TÓM TẮT 6 ĐIỀU CẦN BIẾT TU PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ
1/ Nguồn gốc giáo lý Tịnh độ : Đức Thế Tôn xuất
hiện ở thế gian, vì thương xót chúng sanh, giảng nói nhiều pháp môn tu, bao
trùm mọi căn cơ chúng sanh, là vì muốn diệt trừ tập khí ô nhiễm của chúng sanh,
giúp chúng sanh quay về bản lai thanh tịnh của chính mình. Nhưng căn cơ của
chúng sanh sai khác không đồng, nên giáo pháp Phật nói ra cũng có nhiều thứ sai
biệt vô cùng. Song, muốn tìm pháp môn tu dễ nhất, nhập đạo chắc chắn nhất,
thành công nhanh nhất, thì không gì bằng pháp môn Tịnh độ
2/ Chánh tín niệm Phật : Tu pháp môn này quan trọng nhất là chánh tín.
Chư Phật, chư đại bồ tát ba đời và chư lịch đại tổ sư đều từ chánh tín này mà về
sau mới có thể chứng nhập. Nếu không có
niềm tin này thì tâm sẽ do dự không quyết định, mơ hồ không chân thật, không có
ý chí. Chánh tín này thật là một công đức hy hữu. Vì tâm thức phàm phu chúng ta
u mê thấp kém. Bị ràng buộc vào tập khí trong đời này, không thể biết được cõi
nước rộng lớn, mầu nhiệm của chư Phật, vì thế, phàm phu chỉ nên kiên quyết vâng
lời Phật dạy.
Tin gồm có hai, tin lý và tin sự. Tin lý là tin tâm ta
chính là Tịnh độ, tin bản tánh ta chính là Di đà. Tin sự là tin Tây phương thật
sự có cảnh Tịnh độ , Tây phương thật sự có Phật A di đà. Tin cả sự lẫn lý như vậy gọi là chánh tín.
3- Chánh hạnh niệm Phật : Người
tu Tịnh nghiệp đã đầy đủ chánh tín, cần phải tu chánh hạnh. Nếu tu hành theo sự thì phải chuyên tâm nhất
niệm, duyên vào câu A di đà Phật như dựa vào núi Tu di, lay không hề động. sáng
niệm như vậy, tối cũng niệm như vậy, đi niệm như vậy, ngồi cũng niệm như vậy, ứng
duyên tiếp vật cũng niệm như vậy, dù gặp cảnh thuận nghịch cũng niệm như vậy. Tịnh
niệm tương tục, tự nhiên tâm khai ngộ, thì lúc lâm chung chắc chắn cũng được
sanh về Cực lạc và cũng sanh về phẩm
trung hay hạ. Nếu như năng lực không đủ, công phu chưa thuần thì cần phải theo
sức mình tu tập, hoặc sớm chiều lễ niệm, hoặc sáng sớm mười niệm, tích công lũy
đức, từ từ vun bồi quả thiện. Quan trọng là tín nguyện kiên cố, thì lúc lâm
chung chắc chắn vãng sanh, nhưng phẩm vị hơi thấp, thấy Phật hơi trễ. Nếu hoa
sen Cực lạc chưa được đề tên thì cũng không đọa vào đường ác.
4- Tu thêm nhiều phước: Tu Tịnh nghiệp chuyên
niệm danh hiệu Phật A di đà cần phải tu nhiều phước lành để trợ giúp thêm. Kinh
Quán Vô Lượng có ghi : “ Muốn sanh về nước kia phải tu ba loại phước : 1/ là hiếu
dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không sát, tu 10 điều thiện; 2/ là thọ
trì tam quy, đầy đủ các giới, không phạm
oai nghi; 3/ là phát bồ đề tâm, tin sâu nhân quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa, khuyến
tấn người tu hành. Ba nghiệp này là chánh nhân Tịnh nghiệp của ba đời chư phât.
Phải chuyên dùng niệm Phật làm chánh hạnh, lấy phước đức làm kiêm tu. Sớm tối
thường xuyên siêng năng cúng dường Tam bảo, lễ lạy sám hối, bố thí, trì giới,
thanh tịnh ba nghiệp, tiến tu Tịnh duyên. Đem tất cả căn lành tu tập được đều hồi
hướng về Tịnh độ, thành tựu công đức niệm Phật. Như vậy, có thể nói, thuyền
xuôi theo nước mà còn lại thêm mái chèo.
5/ Chánh nguyện niệm Phật : Có hành không có
nguyện, thì hành đó đơn độc, có nguyện không hành, thì nguyện đó sẽ giả dối,
hành và nguyện tương trợ nhau mới bước lên bảo địa. Thế nên phàm người niệm Phật
thì phải phát chánh nguyện. Chánh nguyện là không nguyện cầu phước báo cõi người,
cõi trời, không nguyện cầu quả bồ tát quyền thừa, không cầu quả Tiểu thừa,
không nguyện cầu một mình được sanh Tịnh độ, được chứng bồ đề, mà nguyện cầu tất
cả chúng sanh đồng sanh Tịnh độ, đồng chứng bồ đề.
Phát nguyện như vậy, thì đầy đủ công đức, có thể tiêu
trừ vô lượng nghiệp chướng, có thể phá vô lượng lưới ma, vĩnh viễn là hạt giống
chân chính thành Phật, cũng gọi là tâm bồ đề vậy. Người tu hành mỗi ngày nên
phát nguyện như vậy, luôn phát nguyện như vậy. Nguyện lực kiên cố không thay đổi,
thì tất cả vạn điều lành đều thành tựu, là chánh nhân Tịnh nghiệp, là diệu hạnh
bồ đề, lo gì không được vãng sanh?
6/ Lâm chung chánh niệm : Công phu tu Tịnh
nghiệp tích lũy từng ngày, nhưng một niệm sau cùng lúc lâm chung lại rất quan
trọng. Bởi vì sanh cõi Tịnh hay cõi uế, vào thánh hay nhập phàm, chỉ một niệm
này, do một niệm này mà thay đổi. Tôi thường thấy người niệm Phật mỗi ngày đều
nói cầu sanh Tịnh độ, nhưng đến lúc lâm chung thì phần đông lại không có chánh
niệm, hoặc tham sống sợ chết, lưu luyến túi da này, hoặc thấy vợ con thì không
chịu nổi cảnh chia ly, hoặc tiếc nuối gia tài, không buông xả được, hoặc vì
hoàn cảnh không như ý, chết trong oán hận, hoặc bị bệnh tật hành hạ, ra đi
trong sự đau đớn. Người đã mất chánh niệm thì phải chịu đọa lạc.
Nay tôi có đôi lời khuyên, người tu hành đến phút
lâm chung thì phải chí thành tin vào kinh điển, chánh niệm kiên định, buông xả
tất cả mọi thứ, niệm Phật cho đến khi ra đi. Than ôi! Cửa tử là chuyện lớn, chỉ trong khoảnh khắc
đã sang đời khác, một niệm sai lầm là nhiều kiếp chịu khổ, lẽ nào không cẩn thận
sao? ./.
—T–
0 nhận xét:
Đăng nhận xét