THIỀN VÀ TỊNH THEO CÁCH NHÌN CỦA THIỀN SƯ
Thiền
sư Chân Nguyên nói “ Cực lạc không rời pháp giới, đến chỗ cuối cùng thì chung một
giác tánh trong sáng chứ không có riêng. “ Như như diệu trạm không thừa thiếu,
bình đẳng Di Đà chiếu mười phương”. Pháp giới bao dung không thiếu không dư, tự
tánh Di Đà ai cũng có, và soi sáng khắp mười phương. Như vậy theo cái nhìn của
Thiền sư Chân Nguyên đứng về mặt lý tánh thì Thiền và Tịnh không hai không khác.
Tổ sư Nguyên Thiều ( 1648- 1728) cũng ứng
dụng Tịnh độ trong thiền phái làm phương pháp chánh nệm tu tập. Tổ sư dạy quy tắc niệm Phật cần yếu trong 10 bài
trong đó có đoạn : “ Xuất gia cần yếu niệm Phật, niệm niệm yếu sanh Cực lạc, niệm
đáo bất niệm nhi niệm, Di Đà tất tùy tha đắc” .
Xuất gia phải cần chuyên niệm Phật, mỗi niệm đều cầu sanh về nước Cực lạc,
niệm đến khi không niệm mà có niệm thì Đức Di Đà sẽ hiện ra trước mắt.
Thiền sư Vĩnh Minh Diên Thọ cho rằng :
Có thiền không Tịnh độ
Mười người tu chín người trật
Có thiền có Tịnh độ
Muôn người tu không mất một người
Ai ơi lòng thật chớ nghi
Tu hành đắc chí liễu kỳ tử sanh
Tuy rằng vạn quyển thiên kinh
Chẳng qua sáu chữ Hồng danh rất mầu
Sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật rất mầu nhiệm, tóm thâu cả vạn quyển thiên
kinh. “Tuy rằng vạn quyển thiên
kinh, Chẳng qua sáu chữ Hồng danh rất mầu,
Vui lòng một chuỗi giới châu, Sớm khuya tưởng niệm công phu mà lần”.
Trong Văn tế cô hồn Nguyên Du “ Kiếp phù sinh
như hình bào ảnh, có câu rằng : vạn cảnh giai không- Ai ơi lấy Phật làm lòng- Tự
nhiên siêu thoát ở trong luân hồi. “Ai
ơi lấy Phật làm lòng” tức lấy tâm của Phật làm lòng của mình, lấy nguyện của Phật
làm nguyện của mình, lấy hạnh của Phật làm hạnh của lòng mình, vì lòng mình với
lòng của Phật là một, nghĩa là cùng một tâm không khác, thì nhất định ngay đó sẽ
được siêu thoát cõi luân hồi.
Trong kinh Bảo Tích phẩm Pháp hội quán Vô lượng
thọ Đức Phật giảng về thế giới Cực lạc cho hoàng hậu Vi Đề Hi như sau : “ Phật
Di Đà cách đây chẳng xa, bà nên nhiếp niệm quán kỷ cõi nước ấy thì tịnh nghiệp
được thành. Nay ta vì bà mà nói rộng các pháp quán, cũng khiến đời vị lai tất cả
hàng phàm phu, những người muốn tu tịnh nghiệp được thọ sanh Tây phương Cực lạc
quốc độ. Này Vi Đề Hi ! Người muốn sang nước Cực lạc ấy nên tu ba phước : Một là hiếu dưỡng cha mẹ, kính thờ bực sư trưởng, có tâm nhân từ chẳng giết hại và tu tập 10
nghiệp lành. Hai là thọ Tam quy, đầy đủ các giới cấm và chẳng sai phạm oai
nghi. Ba là phát Bồ đề tâm, sâu tin nhân
quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa, và khuyên dạy sách tấn người tu hành. Ba sự
như vậy gọi là tịnh nghiệp. Này Vi Đề Hi !
Ba nghiệp ấy là chánh nhân tịnh nghiệp của tam thế chư Phật quá khứ vị
lai hiện tại”.
Đức Phật dạy muốn được vãng sanh đầu
tiên phải tu ba phước, thực hiện hiếu đạo và tu 10 thiện nghiệp, thọ tam quy,
đó là chánh nhân tịnh nghiệp, phải phát Bồ đề tâm, tin sâu nhân quả, đọc tụng
kinh điển Đại thừa. Nếu hành giả thực hiện trọn vẹn ba phước như vậy thì việc
vãng sanh Cực lạc sẽ thành tựu viên mãn./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét