PHẬT
TẠI TÂM
Phật
tại tâm là gì? Đây có phải là câu nói chỉ rằng trong tâm mọi người đều có Phật
hay không?
Nội
dung
1. Phật tại tâm được
gọi là gì?
2. Hiểu câu nói Phật
tại tâm như thế nào cho đúng?
3.
Hiểu sai câu nói Phật tại tâm dẫn tới những hậu quả gì?
3.1. Hiểu sai dẫn
đến việc buông thả
3.2. Hiểu sai dẫn
tới chỉ thực hiện theo hình thức
4. Người tu tập nhìn
thấy gì ở trong tâm?
5. Tu tâm là tu như thế nào?
Chắc hẳn các bạn đã nghe qua rất nhiều lần về
câu nói Phật tại tâm. Nhiều người cũng lấy cái lý này nên đã không bao giờ đi
chùa, đi lễ Phật hay tìm hiểu sâu sắc về giáo lý. Vậy thực chất câu nói này có
ý nghĩa là gì và chúng ta nên hiểu như thế nào cho đúng nhất.
1. Phật tại tâm được gọi là gì?
Chúng ta thường nghe nói rằng Phật tại tâm, Phật ở trong tâm hay
trong tâm có Phật… Đây là câu nói thường được những người tu hành nói đến và
được xem như lời chỉ bảo, khuyên ngăn những người tu hành không phải tìm Phật ở
những nơi nào quá xa xôi mà hãy tìm ngay ở chính trong tâm của bản thân.
Phật tại tâm cũng muốn khẳng định trong mỗi
con người đều có Phật tính. Nó được thể hiện ngay trong cái tâm của bản thân
của mỗi người. Phật đó chính là tấm lòng từ bi là trí tuệ sáng suốt đã hiện sẵn
trong mỗi con người.
Phật
tại tâm là câu nói muốn khẳng định trong mỗi con người đều có Phật.
Các bạn nên nhớ một điều rằng Phật tại tâm
không đồng nghĩa với Tâm là Phật. Để có được cái tâm bạn cần phải biết cách tu
sửa, phải tự điều chỉnh hành vi của bản thân, tư duy của bản thân làm sao để
những cái uế sẽ được tiêu trừ và phật tính được biểu hiện ra. Làm được điều này
đòi hỏi cả một quá trình đầy ắp gian nan, thử thách.
(Tâm Phật hay Phật tánh, như vàng trong đá,
lẫn lộn nhiều tạp chất, muốn có vàng nguyên chất người ta phải đãi lọc, rồi tôi
luyện qua nhiều giai đoạn mới thành miếng vàng như ta hay thấy. Việc tu tập
cũng vậy, phải trải qua thời gian thanh lọc những uế tập trong tâm Phật tánh
mới hiển lộ. Chúng ta có Phật tâm mà không chịu tôi luyện, thì tâm Phật ấy cũng
chỉ là tâm phàm phu mà thôi)
Từ việc Phật tại tâm tới việc tâm là Phật cần
phải trải qua điều cơ bản đầu tiên đó là giữ giới. Nếu như cái tâm của bạn vẫn
chưa tu sửa vốn hỗn tạp đang còn lẫn lộn xấu thiện ác thì cần phải khắc chế nó
bằng việc thật nghiêm túc, thành thật để sửa đổi. Có thể thấy người Việt sử dụng
câu nói Phật tại tâm rất nhiều. Chính vì vậy mức độ tuỳ tiện của nó cũng rất
cao. Để hiểu rõ hơn về câu nói này chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp nội dung
dưới đây nhé.
Do việc
sử dụng câu nói Phật tại tâm ngày càng nhiều nên mức độ tuỳ tiện của nó cũng cao
2. Hiểu câu nói Phật tại tâm như thế
nào cho đúng?
Nếu như xét theo mặt đạo đức hoặc những luân
lý ở thế gian thì câu nói này cũng có thể chấp nhận được. Câu nói mang ý nghĩa
nói lên bộ giáo lý kinh điển của nhà Phật. Trong tâm của chúng sanh vốn dĩ đã có
Phật hay còn được gọi đó là Phật Tánh.
Theo như Phật Bổn Sư Thích Ca đã từng nói rằng
Ngài là Phật đã thành thì chúng sanh là Phật sẽ thành. Ý của câu nói này muốn
chỉ về việc mỗi người đều có thể là Phật, chỉ cần tinh tấn tu hành thì chắc
chắn sẽ có ngày gặt hái được Phật quả. Vì vậy thay vì cứ loay hoay tìm kiếm vị
Phật bên ngoài mọi người hãy quay lại và tu hành cái tâm của bản thân.
Về ý nghĩa đạo đức
Phật trong tâm có nghĩa là trong tâm của chúng sanh vốn dĩ đã có Phật hay còn
được gọi là Phật Tánh.
Ý nghĩa đạo đức của câu nói này là như vậy
nhưng bạn cũng nên nhớ rằng tâm của mỗi người bao gồm có cả nghiệp xấu, ác,
tham, sân si đến từ vô lượng kiếp. Những điều này nhiều tới nỗi đã che lấp đi
vị Phật ở trong tâm. Do đó việc mà mỗi người đi chùa làm lễ, cúng bái, tụng
kinh hay tìm hiểu về giáo pháp là nhằm mục đích xoá bỏ đi những điều xấu trong
tâm. Chỉ thực sự tu tập bạn mới có thể tìm thấy lại được vị Phật ở trong tâm.
Nếu không câu nói Phật tại tâm vẫn mãi chỉ là một câu nói nguỵ biện cho những ai
lười tu nhưng luôn nghĩ bản thân là Phật.
Phật
trong tâm là câu nói được chấp nhận nếu những ai chịu tu tập.
3.
Hiểu sai câu nói Phật tại tâm dẫn tới những hậu quả gì?
Phật tại tâm là câu nói đang được sử dụng rất nhiều.
Thế nhưng nếu hiểu sai về ý nghĩa của câu nói này có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ
đó là.
3.1. Hiểu sai dẫn đến
việc buông thả
Trong kinh điển của Phật giáo đã từng nói Phật
vô xứ bất tại điều này có nghĩa là Phật không nơi nào là không có. Với câu nói
này bạn có thể hiểu sự tồn tại của các Phật là rất nhiều, đối với từng vị Phật
sẽ mang những thần thông quảng đại khác nhau và hiện hữu ở khắp mọi nơi. Các vị
Phật này sẽ từ bi và cứu độ cho những người có duyên và có tâm tu Phật.
Mặc dù các vị Phật hiện hữu ở khắp mọi nơi
nhưng chúng ta không thể nào nhìn thấy. Thế nhưng với những người tu luyện đạt
được thành tựu thì sẽ nhìn thấy được sự triển hiện của các Ngài và được các
Ngài độ, gia trì để cho tu luyện tới khi đắc Đạo rời khỏi được kiếp luân hồi để
có thể đạt được sự từ bi và trí huệ.
Phật cũng chẳng xuất hiện
trong không gian của nhân loại. Do đó nếu muốn thuyết pháp và độ nhân các vị
Phật này cần phải giáng sinh trở thành người phàm, mượn xác của con người phàm
để giảng độ tới chúng sanh. Với những ai có duyên ngộ thì được đắc Pháp và nhận
được sự cứu độ từ Phật. Chính vì lý do này mà Phật không xuất hiện tại các thế
giới vật chất dơ bẩn cũng không bao giờ trú ngụ ở cái tâm người phàm nào có đầy
rẫy sự tham, sân, si và danh lợi tình.
Phật
không bao giờ trú ngụ ở cái tâm người phàm đầy rẫy tham, sân, si.
Nhiều người quan niệm
Phật tại tâm có nghĩa là trong tâm của họ đã có sẵn Phật. Dù họ có hành động
hay có những hành vi sai trái nào đi chăng nữa thì cũng sẽ không động tới Phật
ở trong tâm. Tuy nhiên đây lại là một quan niệm sai lầm, nó giống như một sự
phỉ báng Phật. Nói như vậy thực chất là đang che đậy đi một cái tâm phóng túng
và hiểu sai câu nói Phật tại tâm sẽ dẫn tới các hình thức buông thả.
Nhiều
người hiểu lầm câu nói Phật trong tâm và dẫn tới việc buông thả.
3.2. Hiểu sai dẫn tới chỉ
thực hiện theo hình thức
Có rất nhiều người nắm
được rằng Phật không tồn tại trong tâm của người Phàm. Vì thế họ đã siêng năng
đi chùa, làm lễ, ăn chay, tụng kinh, niệm Phật dưới sự thành kính nhất. Thế
nhưng trong số họ cũng có những người lại suy nghĩ rằng việc việc tu Phật chỉ
cần thực hiện trong chùa, khi đi ra khỏi cổng chùa, trở về với cuộc sống thường
ngày họ lại trở thành người xưa, vẫn còn cái tính tham, sân, si, giận hờn.
Bản thân của việc ăn chay
niệm Phật, lễ chùa cũng chỉ là mặt hình thức. Ăn chay giúp cho chúng sinh nuôi
dưỡng được tấm lòng từ bi để tránh vì ham dục của cái miệng mình làm làm đau
khổ tới con vật. Hay việc lễ chùa, tụng kinh và niệm Phật cũng chỉ là hình thức
để giúp ghi nhớ về lời của đức Phật đã dạy, để từ đó khắc sâu và cố gắng thực
hiện theo.
Bản
thân của việc ăn chay, niệm Phật, lễ chùa cũng chỉ là mặt hình thức.
Nếu như bạn không thực hiện theo lời chỉ dạy
của đức Phật, gạt bỏ cái tâm mình trước sự cám dỗ của hư danh, tài lợi, sắc
tình và chỉ đi chùa lễ Phật theo hình thức thì sẽ không được gọi là Phật tử
chân chính. Do Phật vô xứ bất tại trong tâm của mỗi người nên khi chúng ta nghĩ
gì các Ngài cũng hiểu rất rõ. Các Ngài sẽ nhìn vào hành động, hành vi của chúng
ta trong cuộc sống chứ không quan tâm tới hình thức đi chùa lễ Phật.
Phật
tại tâm hiểu sai sẽ dẫn tới việc chỉ thực hiện theo hình thức.
4. Người tu tập nhìn thấy gì ở trong
tâm?
Nhiều người đã dành khoảng thời gian rất dài
vào việc trau dồi các kinh sử nhằm mục đích tích luỹ lại được sự hạnh ngộ và họ
đã tích cực hành thiện nhằm mục đích tích luỹ các công đức. Lúc này họ cũng
dành ra thời gian dài để suy nghĩ và hướng tới Phật với mong muốn Phật hướng
lại mình.
Tuy nhiên tất cả điều này là chưa đủ nếu như
mỗi người bị thiếu đi sự tu tập cần thiết. Sự tu tập được thể hiện ở từng hành
động của mỗi người, không chờ hay không đợi tới khi nhận được phước lành thì
mới bắt đầu hành động. Sự tu tập này sẽ được xuất phát từ bản năng, ý thức của
mỗi người.
Sự tu tập được hiểu là một quá trình dài mới
thành công. Khi bạn càng kiên trì, nhẫn nại và dám đương đầu với mọi chông gai
thì mới càng dễ dàng vươn lên trên khó khăn và vượt qua được những khúc mắc đã
ập tới. Lúc nào bạn cũng nên ghi nhớ rằng chính sự khó khăn đó là tiền đề cho
sự cố gắng và kiên định trong con người bạn. Liệu rằng bạn có thể thờ ơ được
với mọi thứ hay cố gắng để chấp nhận và sẵn sàng đón nhận những điều sắp tới.
Sự tu
tập là cả một hành trình dài mới thành công.
Cái tu tập mà bạn chọn đừng thực hiện bởi 1
hành chính hay một đích đến nào cụ thể. Thay vào đó bạn hãy tu tập bởi cảm thấy
nó vô cùng cần thiết và phù hợp với ngay bản thân mình. Sự tu tập này sẽ giúp
soi chiếu được bản thân của bạn được tốt nhất.
Có thể thấy rằng sự phù hộ không đến từ các vị
Đức Phật mà xuất phát từ lòng thương và tình cảm của muôn người ở xung quanh
đối với hành động của bản thân bạn. Khi ta hành động hay tu tập một điều gì đó
không phải để cho Phật soi sáng, đánh giá mà ta làm là do bản năng lương thiện
của chính mình. Chỉ khi đó thì tâm mới có thể trọn vẹn được trong cõi Phật.
Phật tử
tu tập điều gì đó không phải để Đức Phật soi sáng mà do bản năng lương thiện có
trong chính mình.
5. Tu tâm là tu như thế
nào?
Thì chắc chắn họ sẽ lúng
túng không biết trả lời như thế nào hoặc giả chỉ có
thể trả lời loanh quanh rằng tu tâm là làm điều tốt,
không hại ai và chỉ có chừng đó.
Nói
rằng PHẬT TẠI TÂM là dựa theo ý Phật trong kinh Pháp Hoa: “Phật
và chúng sanh đồng một thể tánh, ta là Phật đã
thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Hay như lời dạy của
ngài Phù Vân khuyên vua Trần Thái Tông, khi vua chán cảnh ngồi
trên ngai vàng đầy phiền não muốn lên núi ẩn tu, ngài Phù
Vân đã khuyên “Trong núi vốn không có Phật, Phật ở trong tâm ta.
Nếu tâm ta lắng lại và trí tuệ xuất hiện , thì đó là Phật”.
Đó là ý chỉ của Phật và chư Tổ. “Phật tại tâm”
vì Phật tánh vốn có sẵn trong tâm của từng chúng sanh. Nhưng đâu
phải Tâm Phật dễ hiễn bày, vì trải qua vô lượng
kiếp tâm ta đã luân hồi, trôi lăn qua nhiều cảnh
giới khác nhau trong lục đạo (Trời, người, A-tu-la, địa
ngục, ngạ quỷ, súc sanh) nên chất chứa biết bao nhiêu
là tham sân si, phiền não, bao nhiêu là nghiệp chướng, tội
lỗi mà ta đã gây ra. Trong vô lượng kiếp ta đã tạo
ra vô số nghiệp xấu ác, vì vô minh che lấp nên không
thể nào nhận thức được như thế nào là tạo nghiệp lành, đâu
là tạo nghiệp ác. Cũng vì mờ mịt trong cõi u minh như
thế nên tâm Phật trong mỗi chúng ta như viên ngọc quý đã bị
tạp chất, đất đá bao bọc, phủ kín ngày càng dày thêm. Viên ngọc đó bị vùi sâu
trong uế tạp thì lấy ánh sáng từ tâm Phật đâu ra để mà tu tâm?!.
Đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, bái
sám học hỏi giáo lý, thính pháp văn kinh, bố
thí, trì giới, thực hành các pháp thiện lành… là
những phương tiện để giúp chúng ta bào mòn lớp vỏ vô
minh, gọt dũa dần dần tham lam, sân hận, si mê, tật đố,
kiêu mạn… để cho ánh sáng của viên ngọc Phật trong tâm ta từ
từ hiển lộ cho ta thấy được bản tâm thanh tịnh, Phật
tánh trong tâm đó mới gọi là tu tâm.
Hãy đến chùa với cái tâm trong sáng, tham
cầu học đạo, buông bỏ những thói kiêu căng, ngã
mạn, buông bỏ những thị phi bên ngoài cổng chùa để cảm nhận
hương sen tỏa ngát chốn già lam. Chứ đến chùa với tâm hướng
ngoại, chất chứa những sân hận, phiền não, kiêu
căng, ngã mạn, chỉ chăm chăm nhìn vào những sự sai sót của tăng
sĩ, phật tử để phê phán thì chắc chắn rằng đến chùa
sẽ không tìm thấy sự an lạc trong tâm hồn,
không tìm thấy sự thanh tịnh ở chốn thiền môn,
không tìm thấy sự tỉnh lặng an nhiên trong tâm để hướng tâm
về Phật, hướng tâm đến những điều thiện lành.
Nếu đến chùa mà chỉ chú
tâm vào những cái chưa tốt hay mỗi vài lỗi lầm của một số tăng,
ni hay phật tử rồi phỉ báng, chê bai rồi tuyên bố quay
lưng với chùa, rồi tuyên bố chùa bây giờ không còn là nơi thanh
tịnh, không cần đến chùa để tu hành nữa mà ở nhà tu tâm
cũng đủ vì “Phật tại tâm” thì đúng là một trạng thái vô
minh khác, đó chẳng qua là một lời xảo ngôn để biện minh cho
việc giải đãi của mình vì đã đánh mất chánh niệm, đánh
mất đức tin và tăng trưởng sự kiêu căng ngã mạn.
Phật tại tâm mà Ma cũng tại tâm là ở chỗ đó!
Trên
đây chúng tôi đã cung cấp một số thông tin nhằm giải đáp thắc mắc Phật
tại tâm là gì? Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn câu
nói Phật trong tâm và ứng xử nó sao cho phù hợp nhất.
Lôi
Phong
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét