Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

TRANH BIỆN ĐỂ CÓ CHỖ NGỦ

 

  TRANH BIỆN ĐỂ CÓ CHỖ NGỦ

          Ở nước Nhật những vị lữ khách qua đêm muốn đến chùa được chấp nhận cho ngủ, phải trải qua một cuộc tranh luận về Phật pháp, nếu thắng thì được ngủ trong chùa còn thua thì ngủ ngoài chùa, đó là một truyền thống.

          Trong một ngôi chùa nọ, ở phía Bắc nước Nhật, chùa có hai vị tăng ở trong chùa cùng tu. Người sư huynh thì uyên bác, còn người sư đệ thì dốt nát mà lại chột một mắt. Lúc ấy có một vị tăng du hành đến xin tạm trú qua đêm, nhã nhặn thách thức một cuộc tranh luận về giáo pháp thâm diệu. Vị sư huynh hôm ấy đã mệt mỏi vì nghên cứu kinh điển nên bảo sư đệ thay thế sư huynh ra tiếp. Sư huynh bảo sư đệ hãy ra tiếp, hãy đối thoại trong im lặng, người sư đệ nghe lời căn dặn của sư huynh và cuộc tranh luận diễn ra trong im lặng.

          Người sư đệ và vị sư lữ khách cùng đến trước điện Phật và ngồi xuống. Hai bên cùng ngồi xuống trong tư thế im lặng. Một lác sau vị sư lữ khách vội vã đến thưa cùng sư huynh rằng: “Sư đệ của ngài quá tuyệt vời, ông ấy đã hạ bần tăng rồi.  (Vị khách tăng này rất có trí tuệ và uyên thâm, nhưng cuối cùng thua người dốt nát và chột mắt, bởi vì người này đấu pháp trong im lặng).

          Nghe vị khách tăng ca ngợi vị sư đệ dốt nát mà chột mắt sư huynh ngạc nhiên liền hỏi:  Hãy nói cho ta nghe việc đối thoại đó như thế nào?  Vị sư huynh biết người sư đệ mình không có kiến thức về phật pháp mà có thể thắng được một vị học thức uyên thâm, nên rất ngạc nhiên. Người sư huynh muốn biết thì người khách tăng mới kể rằng:  À thế nầy,  trước tiên bần tăng  giơ lên một ngón tay, tượng trưng cho đức Phật, đấng giác ngộ, có một không hai. Sư đệ của ngài giơ lên hai ngón, ám chỉ đức Phật và giáo pháp của ngài. Bần tăng giơ lên ba ngón, tượng trưng cho Phật, Pháp, Tăng. Và sư đệ của ngài liền giơ lên nắm đấm trước mặt bần tăng, ám chỉ cả ba đều phát xuất từ nhất thể.

          Người khách tăng đưa lên bốn từ Phật, Pháp, Tăng và nhất thể, nhưng vị sư đệ này dốt nát không học, nên cũng chẳng biết gì. Nhưng theo cái nhìn của của người học thức uyên thâm, thì sư đệ này quá tuyệt vời rồi đã chiến thắng mình rồi.

          Mình đưa lên một ngón thì người kia đưa hai ngón, ý nói Phật thì phải có Pháp; đưa lên hai ngón, thì người kia đưa ba ngón, nghĩa là có Phật có Pháp thì phải có Tăng. Người kia đưa lên nắm đấm thì cả ba đều nhất thể, đến từ bản thể là nhất thể. Em của ngài quá tuyệt vời, là vị tu chứng, một người có kiến thức vô cùng uyên thâm.

          Phải biết nhận ra sự sai lầm và xóa bỏ sự sai lầm chúng ta mới làm mới được mình. Lúc ta đi học mỗi khi viết sai chữ nào thì ta dùng viết xóa đi, và viết lại chữ khác, hoặc ta xé bỏ tờ đó đi, ta viết lại tờ mới. Ta xóa chữ đi rồi, ta xé bỏ tờ đó rồi ta viết lại trang mới, và ta không còn nghĩ lại cái chữ cũ và trang giấy cũ. Bỏ qua quá khứ, bỏ qua sai lầm trong tâm chúng ta nó cũng như vậy, ta mới có cơ hội làm mới. Ta mới an vui và có hạnh phúc, có bình an. Bằng không, chúng ta luôn luôn đau khổ, khổ quá ta đòi chết, chết sẽ luân hồi trở lại. Vì vậy, chết cũng giống như một giấc ngủ, sau khi ngủ rồi sẽ thức dậy. Cái chết cũng vậy, mỗi ngày chúng ta đã ngủ và đã thức, cũng vậy như ta đã từng chết rồi lại tái sanh. Vì vậy đừng nghĩ chết là hết.

          Có nhiều người tuổi thơ quá đau khổ, nên lớn lên cái đau khổ nó luôn ám ảnh, nên cuộc sống lúc nào cũng cảm thấy không bình an. Đạo Phật nói quá khứ đã qua không còn là sự thật, nên không nên nghĩ về quá khứ. Ta đã bị bóng ma quá khứ nó đánh mất đi những gì tốt đẹp ở hiện tại. Hiện tại ta đang hạnh phúc mà ta đánh mất hạnh phúc. Đó là điều rất đau, mất đi cái hạnh phúc hiện tại. Có rồi không biết giữ, mất rồi lại hối tiếc. Vì thế hãy khéo buông bỏ quá khứ, an trú trong giây phút hiện tại, nhận ra những hạnh phúc hiện tại và nuôi dưỡng những hạnh phúc đó thì không mất mà mình được, không những được một mà được rất nhiều, hạnh phúc mình đã có không cần phải tìm kiếm.

          Sau đó vị sư đệ chạy vào phòng sư huynh và hỏi: Lão quấy tăng ấy đâu rồi? Người sư đệ tâm trí rất giận dỗi. Người sư huynh nói: “Ta đã biết việc tranh luận sư đệ đã thắng cuộc rồi. Người sư đệ ngạc nhiên nói: Thắng cái quấy gì, thắng con khỉ gì? Em định nện cho lão ta một trận…”

          Người sư huynh bảo sư đệ kể cho ta nghe chuyện gì xảy ra nào ?

          Người sư đệ bắt đầu kể: Thế nào ư! Vừa gặp tôi, lão đó giơ lên một ngón tay, ý muốn ám chỉ tôi chột mắt, ý muốn nhục mạ em chỉ có một mắt. Lão là khách nên em ráng lịch sự nhẫn nhịn. Rồi lão lại đưa 2 ngón tay lên, ý rằng lão có hai con mắt, kế đến tên mất dịch đó giơ lên 3 ngón, muốn nói rằng chỉ hai người có ba con mắt. Em cấu quá định đấm cho lão một quả, nhưng lão lại chạy đi mất, và chuyện chỉ có vậy thôi.

          Người đã thắng mà không biết mình thắng, người sư huynh cũng ngạc nhiên không biết mgười sư đệ mình đã thắng.

          Khi mình không có an trú trong hiện tại, thì mình không thể có khả năng nhận diện hạnh phúc mình đang có, thì mình sẽ dẫm đạp trên hạnh phúc của mình, rồi mình sẽ trải qua năm tháng đau khổ dày vò, buồn khổ.

          Tâm của mình nó luôn dao động, nên nó không cho mình an trú trong hiện tại. Tâm của mình nó không cho mình dừng lại, nên nó dẫn dắt mình đi rất xa, xa với thực tại, vì thế chúng ta đánh mất bình an và hạnh phúc. Cho nên phải khéo điều phục tâm, đừng cho tâm rong chơi chạy về quá khứ và rong ruổi về tương lai. Thì hạnh phúc ở đây và bây giờ, không còn chờ đợi ngày mai hay kiếp sau./.

TRANH BIỆN ĐỂ CÓ CHỖ NGỦ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét