Ý NGHĨA NGHI LỄ
Khi nói đến
nghi lễ chúng ta cần phải hiểu qua ý nghĩa của nó. Hai chữ nghi lễ có nhiều ý
nghĩa.
Nghi:
nghi thức, lễ nghi, lễ phép, khuôn phép, oai nghi, v.v…
Lễ: lễ
giáo, lễ nhạc (điều hòa), lễ bái, cúng tế, tôn thờ, cung kính, v.v…
Nói tóm lại,
nghi lễ là chỉ chung cho nghi thức tụng niệm hành lễ sanh hoạt trong phạm vi
tín ngưỡng thờ phụng của một tôn giáo.
Bất cứ một
tôn giáo nào cũng đều phải có những hình thức nghi lễ để tiêu biểu tinh thần đạo
vị của mình. Mặc dầu trên thể thức âm điệu của mỗi đạo giáo có phần sai khác
nhưng mục đích vẫn là chí thành cầu nguyện, tán thán công đức vị giáo chủ mà
mình quy y tôn thờ.
Đạo Phật
tuy không phải là một tôn giáo chỉ chú trọng phương diện nghi lễ, nhưng nhờ có
sinh hoạt nghi lễ mà đưa người vào đạo Phật một cách dễ dàng. Ví dụ: cầu an cho
người bệnh hoạn, tai nạn, cầu siêu bạt độ cho kẻ lâm chung v.v…Đó là những
phương tiện thực tế để điều hòa lý trí, gieo rắc tình cảm con người, an ủi tinh
thần cho người còn cũng như người mất.
Vì thế nghi
lễ cũng là vấn đề quan trọng và có nhiều lợi lạc trong đạo Phật.
Vậy hành giả
phải học tập và hiểu rõ ý nghĩa những vấn đề thuộc về nghi lễ trước khi hành lễ.
Mỗi khi
hành lễ, muốn được điều hòa âm thanh nhịp nhàng trầm bổng để tăng phần trang
nghiêm và linh cảm, cần phải có những pháp khí để làm phương tiện hộ tương
trong những khóa lễ như sau:
Tiên khởi
tam: trước đánh 3 tiếng – chuông
Thứ lôi thất:
tiếp nhịp 7 – mõ
Tịnh đã
tam: và đánh 3 – cả chuông lẫn mõ
Trung đã thập:
giữa đánh 10 –
Hậu diệt tứ
- sau dứt 4
Trước đánh
3 tiếng: ý nói là
chúng sanh đều do 3 nghiệp (thân, khẩu, ý) tạo ác, sau đọa 3 đường khổ (địa ngục,
ngạ quỷ, súc sanh), cũng có nghĩa trừ tam độc (tham, sân, si), để chứng tam đức
(pháp thân, bát nhã, giải thoát).
Tiếng nhịp
bảy tiếng: tiêu biểu
thất chi tội (thân tam: sát, đạo, dâm; khẩu tứ: vọng ngôn, ỷ ngữ, lưỡng thiệt,
ác khẩu). Để chứng thất giác chi (trạch pháp, tinh tấn, hỷ, trừ, xã, định, niệm).
Và đánh 3
tiếng: nghĩa là
hay tu 3 học (giới định huệ) quyết chứng tam thừa (Thanh văn, Duyên giác, Bồ
tát).
Giữa đánh
10 tiếng: để tiêu
trừ 10 điều ác (thất chi tội cộng thêm ý có 3 thành 10 điều ác) để chứng 10
thân (bồ đề thân, nguyện thân, hóa thân, lực thân, trang nghiêm thân, oai thế thân, ý sanh thân, phước
thân, pháp thân, trí huệ thân).
Sau dứt 4
tiếng: tiêu trừ
4 tướng (sanh, lão, bệnh tử) để chuyển thành tứ trí.
Hành sở tác
trí (tiền ngũ thức)
Diệu quang
sát trí (đệ lục ý thức)
Bình đẳng
tánh trí (đệ thất mạc na thức)
Đại viên cảnh
trí (đệ bát A lại da thức)
---------—¯–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét