Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

NHIẾP PHỤC MA QUÂN

 

          NHIẾP PHỤC MA QUÂN

Ma ở đây là chỉ cho dục vọng và những điều kiện giúp cho dục vọng phát sinh. Bởi vì, dục vọng đưa đẩy chúng ta đi vào bóng tối, nên dục vọng được gọi là ma. Ta sống ở giữa ban ngày, mà ta vẫn đi trong bóng đêm, nếu ta sống theo dục vọng. Ma ở đây cũng chỉ là những tri giác, những nhận thức sai lầm của chúng ta. Chính những nhận thức sai lầm đó, đưa ta đi tới bóng đêm và cuộc sống của chúng ta trở thành ra bóng đêm.

          Bất cứ cái gì liên hệ đến dục vọng, thì cái đó đều đưa tới sai lầm. Hạnh phúc do dục vọng đem lại, thì hạnh phúc đó cũng chỉ là hạnh phúc tạm thời, hạnh phúc không chân thật, hạnh phúc giả.

          Như vậy, nội ma là những ham muốn không chánh đáng ở trong tâm của chúng ta, và ngoại ma là những tệ nạn xã hội mà mình bị vướng vào, con cháu mình bị vướng vào, những người thương của mình bị vướng vào.

          Tham nhũng là một loại ma. Và những người tham nhũng là ma. Bởi khi tham nhũng phát triển, thì công lý không còn và mình sống với tham nhũng tức là mình sống với ma, một loại ma xã hội. Buôn lậu là một loại ma, Ma túy cũng là một loại ma. Mua dâm, bán dâm cũng là một loại ma. Khi công lý không còn, nhân cách không còn được tôn trọng, Phật tính bị khuất lấp, Thánh tính bị lu mờ, thì tất cả loại ma tha hồ tung hoành, chúng làm hư hỏng xã hội và đưa xã hội đi vào bóng đêm.

          Như vậy,  người đệ tử Phật có bổn phận nhiếp phục ma quân. Chúng ta muốn nhiếp phục được ma quân bên ngoài, thì trước hết chúng ta phải nhiếp phục được các loại ma dục vọng ở trong tâm của chúng ta. Và chúng ta cũng phải nhiếp phục được các loại ma ở trong gia đình của chúng ta. Có khi con mình dễ thương như thế mà bỗng chốc trở thành ma. Có khi anh chị mình đang dễ thương như vậy mà bỗng chốc trở thành ma. Có khi chồng mình, vợ mình đang dễ thương như vậy mà bỗng chốc trở thành ma. Nên, ta phải làm thế nào để mình nhiếp phục được các loại ma ở trong tâm mình và ở trong gia đình mình, thì mới có thể nhiếp phục được những loại ma ngoài xã hội.

          Có một Phật tử nữ nọ, cô ta là cán sự y tế, chồng làm bác sĩ ở bệnh viện, cô ấy nói rằng, cô đã nói với chồng mình là : “Anh kiếm tiền không chính đáng, không minh bạch trong sạch mà đem về đưa em, em sẽ không nhận, bởi vì nếu nhận, sau này con mình sẽ trả không nổi, gia đình mình sẽ không yên ổn, hạnh phúc gia đình sẽ không dài lâu”. Như vậy, cô ấy đã thấy được, không để cho ma bên ngoài xâm nhập vào gia đình , vào trong đời sống của chồng mình và của con mình. Đó là một người vợ thông minh. Phải thông minh lắm, bản lĩnh lắm, mới có sự tư duy và suy nghĩ như vậy, nói được những câu như vậy với chồng mình. Thường thường có những người vợ rất tốt, nhưng cũng có những người vợ rất kém, chồng đi làm việc mà đem tiền về ít là càm ràm dữ lắm. Nếu người chồng có tu tập chánh niệm, sẽ nói với vợ mình rằng : Em có ưa ma không, anh sẽ bắt ma về cho em ?  Tham nhũng, hối lộ, tất cả những thứ đó là ma, là đem ma về ở trong gia đình mình, mà không thấy, không hay không biết.

          Gia đình nào có người vợ, người chồng, người con, người cháu, có chánh niệm tỉnh giác và từ bi, thì gia đình đó sẽ loại trừ được ma không xâm nhập trong gia đình mình. Người có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi nói cho người không có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi biết rằng :  Chị hay anh đi ra ngoài xã hội lấy của không chính đáng,  của người ta đem về trong nhà làm của mình cho nhiều, rồi con cái thấy tiền nhiều như vậy, chúng bắt đầu ăn tiêu xa xỉ, phung phí, từ mặt này đến mặt khác, khi đó mới thấy gia đình bắt đầu sinh ra đủ chuyện không lành, con cái ăn chơi, chồng hay vợ say xỉn, cờ bạc, cá độ v.v.. Lúc này nghĩ chắc là ma nó vào trong nhà quậy phá, rồi đi coi bói, mời thầy cúng tế, trấn yểm bùa ngãi. Trong lúc đó mình không thấy con ma đang ngự trị trong nhà mình từ lâu. Rồi lại nói sao gia đình mình sao hôm nay làm ăn xui xẻo. Và bắt đầu đi cầu đảo am này miếu nọ, thầy bùa thầy ngãi v.v..để cho hết xui !!

           Phải đề phòng ma đừng cho đi vào tâm trí của mình, nơi gia đình mình, nơi những người thân yêu của mình. Và nếu không có biết, lỡ ra, mai kia, mốt nọ người chồng hay người vợ của mình mà tham nhũng, hối lộ bị luật pháp phát hiện, thì cuối cùng bị truy tố đưa ra tòa xử án, đi ở tù, rồi lúc đó mới than khóc rằng, chồng hay vợ tôi hay con cái của tôi đã bị Ma bắt nó rồi.

          Nên mình phải có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi để giúp mình và người thân yêu của mình không bị rơi vào vòng xoáy của ma. Chúng ta phải biết rằng, sức hấp dẫn của tiền bạc, danh lợi, sắc đẹp, của cá thịt, của rượu bia, nó rất là mạnh và vĩ đại. Nếu ta không có sức mạnh của chánh niệm, tỉnh giác và từ bi, thì không thể nào đẩy lùi chúng ra khỏi đời sống của ta được đâu !

          Chúng ta thấy rằng, chánh niệm tỉnh giác và từ bi là một phương pháp hữu hiệu để chữa trị bệnh tà kiến, bệnh ma mà mình có thể cứu mình và giúp những người khác thoát khỏi vòng lưới của ma. Thoát ra khỏi sự thèm khát của ma dục lạc, để đến nơi bình an chân thật.

          Hễ có chính niệm, tỉnh giác và từ bi là mình tự cứu lấy mình và giúp được những người thân yêu trong gia đình mình và những người ngoài xã hội. Nếu mình thiếu chánh niệm, tỉnh giác và từ bi thì bản thân mình sẽ bị ma trói buộc và không thể cứu giúp được bất cứ ai, dù là người thân thiết nhất. Nếu có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi, và biết xử dụng phương pháp này cho sự nghiệp trong đời sống của mình, thì có nhiều cơ hội để thành công.

   Chúng ta có nhà cao cửa rộng, phương tiện đầy đủ, nếu không có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi thì những thứ của cải vật chất ấy nó trở thành nổi lo, nổi sợ nó cũng biến thành tài sản của ma chứ không phải của mình. Những gì không đem lại an vui thì đều là quyến thuộc của ma. Ý nghĩa của ma, nội dung của ma là làm cho tâm con người  bấn loạn, lo âu sầu muộn, bất an trong cuộc sống. Vì thế để đối trị nội ma và ngoại ma bằng cách thực tập chánh niệm, tỉnh giác và từ bi, mới có khả năng thoát khỏi vòng vây của ma, để đến bến đỗ bình yên được./.

  ( Trích : Một thời làm điệu – HT Thích Thái Hòa )

{]{

NHIẾP PHỤC MA QUÂN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét