
Tụ ba dật đề, tụ Đề xá ni, Tụ ác tác: Những ác hạnh về thân.
7. Tụ ác thuyết: những ác hạnh thuộc về miệng.
Ngoài ra còn có lối chia: Khai, Giá, Trì, phạm.
Khai: Mở ra. Giá: ngăn lại, Trì: tuân thủ nghiêm ngặt, Phạm:
vi phạm.
Còn gọi Danh, chủng, tánh, tướng. Danh tên gọi của giới, Chủng:
chủng loại của giới; Tánh: tánh chất của giới; Tướng: Tướng trạng của giới.
II/ GIỚI BỒ TÁT:
Về giới Bồ tát đại khái chia các cách sau đây: Chia theo:
tính chất, khinh trọng và ứng dụng .
Tam tụ tịnh giới :1/ Nhiếp luật nghi giới- 2/ Nhiếp thiện pháp giới
– 3/ Nhiêu ích hữu tình giới , tức là bỏ
ác, làm lành, làm lợi ích chúng sanh. Đó là ba mục tiêu cơ bản của Bồ tát.
Về tính chất: chia thành ba loại: gọi là Tam tụ tịnh giới, đó
là: a/ Nhiếp luật nghi giới: gồm các giới thuộc về: “ Chư ác mạc tác”. b/ Nhiếp thiện
pháp giới: bao gồm các việc thiện thuộc về “chúng thiện phụng hành”, c/ Nhiếp chúng sanh giới: Nhiêu ích hữu tình giới,
làm lợi ích cho chúng sanh.
Về khinh trọng, chia làm hai:
10 giới trọng, 48 giới khinh
Về ứng dụng: chia làm hai loại: Định cọng giới và Đạo cọng giới.
Định cọng giới do tu tập thiền định, tự nhiên thân tâm thanh tịnh, giới hạnh đầy
đủ, không cần thọ giới mà vẫn sống phù hợp với giới pháp.
Đạo cọng giới: (vô lậu giới) do tu vô lậu nghiệp, phát sinh
trí tuệ, không cần thọ giới mà đời sống vẫn phù hợp với giới pháp.
Ngày 1/6-2022- 3/5 Nhâm Dần.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét