TRÊN
BÀN THỜ PHẬT
Trên bàn thờ Phật của ta
Giáo pháp của Phật có mà ở trên
Hai ngọn đèn thắp sáng lên
Trí tuệ thông suốt rộng thênh Phật
đà
Nước trong hai chén đó là
Lắng tâm trong sạch Phật, ta có
thường
Dâng ngang trán ba cây hương
Tượng trưng Giới, Định, Tuệ thường
dồi trau
Bình bông, nãi quả dâng cao
Nhân tạo ra trước, quả sau có liền
Lễ lạy tối sớm thường xuyên
Nhắc ta ghi nhớ gắn chuyên tu
hành
Lương Bửu- Nhuận Ngọc
Ghi chú: Trên bàn Phật có: Hai ngọn
đèn, hai ly nước trong, hai bình bông nãi quả, khi cúng, tụng dâng ba cây
hương. Với ý nghĩa như sau:
- Đèn tượng trưng cho trí tuệ. Trí tuệ của Phật
và trí tuệ của Ta đồng nhau không khác,
- Hai ly nước trong: Tâm Phật và
tâm Ta cùng thanh tịnh như nhau,
- Bông và Quả: Đạo Phật lấy giáo lý Nhân Quả để khuyên nhắc
mọi người bỏ ác làm lành, để tâm được thanh tịnh. Bình bông chưng hướng Đông tượng
trưng mặt trời mọc, chỉ cho Nhân. Nãi quả chưng hướng Tây, tượng trưng
cho trời lặn, chỉ cho Quả. Khi
chưng Hoa quả cúng ta thường nghe nói; Đông bình, Tây quả là nghĩa nầy.
- Ba cây hương: Mỗi khi hành lễ,
tụng đọc, ta thắp ba cây hương khấn nguyện, ba cây hương tượng trưng cho Giới,
Định, Huệ. Giáo Pháp Phật dạy suốt
trong 49 năm gói trọn trong ba điều: Giới, Định, Tuệ. Giới là giới luật để rèn tâm luyện tánh giữ
thân, khẩu, ý không cho rơi vào đường ác. Định là tu Thiền. Nhờ có tu thiền tâm
mới mở, trí mới khai. Tâm mở trí khai, vô minh phiền não tận diệt, ta mới giải
thoát sanh tử luân hồi. Nhờ có Giới và Định
nên Tuệ phát sanh. Vậy ba Giới, Định, Tuệ
là phần cơ bản của lộ trình tu từ phàm đến Thánh, ba điều không thể thiếu, như
kiền ba chân thiếu một không đứng vững.
—]–
0 nhận xét:
Đăng nhận xét