Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

BIẾT ƠN

 

BIẾT ƠN

Để tỏ lòng biết ơn cây Bồ đề che mưa che nắng suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc cây. Đức Phật đã đứng cách một khoản x, chăm chú nhìn cây trọn 7 ngày. Vì vậy,  tri ân là những bài học sâu sắc đầu tiên Đức Phật truyền dạy cho chúng ta.

          Trong kinh Tăng Nhất A Hàm, Đức Phật từng răn “ Nếu có chúng sanh biết báo đền, người này đáng kính, ân nhỏ còn chẳng quên huống là ân lớn. Cho dù người ấy rời nơi đây ngàn do tuần, trăm ngàn do tuần mà chẳng là xa, vẫn không khác gần Ta. Vì sao ? Tỳ kheo nên biết, Ta thường khen ngợi biết báo đền. Lại có các chúng sanh chẳng biết báo đền, ân lớn còn chẳng nhớ há huống nhỏ, người đó chẳng gần Ta, Ta chẳng gần người đó. Ngay cho họ đắp Tăng già lê ở sát bên Ta, người này vẫn xa Ta. Vì sao, Ta thường chẳng nói về người không báo đền. Thế nên, các Tỳ kheo, nghĩ báo đền, chớ học không báo đền, như thế này các Tỳ kheo, nên học điều này.

          Có thể thấy, từ sự biết ơn mà gần với Phật hơn, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa chan hòa yêu thương hơn. Ta biết ơn mỗi chén cơm ta ăn vì trong từng hạt gạo chứa đồng công lao cực khổ của người nông dân, những người tâm từ yêu thương của người nấu. Ta biết ơn những cành cây ngọn cỏ vì sự trong lành chúng đã phủ lên Trái đất này. Ta biết ơn mỗi sáng mai thức dậy, dù có thể vẫn lăn lộn trong biển khổ cuộc đời, nhưng ta còn sống, còn tình yêu là còn tất cả ./.

          Biết ơn mọi người :    Cha mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện, không ai nhịn đói cho ta no, không ai chịu bất hạnh cho ta hạnh phúc, ngoài hai người, cha và mẹ là những người luôn cho ta những thứ tốt đẹp nhất mà không bao giờ cần chúng ta đền đáp. Vì vậy, hãy cảm thấy mình còn may mắn  và hạnh phúc khi cha mẹ còn đồng hành bên mình, đừng quên nói một lời cảm ơn đến cha mẹ.

          Ngoài tình thương từ gia đình cha mẹ, chúng ta còn có nhiều tình yêu thương trong cuộc đời, được nối kết từ những mối tình yêu thương của bạn bè, của tình thầy trò, tình đồng nghiệp, tình làng nghĩa xóm, đã quan tâm và giúp đỡ để ta có một cuộc sống trọn vẹn. Không ai trong cuộc đời có thể vượt qua tất cả mọi thứ mà không nhờ sự động viên, sự giúp đỡ từ người khác. Hãy cảm ơn họ đã và đang giúp đỡ mình trong những lúc khó khăn về vật chất hay tinh thần. Hãy một lần ngẫm lại, để thấu hiểu nếu không có người tận tâm tận lực giúp đỡ thì ta có thể vượt qua khó khăn, để thành công như hôm nay không. Lại còn nhiều lời cảm ơn đến những người đã và đang hy sinh thầm lặng, nơi biên giới, hải đảo xa xôi, đầu sóng ngọn gió, ngày đêm miệt mài bảo vệ biên cương bờ cõi, để cho chúng ta có cuộc sống yên bình, và với những người ngày đêm miệt mài lao động để tạo ra của cải vật chất và các phương tiện sinh hoạt, để đem lại cuộc sống bình yên ấm no trên mãnh đất quê hương nầy. Bởi khi chúng ta sống giữa một xã hội biết ơn, chính sự biết ơn đó sẽ đem lại cho ta sự hạnh phúc, và sự gia tăng gắn kết mọi người với nhau. Sự an vui được gia tăng và sự đau buồn sẽ giảm đi, cuộc sống lại càng có ý nghĩa hơn.

Biết ơn vạn vật : Con người từ sinh ra cho đến khi nhắm mắt lìa đời luôn có sự đồng hành và che chở của thiên nhiên. Bởi sự sống của loài người đều được duy trì bằng những thứ dinh dưỡng đến từ thiên nhiên, cho nên thiên nhiên như một người mẹ hiền che chở và bao dung chúng ta, nhưng con người có mấy ai hiểu được ý nghĩa cao quý đó.  Trong kinh gọi tri ân thủy thổ, là nhớ ơn đất đai, cây cối, nước, lửa v.v..  Vì những thành phần này cho ta cơm ăn, nước uống, không khí để thở, áo mặc, nhà ở v.v.. chúng ta mới sống còn, mới khỏe mạnh.

          Vì thế, không những yêu quý thiên nhiên mà còn phải biết ơn thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. Bảo vệ thiên nhiên tức bảo vệ sự sống của con người và các loài động vật. Đấy chính là tâm từ bi rải khắp muôn loài là hạnh từ của Bồ tát./.

{]{

BIẾT ƠN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét