TU NHÂN LÀM ĐẦU
Phật giáo dẫu trên phương diện xuất thế, nhưng không có nghĩa là
phủi sạch tất cả riêng tìm sự an vui cho chính bản thân mình. Mục tiêu hướng đến
ở ngưỡng của cao hơn vượt trên cõi tục, những nền tảng vẫn là trước khi thành
“Thánh” chúng ta hãy thực hiện trọn vẹn chữ “Nhân”. Tức đạo làm người.
Đạo Nho trong sách Đại Học có câu rằng: “Dục trị kỳ quốc giả, tiên
tề kỳ gia, dục tề kỳ gia giả, tiên tu kỳ thân”. Muốn trị nước bình thiên hạ, trước hãy chỉnh
đốn gia đình, trước chỉnh đốn gia đình phải chỉnh đốn bản thân mình trước. Đó
là tư tưởng Nho gia đạo làm người. Và muốn đạo làm Thánh trước hãy thực hiện đạo
làm người. Tu thân, tề gia, trị quốc bình thiên hạ là lộ trình đi từ thấp đến
cao, từ hẹp đến rộng, từ ngõ hẻm ra đường lộ.
Tu để làm Thánh làm Phật cũng vậy, lấy đạo làm người làm điểm khởi
đầu. Muốn bình thiên hạ trước tiên phải hoàn chỉnh đạo đức bản thân, thực hành
tròn trách nhiệm gia đình, và xã hội mới đến toàn cả nước. Cũng vậy, muốn thành
Thánh thành Phật trước tiên phải phải hoàn thiện tư cách đạo đức con người đối
nhân xử thế vào vai trò cuộc sống, là bước đầu tiên đi vào lộ trình bậc Thánh.
Nhưng
dù vai trò nào đi nữa, thì bổn phận hiếu kính với cha mẹ, ông bà, thầy tổ là
luôn tâm điểm hàng đầu của đạo lý, Đạo đức. Đạo lý thế gian lấy hiếu làm gốc. Đạo
lý của Đạo cũng vậy, lấy tôn sư trọng đạo làm đầu, “không Thầy đố mầy làm nên”.
Sinh ra ta là cha mẹ, thành nên sự nghiệp và mở mang trí tuệ là Thầy tổ. Công
nuôi dưỡng thân mạng là cha mẹ thành nên sự nghiệp là nhờ ơn Thầy. Nếu đánh mất
hiếu với cha mẹ, mất sự tôn sư trọng đạo với Thầy, thì dù có tu mãn kiếp cũng
không thành người huống nữa là thành Thánh. Trong đạo Phật trước khi thành quả
vị Phật phải trải qua ngũ thừa: Nhơn thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên
giác thừa và Bồ tát thừa rồi mới đến Phật thừa. Muốn đến Phật thừa phải tròn bổn
phật nhơn thừa thì mới có khả thi.
Hai con khỉ đầu đàn hiếu với mẹ. Có hai con khỉ
đầu đàn cùng nhau nuôi con khỉ mẹ bị mù. Mỗi ngày hai anh em đều đi kiếm trái
cây ngon gởi về cho mẹ, nhưng đều bị các con khỉ khác ăn hết. Khi hai anh em về
thăm mẹ, thấy thân thể mẹ tiều tụy bèn hỏi mới biết được sự thật. Cả hai anh em
quyết rời khỏi đàn khỉ để chăm lo cho mẹ. Một hôm nọ, có gã thợ săn đi ngang
qua định bắn khỉ mẹ, hai anh em thỏa thuận nhận chịu chết thay mẹ. Nhưng gã thợ
săn bội tín đã bắn cả ba. Nhân quả nhãn tiền, ngay lúc đó vợ con ông ở tại nhà
cũng bị sét đánh chết, bản thân ông cũng bị cây cột ngả đánh bể đầu. Câu chuyện nêu lên một góc cạnh về phương diện
hiếu thảo, nhưng thông điệp cũng truyền đi lời khuyên nhắc mọi người phải luôn
tròn bổn phận làm con đối với cha mẹ.
Có thể trong đời sống hiện tại không đến nỗi hy sinh tính mạng để
đánh đổi, nhưng yếu tố muốn nói lên sự nhấn mạnh về công ơn trời biển của cha mẹ
đối với ta, nếu có hy sinh thân mạng để đến đáp thì cũng không có gì lớn lao./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét