SUY TƯ VỀ SỰ SỐNG
Bài
này trích 48 câu (phần I) quyển sách
“365 lời khuyên Tâm huyết của Đức Đạt lai-lạt-ma- Cẩm nang cho cuộc sống
ngày nay” do Đức Đạt-lai-lạt ma và ngài Matthieu Ricard thực hiện.
Suy tư về cuộc sống nói chung.
1- Kiếp sống con người quả là phù du, vì thế chúng ta hãy nên dùng khoảng
thời gian ngắn ngủi đó của mình trên địa cầu này để mang lại một chút lợi ích
cho mình và kẻ khác.
2-Là con người, chúng ta đều mang bên trong một tiềm năng như nhau, ngoại
trừ một vài trường hợp liên quan đến một số chức năng không vận hành bình thường
trong tâm thức mình. Cái tuyệt vời nhất của bộ não là khả năng phát huy nghị lực
giúp mỗi con người kiến tạo tương lai cho mình, tất nhiên là nếu biết dùng cái khả
năng ấy một cách tốt đẹp. Nếu sử dụng cái tâm thức tuyệt vời ấy để làm những
chuyện xấu thì nó cũng chỉ đưa đến thảm hoạ mà thôi.
3- Con người là các chúng sanh tiến hoá nhất trên
hành tinh này. Không những con người có khả năng mang lại hạnh phúc cho cuộc sống
của riêng mình mà còn có thể giúp đỡ kẻ khác. Chúng ta có một tiềm năng sáng tạo
tự nhiên và thật hết sức quan trọng là chúng ta phải ý thức điều đó.
4- Quả là một sự nghịch lý, chúng ta không thể nào làm được bất cứ điều
gì chỉ mang ích lợi cho riêng cá nhân mình mà việc làm ấy lại không mang ích lợi
cho người khác. Lý do là vì dù muốn hay không thì tất cả chúng ta đều phải lệ
thuộc vào nhau, vì thế thật không thể hình dung được trường hợp nào mà chúng ta
có thể tạo được hạnh phúc chỉ riêng cho cá nhân mình. Nếu chỉ biết chăm sóc cho
bản thân mình thì đấy cũng chỉ là một cách tự gây thêm khổ đau cho chính mình
mà thôi. Trong khi đó một người luôn chăm lo hy sinh cho kẻ khác, thì quả thật
cũng là một điều không ngờ khi khám phá ra rằng đó cũng chính là cách chăm lo
cho bản thân mình. Do vậy dù bạn có muốn quyết tâm giữ vững thái độ ích kỷ đến
thế nào đi nữa thì cũng chỉ nên ích kỷ một cách thông minh: tức là giúp đỡ người
khác.
5- Chúng ta không mấy khi phân biệt được những gì là chủ yếu và những gì
là phụ thuộc. Suốt cuộc đời, chúng ta hết chạy ngược lại chạy xuôi để tìm kiếm
mọi thứ lạc thú, thế nhưng lạc thú lại chẳng thấy đâu mà chỉ toàn gặp phải lắm
điều phiền toái. Chúng ta luôn tìm mọi cách để mang lại hạnh phúc cho mình với bất
cứ giá nào mà không cần biết là những gì mình làm có gây khổ đau cho kẻ khác
hay không. Chúng ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để vơ vét
thêm, hoặc để bảo vệ những gì đang có, thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là phù du
và cũng chẳng phải là cội nguồn đích thực mang lại hạnh phúc cho mình.
6- Tâm thức của chúng ta chất chứa nào là giận dữ, ganh tị và đủ mọi cảm
tính tiêu cực khác, thế nhưng chúng ta thì lại không ý thức được là các cảm
tính ấy không thể nào đi đôi với sự bình an và niềm hân hoan trong nội tâm
mình. Trí thông minh là vốn luyến quý báu của con người nhưng tiếc thay nó có
thể giúp con người trở nên biển lận để vơ vét tối đa, bất chấp quyền lợi của kẻ
khác. Cuối cùng thì thái độ đó cũng chỉ mang lại khổ đau cho mình mà thôi, và
phi lý hơn nữa là mình lại cứ đỗ lỗi cho kẻ khác gây đã gây ra những thứ khổ
đau ấy cho mình.
7- Hãy sử nên sử dụng trí thông minh của mình một cách ý thức, nếu không
thì chúng ta sẽ biết dựa vào đâu để cho rằng mình cao hơn hàng thú vật?.
8- Nếu thật sự muốn mang lại cho cuộc sống một ý nghĩa nào đó hầu giúp
mình tìm thấy hạnh phúc thì trước hết nên suy nghĩ một cách lành mạnh. Hãy trau
dồi các phẩm tính con người mà tất cả chúng ta đều có. Các phẩm tính đó chỉ bị
chúng ta tạm thời vùi lấp bên dưới các tư duy lầm lẫn và các xúc cảm tiêu cực
mà thôi.
9- Hãy phát động tình thương và lòng từ bi vì hai thứ ấy sẽ mang lại ý
nghĩa đích thực cho cuộc sống của mình. Những thứ khác chỉ là thứ yếu. Và đấy
cũng chính là thứ tôn giáo mà tôi hằng quảng bá, hơn cả phật giáo. Tôn giáo ấy
thật đơn giản. Nơi thờ phụng tôn giáo ấy là con tim của chính mình. Giáo lý của
tôn giáo ấy là tình thương và lòng từ bi. Đạo đức của tôn giáo ấy là thương yêu
và kính trọng kẻ khác, dù kẻ khác ấy là ai cũng vậy. Làm kẻ thế tục hay người tu
hành, chúng ta nào có thể chọn lựa được đâu, và chẳng qua cách nào cũng chỉ để
giúp mình tồn tại trong thế giới này mà thôi.
10- Hãy tốt bụng, ngay thật, suy nghĩ tích cực, sẵn sàng tha thứ những
người gây ra sai trái cho mình, hãy đối xử với mọi người như bạn hữu, giúp đỡ
những kẻ đang đau khổ, thế nhưng tuyệt đối không bao giờ tự xem mình là hơn người
khác. Dù các lời khuyên này nghe có vẻ hết sức đơn giản, thế nhưng chúng ta
cũng nên mang ra thử nghiệm xem có mang lại cho mình một chút hạnh phúc nào hay
chăng.
11- Chẳng cần phải suy nghiệm sâu xa để nhận thấy một điều đương nhiên là
tất cả chúng sanh đều mong cầu hạnh phúc và khiếp sợ khổ đau. Các bạn không sao
tìm thấy bất cứ một chúng sanh nào, kể cả côn trùng, lại không làm bất cứ gì có
thể được để tránh né khổ đau và cảm thấy an lành. Đối với con người thì còn hơn
thế nữa vì chúng ta có thêm một khả năng khác là biết suy nghỉ. Vì thế lời
khuyên trước nhất của tôi là hãy sử dụng sự suy nghỉ ấy một cách tốt đẹp.
12- Thích thú hay khổ đau đều liên quan đến các cảm nhận của ngũ giác
quan và cả sự toại nguyện trong nội tâm mình. Đối với chúng ta thì sự toại nguyện
trong nội tâm quan trọng hơn nhiều. Sự toại nguyện đó là một sở hữu riêng của
con người. Thật vậy, ngoại trừ một vài trường hợp hiếm hoi, thú vật không hàm
chứa khả năng đó.
13- Thể dạng chủ yếu nhất của sự toại nguyện là sự bình an. Sự cảm nhận
an bình đó bắt nguồn từ các hành vi rộng lượng, sự lương thiện và những gì mà
tôi gọi là thái độ đạo đức, tức là cung cách hành xử biết tôn trọng quyền được
hưởng hạnh phúc của kẻ khác.
14- Phần lớn các khổ đau của chúng ta đều phát sinh từ tình trạng mình có
quá nhiều điều suy nghĩ trong trí, nhưng tiếc thay các sự suy nghĩ ấy lại không
mang tính cách lành mạnh. Chúng ta chỉ quan tâm đến các thứ toại nguyện nhất thời
mà không cần biết là trong lâu dài chúng sẽ mang lại lợi ích hay bất lợi cho
mình và cả kẻ khác. Thái độ đó luôn gây ra tác hại quay ngược vào chính mình.
Thật hết sức rõ ràng và hiển nhiên là chỉ cần thay đổi cách nhìn vào mọi sự vật
cũng sẽ đủ để giúp mình làm giảm bớt các khó khăn trong hiện tại và không tạo
ra thêm các khó khăn khác trong tương lai.
15- Một số những khổ đau, chẳng hạn như sinh, lão, bệnh, tử thì không sao
tránh khỏi được. Chỉ có một điều duy nhất mà chúng ta có thể làm được là làm giảm
bớt sự sợ hãi do những thứ ấy tạo ra cho mình mà thôi. Tuy nhiên trong thế giới
này cũng có rất nhiều thứ khổ khác nhau- từ các sự cãi vã giữa vợ chồng cho đến
các cuộc chiến tranh tàn phá lớn lao- tất cả đều có thể tránh được bằng cách chỉ
cần tạo ra cho mình một cung cách hành xử lành mạnh.
16- Nếu không suy nghĩ chín chắn mà chỉ có một tầm nhìn hạn hẹp, một cung
cách hành xử nông cạn- nhất là không biết nhìn vào mọi sự vật với một tâm thức
cởi mở và thư giản- thì chúng ta sẽ biến những gì mà ban đầu chỉ là các khó khăn
vô nghĩa thành các vấn đề nan giải. Nói một cách khác là hầu hết các khổ đau là
do mình tự tạo ra cho chính mình mà thôi. Đấy là một điều khác mà tôi muốn nhắc
nhở trước nhất.
Suy tư về tuổi trẻ:
17- Tại các trường học của những người lưu vong chúng tôi, hoặc nhân dịp
viếng thăm các nơi khác tại Ấn Độ hay các nước khác, tôi luôn cảm thấy sung sướng
mỗi khi được tiếp xúc với giới trẻ. Thật vậy tuổi trẻ rất trực tiếp và ngay thật,
tâm thức cởi mở và mềm dẻo hơn so với những người trưởng thành. Mỗi khi trông
thấy một đứa bé thì điều mà tôi nghĩ đến thật sâu kín từ đáy lòng tôi là đứa bé
ấy chính là con tôi, hay ít ra cũng là một người bạn lâu đời mà tôi có bổn phận
phải chăm lo với tất cả tình thương yêu của tôi.
18- Điều quan trọng hơn hết đối với
chúng ta là phải mang lại cho tuổi trẻ một nền giáo dục với ý nghĩa thật rộng của
nó, có nghĩa là vừa mở mang kiến thức vừa phát huy các phẩm chất căn bản của
con người. Nền tảng của kiếp người được thiết lập từ lúc ấu thơ. Cung cách suy
nghĩ học được từ những năm tháng đầu đời thật chủ yếu này sẽ tạo ra các tác động
sâu đậm, ảnh hưởng đến toàn bộ sự hiện hữu của mình sau này, tương tự như thực
phẩm và việc giữ gìn vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của
mình trong tương lai.
19- Lúc còn tuổi trẻ không cố gắng học hành thì khi lớn lên khó bù đắp được
sự mất mát đó. Trường hợp này đã từng xảy ra đối với tôi. Khi còn trẻ có những
lúc tôi chểnh mảng, không quan tâm đến những gì tôi học hỏi, không cố gắng đúng
mức. Sau này tôi luôn cảm thấy hối hận. Tôi thường nghĩ đến trong những năm
tháng ấy tôi đã đánh mất một cái gì đó. Dựa vào các kinh nghiệm này, tôi khuyên
các bạn trẻ nên xem trọng khoảng thời gian mà mình còn được học hành, bởi vì
khoảng thời gian đó thật hết sức quan trọng đối với sự hiện hữu của mình trong
tương lai.
20- Ngay từ những ngày thơ ấu cũng nên tập đoàn kết và tương trợ lẫn
nhau. Thật vậy, chúng ta không sao tránh được hết các chuyện cãi vã và các sự
xung đột nho nhỏ, thế nhưng điều quan trọng là phải biết “chùi sạch”những thứ ấy,
không bao giờ nên giữ lại một chút oán hận nào.
21-Đôi khi người ta nghĩ rằng các trẻ em còn nhỏ không quan tâm đến các vấn
đề nghiêm trọng, chẳng hạn như cái chết. Thế nhưng mỗi khi tôi lắng nghe các thắc
mắc của chúng thì tôi nhận thấy chúng cũng thường nghĩ đến các vấn đề trọng đại,
nhất là những gì xảy ra phía sau sự sống.
22- Tuổi ấu thơ là lúc mà trí thông minh đang phát triển, tâm thức tràng
ngập bởi đủ mọi thứ thắc mắc. Sự khao khát mạnh mãnh liệt muốn được hiểu biết
đó chính là nền tảng của sự nẩy nở. Nếu càng quan tâm đến thế giới và càng muốn
tìm hiểu tại sao bằng cách nào mọi sự vật lại là như thế, thì tri thức theo đó
sẽ càng trở nên sáng suốt hơn, và khả năng sáng tạo sẽ càng phát triển hơn.
23- Trong các xã hội tân tiến ngày nay, người ta có xu hướng không mấy
quan tâm đến những gì tôi gọi là các phẩm tính tự nhiên của con người: sự tốt bụng,
lòng từ bi, tinh thần hợp tác, khả năng tha thứ. Tuổi trẻ đến gần với nhau thật
dễ dàng, mỗi khi gặp nhau thì cười nói và kết bạn với nhau, không hề thắc mắc về
nghề nghiệp hay chủng tộc của nhau. Điều hệ trọng là kẻ khác cũng là con người
như mình, và như thế cũng đủ để kết thân với nhau.
24- Càng lớn tuổi thì người ta càng xem nhẹ tầm quan trọng của lòng thương
mến, tình bạn hữu và sự tương trợ. Người ta quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố chủng
tộc, tôn giáo, xứ sở, gốc gác của kẻ khác trước khi đến đây. Người ta thường ngoảnh
mặt trước những gì thiết yếu và chỉ nhìn vào những gì lố bịch.
25- Chính vì thế mà tôi kêu gọi những ai ở lứa tuổi mười lăm, mười sáu,
không nên để mất đi tinh thần trong sáng đó của tuổi trẻ mà hãy trân quý nó.
Hãy thường xuyên suy tư về các phẩm tính nội tâm của con người. Và từ sự suy tư
đó hãy tạo ra cho mình một sự vững tin không lay chuyển về bản chất của chính
mình, hầu tìm thấy một sự tự tin nơi chính mình. Thật hết sức quan trọng là phải
kịp thời ý thức được rằng sự sống của con người không phải là chuyện dễ dàng. Nếu
muốn cho sự sống đó được suôn sẻ, không tuyệt vọng khi các khó khăn xảy đến thì
cần nhất phải tạo được cho mình một sức mạnh nội tâm.
26- Ngày nay người ta tôn thờ quá đáng chủ nghĩa cá nhân và quyền hạn của
mỗi người được tự do suy nghĩ theo ý mình mà không biết là sự suy nghĩ đó có
phù hợp với các giá trị quy định bởi xã hội và truyền thống hay không. Thật ra
điều đó cũng tốt. Tuy nhiên, mặt khác nhiều người cũng chỉ biết duy nhất nuôi dưỡng
mình bằng các thứ thông tin từ bên ngoài, tức là qua trung gian của các phương
tiện truyền thông mang tính cách đại chúng, nhất là truyền hình. Các nguồn
thông tin đó trở thành các chuẩn mực cho sự hiểu biết của chúng ta, là nguồn cảm
ứng duy nhất của chúng ta. Sự lệ thuộc quá đáng đó sẽ khiến chúng ta không còn
tự mình đứng vững trên đôi chân của chính mình, không còn biết dựa vào các phẩm
tính của riêng mình. Và tình trạng đó sẽ khiến mình không còn tự tin nơi bản chất
đích thực của chính mình nữa.
27- Tự tin và đứng vững một mình, theo tôi là những gì thật chủ yếu hầu
giúp mình thành công trong cuộc sống. Tôi không muốn nói là một sự tự tin mù
quáng, mà đúng hơn là một sự ý thức về tiềm năng bên trong con người của mình,
một sự nhận định minh bạch về khả năng tự sửa đỗi và biến cải mình để giúp mình
trở nên sâu sắc hơn và không có bất cứ gì mất mát một cách vĩnh viễn cả.
28- Các cơ quan truyền thông thường chọn những đề tài câu khách, chẳng hạn
như trộm cắp, án mạng, các hành động thúc đẩy bởi sự tham lam và hận thù. Tuy nhiên
không phải vì thế mà chúng ta cho rằng trong thế giới này chẳng có gì là cao đẹp
cả, không có một hành động nào xuất phát từ các phẩm tính con người. Chẳng lẽ
không có ai chăm sóc một cách bất vụ lợi kẻ ốm đau, trẻ mồ côi, người già yếu
hay tật nguyền, hoặc hy sinh vì tình yêu thương kẻ khác hay sao? Thật ra có rất
nhiều những người như thế, nhưng chỉ vì chúng ta quen xem đấy là chuyện bình
thường nên không thấy mà thôi.
29- Tôi tin rằng tự nhiên từ nơi sâu kín nhất bên trong chúng ta, không một
ai thích sát nhân, hãm hiếp, nói dối hay có các hành động tiêu cực khác, và tất
cả chúng ta đều hàm chứa khả năng yêu thương và lòng từ bi. Hãy cứ nhìn vào trường
hợp của chính mình thì cũng đủ hiểu rằng tình thương yêu tự nhiên đã giữ một
vai trò quan trọng như thế nào đối với sự sống của mình từ lúc lọt lòng mẹ. Thiếu
tình thương đó thì chúng ta nào có sống được đến ngày hôm nay đâu. Nếu nhìn vào
chính mình tất mình sẽ nhận thấy mỗi khi có người chung quanh thương yêu mình
thì mình sẽ cảm thấy vui sướng như thế nào, hoặc khi mình phát động được tình
thương yêu kẻ khác cũng vậy. Trái lại
khi bị tràn ngập bởi sự giận dữ và hận thù thì mình sẽ không tránh khỏi cảm thấy
bất an.
30- Thật rõ ràng là các tư duy và hành động thấm đượm tình thương yêu sẽ mang lại các tác động
thuận lợi đối với sức khoẻ tâm thần và cả thể xác. Các tư
duy và hành động đó phù hợp với bản chất đích thật của chính mình. Trái lại các
hành động hung bạo, độc ác, hận thù sẽ khiến mình phải đối đầu với những chuyện
xảy đến một cách bất ngờ, không lường trước được. Đấy là lý do khiến chúng ta cần
phải thảo luận với nhau về các chuyện ấy, và thật ra thì báo chí cũng đưa lên
trang nhất những mẫu tin thuộc loại đó. Vấn đề là các cảnh tượng ấy sẽ dần dần
đánh lừa chúng ta. Khiến chúng ta tin rằng bản chất con người chỉ gồm toàn những
thứ xấu xa như thế, để rồi biết đâu một ngày nào đó chúng ta cũng có thể nghĩ rằng
sẽ không còn một chút hy vọng nào cho tương lai con người nữa.
31- Theo tôi thật hết sức quan trọng là khi khuyên tuổi trẻ nên có gắng
nhận thấy các phẩm tính con người hiện hữu tự nhiên bên trong chính mình. Hãy đặt
niềm tin thật vững chắc vào các phẩm tính ấy để hiểu rằng mình phải đứng thật
thẳng trên đôi chân của chính mình.
32- Một số người trẻ bước vào cuộc sống nhưng chẳng hiểu là mình muốn gì.
Họ chọn cho mình một nghề nào đó, nhưng lại cảm thấy nghề ấy không phù hộp với
sở thích của mình bèn bỏ và tìm nghề khác, nhưng sau đó cũng lại bỏ và tìm một
nghề khác nữa, sau cùng thì bỏ hết và nghĩ rằng chẳng có một thứ gì thích hợp với
mình cả. Nếu các bạn lâm vào tình trạng đó thì cũng nên hiểu rằng không có một
cuộc sống nào lại không gặp phải khó khăn, không nên hy vọng mọi việc sẽ tự động
mang lại thành công, và mọi khó khăn sẽ tan biến như phép lạ.
33- Sau khi học hành xong thì các bạn chọn một nghề để sinh sống, khi chọn
thì cũng nên chọn nghề nào thích hợp với bản chất, trình độ hiểu biết, khả năng
và cả sự mong muốn của mình, hoặc cũng có thể là tuỳ theo ý
muốn của gia đình mình. Thiết nghĩ nên chọn các ngành nghề của những người đang
sinh sống chung quanh mình. Họ sẽ chỉ dẫn thêm cho mình, nhờ đó mình sẽ thừa hưởng
được các kinh nghiệm của họ. Hãy cân nhắc tất cả mọi tiêu chuẩn, hình dung mọi
điều kiện thích nghi với hoàn cảnh mình trước khi quyết định. Một khi đã chọn
thì không nên thay đổi nữa. Dù gặp phải khó khăn nào thì cũng phải tìm cách vượt
qua. Hãy tự tin nơi mình và vận dụng tất cả nghị lực của mình.
34- Nếu nghĩ rằng công việc làm ăn cũng tương tự như các món ăn dọn sẵn
trên bàn để mình nếm hết món này sang món khác thì các bạn khó mà thành công được.
Hãy tự nhủ một ngày nào đó mình cũng phải quyết định, và trong thế giới này thì
không có bất cứ một thứ gì tuyệt đối không mang một khía cạnh bất lợi nào.
35- Đôi khi tôi nghĩ rằng chúng ta hành xử không khác gì những đứa trẻ được
nuông chiều quá đáng. Thuở ấu thơ chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào cha mẹ. Lúc cắp
sách đến trường thì được giáo dục. chúng ta có cơm ăn áo mặc, gánh nặng ấy luôn
đè trên vai người khác. Đến khi hội đủ khả năng đảm trách cuộc sống của riêng
mình, tức là lúc phải tự vác lên lưng cái gánh nặng ấy, thì mình vẫn cứ nghĩ mọi
sự sẽ tiếp tục suôn sẻ như trước đây! cách suy nghĩ dó đi ngược lại với thực tế.
Trong thế giới này tất cả chúng sinh, không ngoại trừ một chúng sinh nào, đều gặp
phải khó khăn.
Sự suy tư về tuổi trưởng thành:
36-Ngành nghề mà chúng ta đang làm không những là một phương tiện giúp
mình sinh sống mà còn là một cách đóng góp cho xã hội mà mình vẫn còn lệ thuộc
vào nó. Hơn nữa xã hội và chúng ta cả hai phía cùng tạo ra một sự tương tác
chung. Nếu xã hội phồn vinh thì chúng ta cùng được hưởng, nếu xã hội suy yếu
thì chúng ta sẽ không tránh khỏi phải lao đao. Nhìn rộng hơn nữa thì tập thể của
chúng ta lại tiếp tục tác động đến các xã hội khác, và sau hết là toàn thể nhân
loại.
37- Nếu dân chúng trong vùng nơi mình sinh sống đều khá giả thì sự sung túc
đó nhất định cũng sẽ tạo ra các ảnh hưởng thuận lợi, tác động đến toàn thể xứ sở.
Chẳng hạn như kinh tế của nước Pháp ảnh hưởng đến cả Âu châu, và sau đó là cả
thế giới. Các xã hội tân tiến ngày nay đều liên hệ mật thiết với nhau, tác
phong của mỗi người đều ảnh hưởng đến cung cách hành xử chung của tất cả những
người khác. Tôi nghĩ rằng ý thức được điều đó thật hết sức quan trọng.
38-Khi xã hội tốt đẹp thì tất nhiên chúng ta đều được hưởng, tôi không có
ý nói rằng chúng ta phải hy sinh sự tiện nghi cá nhân vì tập thể, mà chỉ muốn
nêu lên là cả hai bên- cá nhân và tập thể- đều lệ thuộc vào nhau. Ngày nay người
ta cứ nghĩ rằng số mệnh của xã hội và thân phận của mỗi cá thể khác biệt nhau,
và số phận của cá thể thì quan trọng hơn là số phận của tập thể. Thế nhưng mở rộng
tầm nhìn thì tất người ta sẽ phải thấy rằng trong lâu dài thái độ đó hoàn toàn
không mang một ý nghĩa nào cả.
39- Niềm hạnh phúc hay bất hạnh của con người không nhất thiết chỉ liên hệ
đến sự thoả mãn của giác quan, mà còn đặc biệt liên quan đến
các cấu tạo tâm thần. Không bao giờ được quên điều đó. Dù bạn có một ngôi nhà
tuyệt đẹp, trang trí sang trọng, một chiếc xe hạng sang nằm trong nhà xe, tiền
của dư thừa để trong ngân hàng, một vị thế xã hội thật cao sang, kể cả sự kính
nể của người khác, thế nhưng không có gì bảo đảm là bạn sẽ hạnh phúc. Ngay cả
trường hợp bạn trở thành tỷ phú thì hạnh phúc cũng không phải vì thế mà đến với
bạn một cách tự động. Điều đó không có gì là chắc chắn cả.
40-Sự thích thú sâu xa hiện lên khi ngắm nhìn một bức tranh hay lắng nghe
một bản nhạc giữ một vai trò quan trọng đối với con người, phản ảnh một sự thoả mãn nội tâm, khác hẳn với các thứ thích thú thô thiển
phát sinh từ các giác quan hoặc sự chiếm hữu của cải vật chất.. Dầu sao thì sự thoả mãn đó phần lớn cũng nhờ vào sự cảm nhận của thính giác
và thị giác, do đó cũng chỉ mang tính cách tạm thời, vì thế trên căn bản cũng
không phải là hoàn toàn khác biệt với sự thích thú tạo ra bởi ma tuý. Khi bước ra khỏi bảo tàng viện hay thính đường thì sự
thích thú mang tính cách nghệ thuật đó cũng sẽ chấm dứt, nhường chỗ cho các sự
thèm khát khác liên quan đến các sự thích thú khác. Người ta chẳng bao giờ tìm
thấy niềm hạnh phúc đích thực bên trong nội tâm mình là như vậy.
41- Những gì chủ yếu hơn cả là sự thoả mãn bên trong
nội tâm, tuy nhiên cũng không phải vì thế mà chối bỏ những sự tiện nghi sơ đẳng
nhất. Tất cả chúng ta đều có quyền được hưởng những tiện nghi tối thiểu. Chúng
ta cần phải có và phải được bảo đảm về những thứ ấy. Vì thế nếu cần phải phản kháng
thì phản kháng, nếu cần đình công thì
đình công! Thế nhưng phải hiểu rằng không được phép lâm vào thái độ quá khích.
Một khi chưa tìm thấy một sự hài lòng bên trong thâm tâm mình và cứ tiếp tục
đòi hỏi nhiều hơn, thì nhất định chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy được hạnh
phúc và lúc nào cũng sẽ cảm thấy vẫn còn thiếu một cái gì đó.
42- Hạnh phúc nội tâm không tuỳ thuộc vào bối cảnh vật
chất hay sự thoã mãn của các giác quan. Hạnh phúc bắt nguồn
từ bên trong tâm thức của chính mình. Thật hết sức chủ yếu là phải ý thức được
tầm quan trọng của niềm hạnh phúc đó.
Suy tư về tuổi già:
43- Khi đã lớn tuổi nhưng không có niềm tin tôn giáo nào thì cũng nên có
một ý niệm nào đó về các thứ khổ đau thật hiển nhiên- như sinh lão bệnh tử- là
các thành phần bất khả phân của sự sống. Đã sinh ra đời thì không sao tránh khỏi
già và chết. Vì thế chẳng ích lợi gì khi thắc mắc tại sao các thứ ấy lại phi lý
đến thế, tại sao lại không thể khác hơn được?
44- Đối với Phật giáo, được sống lâu là nhờ vào công đức do mình đã tạo
ra từ trước. Dù không phải là người Phật giáo đi nữa thì các bạn cũng nên nghĩ
đến những người đã qua đời khi còn trẻ để cảm thấy vui sướng vì mình được sống
lâu hơn.
45- Nếu trong khoảng thời gian trước đây trong cuộc sống của mình các bạn
đã làm tròn bổn phận, đã đóng góp phần mình cho xã hội, làm được nhiều điều lợi
ích một cách ngay thật, thì hôm nay đây nào có gì để mà phải hối tiếc đâu!
46- Nếu các bạn có niềm tin tôn giáo thì hãy nguyện cầu hay suy tư theo
niềm tin đó của mình. Nếu còn giữ được sự sáng suốt thì các bạn cũng nên suy
nghĩ xa hơn một chút để hiểu rằng sanh lão bệnh tử cũng chỉ là các thành phần của
sự sống con người, không có ai có thể tránh khỏi các thứ ấy được. Ý thức được sự
thật đó và hoàn toàn chấp nhận nó sẽ giúp mình sống thanh thản hơn với tuổi già
của mình.
47- Tôi sắp bước vào cái tuổi sáu mươi bảy. Nếu thỉnh thoảng và từ trong
thâm tâm, tôi không chấp nhận thân xác của tôi đã già qua những năm tháng chồng
chất đó, thì quả hết sức khó cho tôi chấp nhận tình cảnh hôm nay của mình. Cũng
vậy, một khi đã trọng tuổi thì cũng không nên tự lừa dối mình mà phải ý thức được
sự già nua đó của mình thật sự mang ý nghĩa là gì, hầu tìm cách giành thắng lợi về phần mình.
48- Các bạn hãy tự hỏi xem mình đã làm được gì cho cái xã hội này khi mà mình vẫn còn phải nhờ và vào nó. Với
sự hiểu biết mà mình từng đạt được trước đây trong cuộc sống nhất định mình sẽ
phải là những người hữu ích hơn so với những kẻ không có cái may mắn sống lâu
như mình. Vậy hãy cứ thuật lại cuộc đời của mình với gia đình, với những người
thân chung quanh, chia sẻ với họ các kinh nghiệm sống của mình. Nếu thích được
gần gũi với đàn cháu chắt, thì trong những lúc chăm sóc chúng các bạn cũng nên
truyền lại cho chúng các sự hiểu biết của mình, đấy cũng là cách góp phần vào
việc giáo dục chúng. Nhất là các bạn không bắt chước những kẻ già nua khác, suốt
ngày ta thán và gây gổ. Không nên phung phí năng lực của mình bằng cách đó. Chẳng
những không ai ưa mình mà tuổi già của mình cũng sẽ trở thành cả một gánh nặng
cho mình mà thôi.
Trích: suy tư về sự sống: Đức Đạt –lai-lạt-ma – Hoàng Phong dịch –
VHPG- số: 318- 1-4-2019.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét