Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

NGÃ LÀM TA VUI CŨNG LÀM TA KHỔ

 

NGÃ LÀM TA VUI  CŨNG LÀM TA KHỔ

    Pháp tu trong đạo Phật khác xa với các pháp tu của các đạo khác là cái “Ngã”. Mục đích của đạo Phật tu là để đạt đến cái “vô ngã”. Còn các đạo khác tu là “ bảo vệ cái Ngã”. Vì thế tu trong đạo Phật mới vượt thoát luân hồi, còn các đạo khác vẫn còn trong luân hồi lục đạo.  Đạo Phật gọi “ vô ngã là Niết bàn”, như vậy đạo Phật nói Niết bàn không phải là cõi để hứa hẹn sau khi chết có cõi dành riêng cho người, mà có ngay tại đây và bây giờ nếu biết thực tập được “vô ngã” thì thiên đường sẽ hiện, địa ngục tiêu tan.

           Đạo Phật nghe nói rất dễ thực hành, sao lại có nhiều người càng tu càng tiến, lại không ít người càng tu càng tệ là do đâu ?  Thời gian tu, 30 năm, 50 năm không quan trọng, quan trọng trong khoản thời gian đó, ta đã làm được những gì. Thời gian dài ngắn không quan trọng, quan trọng là ta đã đóng góp gì cho đạo pháp và dân tộc. Với bản thân ta đã trưởng thành hay không, đã hóa giải những phiền não tồn đọng trong ta chưa. Biết từ bỏ chưa, biết xả ly chưa ? Tại sao ta phải từ bỏ, từ bỏ là một sự hy sinh cao quý để ta có cơ hội ra khỏi trần lao nghiệp chướng.

          Sống ở đời người ta sống dựa trên cái Tôi, cái Tôi  làm cho con người có động lực để sống, để vươn lên những cái khó khăn trong cuộc đời, là điều đương nhiên. Nhưng mà chúng ta xử dụng cái Tôi không phù hợp, thì nó sẽ phản tác dụng, nó sẽ làm cho ta đau khổ và mọi người đau khổ vì cái Ta, cái Tôi của mình. Ở đời phần lớn cái Tôi làm cho ta đau khổ nhiều hơn là làm cho ta hạnh phúc.

          Trong giáo lý đạo  Phật ta thường nghe câu  “vô ngã vị tha”. Tuy từ bốn chữ nhưng nói lên hết ý nghĩa sự tu tập của người cầu giải thoát giác ngộ. Người nào có  “ vô ngã” mới thực hành được vị tha, bèn không cái vị tha là núp dưới hình bóng của cái ngã. Ví dụ như người ta vị tha, bố thí là vị tha nhưng bố thí với tâm mong cầu danh tiếng, hay bố thí để mong được cái gì đó, thì đó cũng còn cái ngã, nên chưa gọi là bố thí Ba la mật. Bố thí Ba la mật là bố thí vô ngã vị tha. Vì hạnh phúc, vì an vui đến với mọi người mà bố thí với tâm không vướng bận mới thật là chân chánh bố thí. Trong kinh Kim Cang gọi là “ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” tức không để tâm dính mắc bất cứ một pháp nào mới thật sự là tu tập. Nếu tâm đạt được trạng thái “ưng vô sở trụ” thì chúng ta đạt được tự tánh, nhận diện được bản lai diện mục xưa nay của ta, không nhọc nhằn năm tháng khổ tu tìm cầu giải thoát.

          Vậy tu để giải thoát là giải thoát cái gì ? Tức giải thoát cái ngã và ngã sở. Do mê chấp cái Ta và cái của Ta nên chúng sanh trôi lăn trong sanh tử luân hồi. Muốn giải thoát ra khỏi cái Ngã pháp tu trong đạo Phật, nhất là Thiền tông với mục đích “ kiến tánh” tức nhận thấy được tự tánh thanh tịnh của mình, thì mọi vô minh phiền não rơi rụng. Ví như mặt trời xuất hiện màng đêm tối tăm liền tan biến, mọi sự mọi vật sẽ hiển bày.

          Như vậy sự tu tập để kiến tánh thành Phật là việc không phải khó, ai cũng thực hành được, nếu chúng ta quyết tâm quyết chí, và thực hành đúng đường lối phương pháp tu tập, không bị lạc vào các tà pháp khác, thế là  được./.

{]{

NGÃ LÀM TA VUI CŨNG LÀM TA KHỔ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét