Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

MƯỜI HẠNG NGƯỜI LÚC LÂM CHUNG KHÔNG NIỆM PHẬT ĐƯỢC

 

MƯỜI HẠNG NGƯỜI LÚC LÂM CHUNG KHÔNG NIỆM PHẬT ĐƯỢC

1/  Chưa gặp bạn lành, nên không ai quan tâm khuyên khích niệm Phật

2/ Nghiệp khổ hành hạ thân, nên không còn tâm  trí để niệm Phật.

3/ Trúng gió không nói được, nên không thể xưng danh hiệu Phật.

4/ Tâm trí rối loạn, nên không thể tập trung tinh thần.

5/ Bất ngờ gặp tai nạn, nước lửa, không kịp thời gian để chí thành niệm Phật.

6/ Gặp phải lang sói, lại không có bạn lành bên cạnh nên không niệm Phật được

7/ Lúc lâm chúng gặp bạn ác, phá hoại lòng tin của họ.

8/  Ăn no quá độ, hôn mê đến chết không niệm Phật được.

9/  Chết bất đắc kỳ tử nơi chiến trường, không niệm Phật được.

10/ Bất ngờ rơi từ trên cao xuống, tổn thương thân mạng, không niệm Phật được.

Mười điều này là những điều thường thấy thường nghe, không luận tăng hay tục, nam hay nữ, ai cũng đều có thể gặp phải. Hoặc do nghiệp đời trước chiêu vời, hoặc do nghiệp hiện tại cảm ứng, bất ngờ xảy đến không trốn tránh được.

Con người bình thường không phải bậc thánh, nên không thể biết mình sẽ  chết lành hay chết dữ. Mười duyên xấu kể trên, nếu đột nhiên gặp phải, dù một chuyện coi như đời mình đã xong, lúc này có muốn làm gì cũng không được, dù cho có bậc thiện tri thức hay Phật ở bên cạnh cũng không thể cứu mình được. Thế là phải theo nghiệp đi thọ báo, đi vào ba đường tám nạn chịu khổ chịu tội. Đến lúc đó có muốn nghe danh hiệu của Phật cũng không thể nghe được, huống nữa là lạy Phật.

 ( 8 nạn : địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Cõi trời Trường thọ, cõi Bắc cu lô châu,  đui điếc, câm ngọng, thế trí biện thông, sanh trước Phật và sau Phật ).

Dù cho không gặp những nhân duyên xấu này, chỉ là bệnh nhẹ thôi rồi chết thì cũng không tránh khỏi phong đao ( lúc chết, phong đại trong cơ thể chuyển động, cắt đứt thân thể, đau đớn như dao bén cắt thân, nên gọi là phong đao ) cắt da xẻ thịt, bốn đại phân ly. Giống như rùa sống bị lột mai, cua rơi vào nước sôi, đau đớn dồn dập, lo sợ hoảng hốt, không thể niệm Phật được.

Dù cho không bệnh mà chết, nếu trần duyên chưa dứt, hay ý niệm yêu mến cuộc đời chưa lắng, tham sống sợ chết, tâm tư bấn loạn, thì làm sao có thể niệm Phật được. Nếu là người thế tục lại còn chuyện riêng trong gia đình chưa rõ ràng, hậu sự chưa lo xong, vợ than con khóc, trăm việc buồn rầu bức bách, thì không thể nào niệm Phật được.

Dù cho trước lúc chưa chết, chỉ có một chút bệnh làm thân thể đau nhức, chịu đau chịu khổ, kêu la rên rỉ, bôn ba kiếm thuốc tìm thầy, cầu nguyện sám hối, tạp niệm rối loạn, cũng không thể niệm Phật được.

Dù cho trước lúc chưa bệnh, chỉ là đối diện với tuổi già sức yếu, thân thể lạm khọm nhức mỏi, ta đã âu sầu than vãn, chỉ biết lo lắng thu xếp cho cái thân già yếu này, cũng không thể niệm Phật được.

Dù là trong lúc chưa già, đang trong những ngày tháng thanh xuân, là thời gian niệm Phật rất tốt, nhưng có khi cuồng tâm chưa dừng, chuyện đời ràng buộc, vấn vương mọi thứ, tư tưởng hổn loạn, nghiệp thức mờ mịt, ta cũng không thể niệm Phật được.

Dù cho ta có thảnh thơi tự tại, có chí tu hành, nhưng đối với sự tướng thế gian, ta hiểu không thông, buông không được, nắm không chắc, đoạn không dứt. Hốt nhiên gặp những cảnh giới xấu kể trên hiện ra trước mắt, ông chủ nơi ta sẽ cuồng loạn xuôi theo, không thể niệm Phật được.

Chúng ta xem lại, lúc già yếu, lúc bệnh đau, lúc thiếu niên, lúc thanh nhàn, chỉ cần một việc ràng buộc tâm là đã không thể niệm  Phật, huống chi đợi đến lúc lâm chung. Hà huống ta cứ nói lo gầy dựng sự nghiệp thế gian, thì đúng là kẻ mê si. Sự nghiệp thế gian như mộng, như huyển, như bóng, như vang, có cái nào thật, có cái nào thay thế được sanh tử đâu?

Dù cho xây dựng nhiều tự viện, kiến tạo nhiều chùa chiền, nhưng chỉ vin vào đó để mong cầu danh lợi, địa vị, kết giao với hàng quan quyền hào tộc,  Ta tưởng đâu như thế là làm được nhiều việc tốt, nhưng đâu ngờ là đã xúc phạm đến Như Lai, không thể nhập được nguồn đạo. Đó chỉ là công đức hữu vi, thêm nhiều tội lỗi, thiên đường chưa đến mà địa ngục ra vào rồi. Khi sanh tử chưa thông thì tất cả đều thành gốc khổ.

Đến khi xuôi tay nhắm mắt, chịu khổ, mới biết việc làm lúc bình sanh đều là gông chất thêm gông, khóa chồng thêm khóa, dưới vạc dầu sôi cho thêm củi, trên cây đầy kiếm cho thêm thương đao. Một khi đã mất thân người thì muôn kiếp khó gặp lại được. Các tổ sư khuyên nhắc như thế, mọi người còn mê muội chuyên lo tạo dựng sự nghiệp thế gian mà quên đi con đường thoát khổ cho mình, đợi đến lúc lâm chung mới chịu niệm Phật sao? Niệm sao cho kịp, cháy nhà mới chịu đào giếng, nước đâu có tưới kịp?  Hãy suy ngẫm , đời người ở thế gian này được bao nhiêu năm, như lửa xẹt điện chớp, nháy mắt đã trôi qua. Nhân lúc chưa già, chưa bệnh, ta phải phấn tấn thân tâm, buông bỏ thế sự, dành một ngày, một giờ hay nhiều giờ trong mỗi ngày chuyên tâm niệm Phật, được một thời công phu thì tu một thời Tịnh nghiệp. làm như thế cho đến lúc lâm chung, chết lành hay chết dữ, ta có thể tránh được những việc xấu kể trên. Trước giờ chết thân không bịnh khổ, tâm không tham luyến mê muội, biết trước giờ chết ra đi nhẹ nhàng, Phật Bồ tát sẳn sàng rước ta, ta không lo không sợ. Niệm Phật và chuyên niệm Phật như thế không ai không làm được, chớ xem thường để thời gian qua mất khó lấy lại được, rồi hối tiếc về sau là chuyện đã muộn màng ./.

{]{

MƯỜI HẠNG NGƯỜI LÚC LÂM CHUNG KHÔNG NIỆM PHẬT ĐƯỢC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét