Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

KHÔNG AI CHÊ

 

KHÔNG AI CHÊ

          Lời khai thị của vị giáo thọ sư cho các đệ tử sắp đi thọ giới Tỳ kheo, để trở thành một phụng sự viên trong ngôi nhà Phật giáo như sau :

          Nầy các vị,  nay các vị sắp lên hàng chúng trung tôn, nên phải nhớ mấy điều sau đây.  Trách nhiệm và bổn phận Tỳ kheo là “ Thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng sanh, vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai ”. Tức là trên thì cầu thành Phật, dưới mong cứu độ chúng sanh. Nhà Như Lai là tâm từ bi, áo Như Lai là tâm nhẫn nhục, Tòa Như Lai là tòa Pháp không, pháp không là pháp không phân biệt, vô ngã vị tha.

          Không ai chê một ông thầy tu không có kiến thức, không ai chê ông thầy tu nghèo thiếu, quê mùa.   Nhưng người ta chê ông thầy tu không chân thật, ông thầy tu thiếu đạo hạnh.

          Không có kiến thức thì có thể tìm được,  nhưng cái không chân thật thì khó giữ gìn. Cái chân thật là cái hiền lành, trong mỗi công việc làm đều tận tâm tận lực, không hề có một ý niệm riêng tư, tự tư tự lợi. Cho nên cái chân thật phải trân trọng luôn luôn giữ gìn trong mọi công việc, mọi sự tu tập.  Vì thế gọi là đạo Phật. Phật là gì ? Phật là người nói như thế nào làm như thế ấy, nên gọi là Phật là vậy. Đệ tử Phật là học theo Phật sự chân thật, có thật mới giật được đạo là vậy.

          Tự hỏi Mình là ai ? Mình là người tu. Tu để làm gì ?  Để phụng sự- Bạn có thể không có tiền, không có nhà, không có xe đẹp đắc giá. Nhưng không thể không có lý tưởng. Lý tưởng cần phải có, cần phải nhớ. Nếu quên ta sẽ trở thành người trần tục. Thế lý tưởng như người đi biển không có la bàn định hướng con tàu không bao giờ cập được bến là vậy./.

{]{

KHÔNG AI CHÊ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét