Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

VẬN MẠNG NĂM CANH TÝ CÓ NHỮNG SỰ KIỆN TRÊN THẾ GIỚI


VẬN MẠNG NĂM CANH TÝ CÓ NHỮNG SỰ KIỆN TRÊN THẾ GIỚI

Chuột là loài động vật đại diện cho “tâm lý bóng tối”, là loại thú liên quan đến lương thực. Những mốc thời gian của năm Tý thường xảy ra nhiều sự kiện chấn động thế giới. Có những chấn động tích cực và tiêu cực. Việt Nam có những sự kiện tích cực nhiều hơn tiêu cực, Trung Quốc thì mang tính tiêu cực nhiều hơn tích cực. Sau đây nêu vài sự kiện của Việt Nam và Trung Quốc. Tuy trên thế giới nhiều nước cũng có những sự kiện tiêu cực và tích cực xảy ra trong những năm thuộc về năm Tý, nhưng không đủ sự tra cứu nên không kê ra hết được.
I/ Những sự kiện năm Tý ở Việt Nam.
1- Năm 40  mùa xuân năm Canh Tý – Hai bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh quân Nam Hán, đến năm 43 thì thất bại. Lần đầu tiên trên thế giới người nữ cầm quân đánh giặc, là một sự kiện nổi bật.
2- Tháng giêng năm Giáp Tý. 2/ 544 Lý Bí còn gọi Lý Nam Đế chiến thắng quân Lương. Vị vua đầu tiên xưng Đế, tức Lý Nam Đế. Nước Vạn Xuân ra đời.
3- Năm Canh Tý – 1288- Việt Nam đánh bật quân Mông  lần thứ 3 trên sông Bạch Đằng, thắng trận vẻ vang.
4- Năm Canh Tý- 1346- Hồ Quý Ly ban hành tiền giấy lần đầu tiên
5- Năm Tý – 1600- Nguyễn Hoàng vào Nam
6- Năm Tý – 1780- Nguyễn Ánh xưng vương nối nghiệp chúa Nguyễn
7- Năm  Nhâm Tý – 1972.  Ngày 27-12 -1972. Chiến dịch trên không 12 ngày đêm. Lực lượng phòng không Việt Nam, của Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên bắn hạ 81 máy bay các loại- trong đó có 34 máy bay B-52. Máy bay B-52 có khả năng tải đạn 18 đến 30 tấn bom. Cả cuộc chiến tranh Việt Nam Mỹ tổn thất 678 chiếc máy bay các loại.
8- Năm Giáp Tý -1984- Việt Nam ghi tên trên bản đồ dầu khí thế giới.
9- Năm Canh TÝ – 2020- Việt Nam đứng đầu thế giới ngăn ngừa dịch bệnh Covid  Vũ Hán 19, thành công, 248 người nhiễm bệnh không có ca tử vong.
II/ Những sự kiện năm Tý của Trung Quốc.
 1/ Năm Canh Tý – 1540  -Mạc Thái Tổ dâng đất Ngũ động hàng phục nhà Minh.
2/ Năm  Canh Tý – 1840 – Tại Trung Quốc xảy ra chiến tranh Nha phiến lần thứ nhất ở Mãn Châu.
3/ Năm Canh Tý- 1900- Trung Quốc bị Liên quân 8 nước tấn công vào Bắc kinh. Từ Hy Thái Hậu vội vàng chạy trốn về phía Tây. Sau thua cuộc chiến Nhà Thanh  phải bồi thường 850 triệu đô.
4/ Năm Canh Tý – 1960- Trung Quốc xảy ra nạn đói khéo dài 3 năm, chết 45 triệu người, gấp ba lần số người chết trong chiến tranh lần thứ I. Nạn đói này nguyên do từ sự cải cách ruộng đất  gây nên, nông dân mất đất cày, không nơi  sinh sống dẫn đến nạn đói thê thảm.
5/ Năm canh Tý – 2020- Tại Trung Quốc  dịch Vũ Hán Covid -19 bùng phát  đã chết trên 5 ngàn người ( con số chưa thống kê đầy đủ ). Dẫn đến lây lang trên toàn thế giới hơn 250 nước, gây tử vong trên  mấy chục triệu người. Cả thế giới các hoạt động lưu thông, kinh tế ngưng trệ thời gian hơn ba tháng chưa hoàn phục.
Nói thời vận năm Canh Tý con chuột nhưng xét cho cùng là nghiệp dịch, do nghiệp lực chúng sanh mà có, chứ không nhất thiết là năm Tý. Chúng ta thấy cùng là năm Canh Tý có nước thành công lại có nước thất bại nặng nề. Như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý số người chết về dịch bệnh rất nhiều tính lên số hàng ngàn trở lên. Trong khi đó Việt Nam, Lào, Campuchia, Butan… lại ít nhiễm bệnh và không có ca tử vong nào về bệnh dịch. Đúng là “họa tùng khẩu xuất bệnh tùng khẩu nhập” mà ra. Họa từ miệng con người gây ra, bệnh cũng từ miệng con người mà có, chứ không đâu ra, không trời thần quỷ vật nào thưởng phạt chúng ta. Đạo Phật gọi là “nhất thiết duy tâm tạo”. Thiên đường hay địa ngục đều do tâm con người tạo ra cả. Nguyễn Du trong truyện Kiều:  Thiện căn ở tại lòng ta – Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.  Có Tài mà cậy chi Tài- Chữ Tài liền với chữ Tai một vần. Nếu có Tài mà biết đem áp dụng cho việc thiện nó là thiện, mà có Tài đem áp dụng vào việc xấu thì nó trở thành Tai họa là vậy./.
{]{

VẬN MẠNG NĂM CANH TÝ CÓ NHỮNG SỰ KIỆN TRÊN THẾ GIỚI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét