NGHI LỄ TRONG PHẬT GIÁO
Đức Phật Thích Ca đã
giáng sanh tại thành Ca Tỳ La Vệ xứ Trung Ấn Độ (trước Tây lịch 563 năm). Lúc bấy
giờ đã có 94 thứ đạo mà đức Thế Tôn ra đời làm gì nữa?
Chẳng qua những đạo ấy tuy
nhiều mà chưa được toàn: Chân, Thiện, Mỹ. Đức Phật mới ứng thân thị hiện để dạy
cho chúng sanh chuyển Mê thành Ngộ, thấy tánh tỏ tâm, vượt khỏi chết, lìa khổ
được vui, hầu chứng Đạo quả: Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Trước khi Đạo Phật từ Ấn Độ
truyền sang Trung Hoa (đời Đông Hán Vĩnh Bình năm thứ 10, tây lịch năm 67) nước
này sẵn có Nho giáo và Lão giáo, nên các tổ Trung Hoa dùng phương tiện châm chước
hai Đạo có sẵn trên thành nghi lễ của Phật giáo, làm pháp môn hoằng hóa, hướng
dẫn những kẻ sơ cơ nhập Đạo một cách rất đắc lực.
Thời gian sau, Đạo Phật từ
Trung Hoa truyền sang và thạnh hành ở Việt Nam (cuối đời Hán bên Tàu, thuộc thế
kỷ thứ I) đã trên 20 thế kỷ. Phần đông dân số nước ta là tín đồ Phật giáo (chiếm
80%). Đạo Phật là đạo chí hiếu, cho nên hầu hết nhà nào có đốt hương thờ ông bà
đều có thể gọi là tín đồ của Phật giáo.
Người ta theo Đạo Phật
chính nhờ tổ tiên truyền lại hoặc do tình cảm với thân quyến và nhất là do đạo Phật
đã đi sâu vào quần chúng để sẻ chia những nỗi buồn trong lúc gia đình họ có người
đau kẻ chết, hoặc trong những thời thạnh suy của đất nước. Nhờ vậy, mà đa số
dân tộc Việt Nam đã phát tâm quy y ngưỡng mộ đạo Phật.
Vậy nghi lễ là một pháp
môn hoằng đạo rất đắc lực do pháp môn
này nhiên hậu chúng ta lần lượt đưa con người vào chỗ hiểu đúng giá trị cao siêu
vì lợi ích rộng lớn của đạo Phật.
---------—¯–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét