NHIẾP
PHỤC MA QUÂN
Ma
ở đây là chỉ cho dục vọng và những điều kiện giúp cho dục vọng phát sinh. Bởi
vì, dục vọng đưa đẩy chúng ta đi vào bóng tối, nên dục vọng được gọi là ma. Ta
sống ở giữa ban ngày, mà ta vẫn đi trong bóng đêm, nếu ta sống theo dục vọng.
Ma ở đây cũng chỉ là những tri giác, những nhận thức sai lầm của chúng ta.
Chính những nhận thức sai lầm đó, đưa ta đi tới bóng đêm và cuộc sống của chúng
ta trở thành ra bóng đêm.
Bất cứ cái gì liên hệ đến dục vọng,
thì cái đó đều đưa tới sai lầm. Hạnh phúc do dục vọng đem lại, thì hạnh phúc đó
cũng chỉ là hạnh phúc tạm thời, hạnh phúc không chân thật, hạnh phúc giả.
Như vậy, nội ma là những ham muốn
không chánh đáng ở trong tâm của chúng ta, và ngoại ma là những tệ nạn xã hội
mà mình bị vướng vào, con cháu mình bị vướng vào, những người thương của mình bị
vướng vào.
Tham nhũng là một loại ma. Và những
người tham nhũng là ma. Bởi khi tham nhũng phát triển, thì công lý không còn và
mình sống với tham nhũng tức là mình sống với ma, một loại ma xã hội. Buôn lậu
là một loại ma, Ma túy cũng là một loại ma. Mua dâm, bán dâm cũng là một loại
ma. Khi công lý không còn, nhân cách không còn được tôn trọng, Phật tính bị khuất
lấp, Thánh tính bị lu mờ, thì tất cả loại ma tha hồ tung hoành, chúng làm hư hỏng
xã hội và đưa xã hội đi vào bóng đêm.
Như vậy, người đệ tử Phật có bổn phận nhiếp phục ma
quân. Chúng ta muốn nhiếp phục được ma quân bên ngoài, thì trước hết chúng ta
phải nhiếp phục được các loại ma dục vọng ở trong tâm của chúng ta. Và chúng ta
cũng phải nhiếp phục được các loại ma ở trong gia đình của chúng ta. Có khi con
mình dễ thương như thế mà bỗng chốc trở thành ma. Có khi anh chị mình đang dễ
thương như vậy mà bỗng chốc trở thành ma. Có khi chồng mình, vợ mình đang dễ
thương như vậy mà bỗng chốc trở thành ma. Nên, ta phải làm thế nào để mình nhiếp
phục được các loại ma ở trong tâm mình và ở trong gia đình mình, thì mới có thể
nhiếp phục được những loại ma ngoài xã hội.
Có một Phật tử nữ nọ, cô ta là cán sự
y tế, chồng làm bác sĩ ở bệnh viện, cô ấy nói rằng, cô đã nói với chồng mình là
: “Anh kiếm tiền không chính đáng, không minh bạch trong sạch mà đem về đưa em,
em sẽ không nhận, bởi vì nếu nhận, sau này con mình sẽ trả không nổi, gia đình
mình sẽ không yên ổn, hạnh phúc gia đình sẽ không dài lâu”. Như vậy, cô ấy đã
thấy được, không để cho ma bên ngoài xâm nhập vào gia đình , vào trong đời sống
của chồng mình và của con mình. Đó là một người vợ thông minh. Phải thông minh
lắm, bản lĩnh lắm, mới có sự tư duy và suy nghĩ như vậy, nói được những câu như
vậy với chồng mình. Thường thường có những người vợ rất tốt, nhưng cũng có những
người vợ rất kém, chồng đi làm việc mà đem tiền về ít là càm ràm dữ lắm. Nếu
người chồng có tu tập chánh niệm, sẽ nói với vợ mình rằng : Em có ưa ma không,
anh sẽ bắt ma về cho em ? Tham nhũng, hối
lộ, tất cả những thứ đó là ma, là đem ma về ở trong gia đình mình, mà không thấy,
không hay không biết.
Gia đình nào có người vợ, người chồng,
người con, người cháu, có chánh niệm tỉnh giác và từ bi, thì gia đình đó sẽ loại
trừ được ma không xâm nhập trong gia đình mình. Người có chánh niệm, tỉnh giác
và từ bi nói cho người không có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi biết rằng : Chị hay anh đi ra ngoài xã hội lấy của không
chính đáng, của người ta đem về trong
nhà làm của mình cho nhiều, rồi con cái thấy tiền nhiều như vậy, chúng bắt đầu
ăn tiêu xa xỉ, phung phí, từ mặt này đến mặt khác, khi đó mới thấy gia đình bắt
đầu sinh ra đủ chuyện không lành, con cái ăn chơi, chồng hay vợ say xỉn, cờ bạc,
cá độ v.v.. Lúc này nghĩ chắc là ma nó vào trong nhà quậy phá, rồi đi coi bói,
mời thầy cúng tế, trấn yểm bùa ngãi. Trong lúc đó mình không thấy con ma đang
ngự trị trong nhà mình từ lâu. Rồi lại nói sao gia đình mình sao hôm nay làm ăn
xui xẻo. Và bắt đầu đi cầu đảo am này miếu nọ, thầy bùa thầy ngãi v.v..để cho hết
xui !!
Phải đề phòng ma đừng cho đi vào tâm trí của
mình, nơi gia đình mình, nơi những người thân yêu của mình. Và nếu không có biết,
lỡ ra, mai kia, mốt nọ người chồng hay người vợ của mình mà tham nhũng, hối lộ
bị luật pháp phát hiện, thì cuối cùng bị truy tố đưa ra tòa xử án, đi ở tù, rồi
lúc đó mới than khóc rằng, chồng hay vợ tôi hay con cái của tôi đã bị Ma bắt nó
rồi.
Nên mình phải có chánh niệm, tỉnh giác
và từ bi để giúp mình và người thân yêu của mình không bị rơi vào vòng xoáy của
ma. Chúng ta phải biết rằng, sức hấp dẫn của tiền bạc, danh lợi, sắc đẹp, của
cá thịt, của rượu bia, nó rất là mạnh và vĩ đại. Nếu ta không có sức mạnh của
chánh niệm, tỉnh giác và từ bi, thì không thể nào đẩy lùi chúng ra khỏi đời sống
của ta được đâu !
Chúng ta thấy rằng, chánh niệm tỉnh
giác và từ bi là một phương pháp hữu hiệu để chữa trị bệnh tà kiến, bệnh ma mà
mình có thể cứu mình và giúp những người khác thoát khỏi vòng lưới của ma.
Thoát ra khỏi sự thèm khát của ma dục lạc, để đến nơi bình an chân thật.
Hễ có chính niệm, tỉnh giác và từ bi
là mình tự cứu lấy mình và giúp được những người thân yêu trong gia đình mình
và những người ngoài xã hội. Nếu mình thiếu chánh niệm, tỉnh giác và từ bi thì
bản thân mình sẽ bị ma trói buộc và không thể cứu giúp được bất cứ ai, dù là
người thân thiết nhất. Nếu có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi, và biết xử dụng
phương pháp này cho sự nghiệp trong đời sống của mình, thì có nhiều cơ hội để
thành công.
Chúng ta có nhà cao cửa rộng, phương tiện đầy
đủ, nếu không có chánh niệm, tỉnh giác và từ bi thì những thứ của cải vật chất ấy
nó trở thành nổi lo, nổi sợ nó cũng biến thành tài sản của ma chứ không phải của
mình. Những gì không đem lại an vui thì đều là quyến thuộc của ma. Ý nghĩa của
ma, nội dung của ma là làm cho tâm con người bấn loạn, lo âu sầu muộn, bất an trong cuộc sống.
Vì thế để đối trị nội ma và ngoại ma bằng cách thực tập chánh niệm, tỉnh giác
và từ bi, mới có khả năng thoát khỏi vòng vây của ma, để đến bến đỗ bình yên được./.
( Trích : Một thời làm điệu – HT Thích Thái
Hòa )
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét