CẢI
ĐỔI VẬN MỆNH
Cuộc đời của mỗi một con người sống vui, sống khổ, hạnh phúc hay
hay bất hạnh, giàu hay nghèo, thông minh hay ngu dốt. Thế gian đều cho là do số
mệnh, vậy số mệnh do từ dâu mà có? Do
con người tạo ra hay do thần linh quyết định cho mình. Ở đây phần đông những
người tin theo chủ nghĩa duy thần, thì họ cho rằng do thần thánh quyết định vận
mệnh của họ; còn lại số tin theo chủ nghĩa duy vật, thì do con người tạo ra vận
mệnh của mình.
Dù
là duy thần hay duy vật con người cũng khó mà tìm cách giải thoát vận mệnh của
mình; nếu có thì cũng chỉ trong phạm trù giới hạn nào đó chứ không thể thoát khỏi
cái vòng luẩn quẩn gọi là số mệnh đó được.
Vậy thế nào là Số và thế nào là Mệnh?
Số không thể thay đổi, còn Vận thì có thể thay đổi. Thế gian gọi là số mệnh từ
tương đương với chữ Nghiệp trong đạo Phật.
Trong đạo Phật nói Nghiệp có hai loại là Định nghiệp và Bất định nghiệp.
Định nghiệp như số mệnh không thể thay đổi được, Định nghiệp là Nghiệp đã đến
lúc chín mùi không thể thay đổi được, nên đành phải chấp nhận. Còn Vận mệnh gần
giống như Bất định nghiệp của đạo Phật, tức là cái nghiệp có thể thay đổi được;
ví như người ta nói nghề nghiệp. Trong cuộc sống con người, làm công việc này
không kết quả người ta bỏ nghề này đi làm nghề khác, đó là thay đổi nghề cùng
nghĩa với thay đổi vận mệnh.
Số mệnh hay vận mệnh của thế gian còn
nằm trong vòng đối đãi, nhị nguyên, nên con người dù có thay đổi vận mệnh vẫn
còn nằm trong vòng sanh tử luân hồi. Vì thế đạo Phật có phương pháp tu tập hướng
dẫn con người vượt ra ngoài số mệnh. Đó là phương pháp hướng thiện là bước đầu
gồm thực hành 5 giới, bước thứ hai là hướng thượng là vượt lên số phận, gồm tu
tập Thập Thiện, Bồ Tát giới, Thanh văn giới tức là bước lên địa vị của bậc
Thánh. Khi đã lên địa vị Thánh rồi thì ra khỏi vận mệnh hay vòng luân hồi. Nhưng bước đầu tiên con người phải thực hành
bước hướng thiện trước.
Sau
đây là câu chuyện thay đổi vận mệnh:
Có
một vị Sư nuôi một chú Sa di, vị sư này có đạo nhãn nhìn thấy sinh mệnh chú Sa
di không còn sống lâu nữa, tuổi thọ gần hết, chỉ còn trong vòng sáu tháng nữa
là chú sẽ chết. Vì thế vị sư khởi lòng từ không nói cho chú biết con chỉ còn
sáu tháng nữa là chết. Mà vị sư làm một việc là cho chú về quê thăm gia đình
cha mẹ ông bà lần cuối, nếu chú có chết cha mẹ cũng yên lòng. Sau sáu tháng về thăm nhà chú trở lại chùa, vị
sư nhìn thấy chú ngạc nhiên, không những số mạng của chú thay đổi mà tuổi thọ
còn tăng lên rất nhiều. Tướng đoản mệnh của chú không còn nữa mà còn tăng thêm
tuổi thọ đến 80 năm sau.
Vị
sư ngạc nhiên điều gì đã thay đổi được vận mệnh của chú Sa di này? Thay vì chết
trong vòng sáu tháng nay lại sống lâu. Vị sư hỏi chú Sa di trên đường về
nhà có việc gì đặc biệt đối với con không, mà con quay về lại chùa thầy thấy số
mệnh của con đã được thay đổi một cách diệu kỳ. Chú Sa di trả lời, trên đường
con trở về nhà ngang qua một bờ sông, con thấy một tổ kiến rất to, con nghĩ rằng
nếu con không đưa tổ kiến vào bờ, thì cả tổ kiến đó sẽ chết, nên con đã đưa cả
tổ kiến đó vào bờ. Chính nhờ cứu tổ kiến đó mà số mệnh của chú Sa di được thay
đổi.
Qua
câu chuyện cho chúng ta thấy rằng đừng có bi quan với cuộc đời của mình, nên
mình có thể tích lũy công đức. Vì thế trong truyền thống Phật giáo có phương
pháp phóng sanh. Nhưng phương pháp phóng sanh hay nhất và thiết thực nhất là ăn
chay, ăn chay là đã phóng sanh. Nên không ăn chay hằng ngày chúng ta ăn không
biết bao sinh mệnh chúng sinh. Một ngày, một tháng, một năm dồn lại biết bao
sanh mệnh chết để nuôi sống thân ta ? chúng ta sống trên sự chết của muôn loài động
vật. Trái lại ăn chay là đã phóng sanh, một ngày, một tháng, một năm là ta đã cứu
rất nhiều chúng sanh khỏi chết vì để ta ăn. Do đó tuổi thọ của người ăn chay
trường cao hơn người ăn mặn và ít bịnh tật hơn, vì mình không làm tổn hại sinh
mạng của chúng sanh. Trong cơn dịch Cô vít ở Vũ Hán Trung Quốc, người ta nghiên
cứu những người ăn chay trường sẽ vượt qua cơn dịch bệnh không bị tổn hại sinh
mạng một cách dễ dàng. Những người ăn chay nhiễm bịnh ít hơn người ăn mặn. Vì
thế những ai đã ăn chay trường thì thấy mình có hạnh phúc, còn nếu chưa có đủ
duyên ăn chay, thì nên thực tập ăn chay, ăn chay không phải là một vấn đề tôn
giáo, mà nó là bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, thay đổi
tâm tánh.
Về
vận mệnh, thì ăn chay giúp chúng ta thay đổi vận mệnh, thay đổi tánh tình, vì
thế muốn thay đổi vận mệnh chúng ta nên ăn chay. Chúng ta thường thấy sau những bữa tiệc dọn
thức ăn mặn, như đám cưới, đám giỗ v.v trước hết lời to tiếng lớn với nhau, sau
là ấu đả đánh chém nhau gây thương tích, tổn hại thân mạng thường xảy ra. Vì khi ăn một miếng thịt vào bụng là ta đã đưa độc
tố vào trong thân chúng ta. Con vật trước khi chết nó sợ hãi, căm thù, uất hận,
cái năng lượng đó nó ở trong từng sớ thịt, mà miếng thịt ta ăn vào sẽ hấp thụ
năng lượng độc tố nầy vào tâm tánh ta thay đổi, khiến con người trở nên giận dữ
hung bạo. Nên ăn thịt là ta đã ăn luôn sự giận dữ, sự căm thù, sự uất hận của
con vật vào cơ thể ta. Do đó tâm tánh của ta bị thay đổi. Vì thế muốn được bình
an, khỏe mạnh thì nên thực tập ăn chay. Nếu chúng ta không quen ăn chay, thì
nên tập ăn lần lần sẽ quen, khi ăn chay quen rồi, thì tâm tánh, số mệnh, sức khỏe
chúng ta sẽ thay đổi.
Chúng
ta thấy những con thú ăn cây cỏ hiền lành hơn những con thú ăn thịt. Như hưu,
nai, voi, ngựa v.v…Còn những con thú ăn thịt thì hung dữ, như cọp, sư tử, chó
sói v.v..
Vậy
thức ăn nó ảnh hưởng trực tiếp đến tánh tình, sức khỏe của con người và con vật.
Hiện nay các giới khoa học họ đề cao việc ăn chay trong cộng đồng. Ăn chay
không còn là vấn đề tôn giáo, mà là sức khỏe và môi trường nên rất phù hợp với
khoa học, không còn là vấn đề tâm linh hay mê tín dị đoan nữa, nên được giới
trí thức và khoa học đồng thuận và chủ xướng.
Ăn
chay, phóng sanh là một trong phương pháp thay đổi số mệnh. Còn lòng từ bi và
không tham cũng thay đổi số mệnh nữa, sau đây câu chuyện về thay đổi số mệnh.
Có một anh chàng trai 30 tuổi cưới vợ lâu mà
không có con, anh ta đến chùa gặp vị sư hỏi vì lý do gì anh không có con, làm
sao để có con. Vị sư nói rằng, không những cuộc đời anh không có con mà còn chết
yểu nữa. Anh muốn thay đổi vận mệnh của anh thì phải tin nhân quả, bố thí cúng
dường, làm những việc phước thiện v.v… Anh nầy nghe vị sư dạy y giáo phụng
hành, tích thiện làm mọi việc có ích cho mọi người. Trong nhà anh có nuôi một
người làm công, vì gia đình túng thiếu nên anh này sanh tâm trộm cắp ông chủ một
cây vàng, không may ông chủ nầy bắt được. Với tội ăn cắp như vậy phải đi tù,
người làm công nầy nghĩ có đi tù cũng phải chết, vì thế anh ta tính trốn nhà
ông chủ bỏ đi. Trước trốn bỏ đi, người làm công viết một miếng giấy để lại mấy
dòng, tôi lỡ đã lấy vàng nhà ông, với số vàng đó đến chết tôi cũng không trả hết
nổi, vì thế tôi đem đứa con gái 16 tuổi thế nợ cây vàng cho ông. Ông chủ đọc tờ giấy xong rồi đốt chứ không
nghĩ gì. Còn đứa con gái của người làm công, ông nuôi xem như con của mình, cho
ăn đi học rồi gã chồng. Mười năm sau vợ ông sanh được 5 người con ba trai và
hai gái, ông sống đến 85 tuổi mới qua đời.
Qua câu chuyện trên chúng ta thấy vận
mệnh có thể thay đổi nếu chúng ta biết cải thiện cuộc sống của chúng ta trên
chiều tích cực.
Vậy ở thế gian người ta có thể thay đổi vận mệnh
của mình từ trạng thái tâm lý tiêu cực qua tích cực trên phương diện chuyển khổ
thành an vui, nhưng phiền não và vòng sanh tử luân hồi thì chưa giải quyết được,
chỉ ở mức hướng thiện. Đạo phật hướng dẫn con người đi xa hơn nữa là con đường
hướng thượng đưa đến an lạc vình viễn và ra khỏi luân hồi.
—]–
0 nhận xét:
Đăng nhận xét