SỰ LỢI ÍCH TAM QUY VÀ MỤC ĐÍCH CỦA TAM QUY
Trong
giới kinh nói rằng: người nào quy y Tam bảo thì không đoạ
vào địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Với công năng thù thắng của Tam quy như thế
nên mọi người có lòng tin Tam bảo hãy sớm Quy y, đừng để sau khi mạng chung hoặc
sắp mạng chung rồi mới quy y thì không lợi ích bằng lúc còn mạnh khoẻ, đầy đủ sự hiểu biết và nhận thức. Chỉ ba quy y thôi nó
cũng đủ thay đổi cả cuộc đời bạn trong hiện tại và nhiều đời kiếp về sau. Vì
sao, vì quy y là quay về nương tựa, nương tựa Phật, nương tựa pháp, nương tựa
Tăng. Phật là sự sáng suốt, pháp là sự giải thoát, Tăng là sự hoà
hiệp thanh tịnh. Ba đặc tính mỗi người sẵn có là sáng suốt, giải thoát và thanh
tịnh mà Phật đã khai thị cho chúng sanh rằng, Ta là Phật sẽ thành chúng sanh là
Phật sẽ thành. Và Lục Tổ Huệ Năng khi đã được khai ngộ cũng thốt lên rằng: Đâu ngờ tự tánh đầy đủ, sáng suốt,
thanh tịnh, bình đẳng v.v... Ví như ta
là một cái đèn có đầy đủ dầu và tim có đủ khả năng cháy sáng như ngọn đèn khác,
chỉ cần tiếp cận với ngọn lửa là ngọn đèn tự tâm sẽ sáng. Khi ngọn đèn tự tâm
được sáng, bóng tối mê lầm khổ đau tự chấm dứt. Nếu ngọn đèn tự tâm không nương
tựa một ngọn đèn khác đang cháy thì ngọn đèn tự tâm không đủ tự sáng được, Quy
y cũng như vậy nương Tam bảo bên ngoài để quay về thắp sáng tự tánh bên trong,
gọi là tự quy y Phật, tự quy y pháp, tự quy y tăng là thế. Tức là quy về với tự
tánh Phật, tự tánh pháp, tự tánh tăng của mình.
Quy y có sự quy y và lý quy y. Nương theo sự quy y là phải cầu thỉnh một
vị Tăng hay Ni, tức Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni truyền cho ba quy y và năm giới. Đứng
trước bàn Phật gọi là Phật bảo, đối diện với vị Tăng gọi là Tăng bảo, Nói lên lời
phát nguyện quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, và nguyện giữ các điều cấm giới
là pháp bảo. Nói lên ba lần đã xong sẽ thành quy y và là đệ tử của Phật. Với đạo
tràng thanh tịnh, với tâm thành kính vị tăng, với sự tha thiết mong cầu của
mình, đủ ba điều kiện như vậy người quy y sẽ được gọi là đắc giới thể. Giới thể
này nó sẽ bảo hộ người đã quy y suốt đời từ nay về sau tận kiếp vị lai cũng
không mất.
Quy y Tam bảo với ba mục đích:
1/ Sợ đoạ xuống
ba cõi thấp địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Nên phát nguyện quy y.
2/ Tìm sự gia hộ của Tam bảo sẽ sanh vào các cõi cao hơn, như Trời, người..
Sợ quả khổ: Lo sợ quả khổ trong tất cả cõi, do phiền não và nghiệp dẫn dắt nên
quy y Tam bảo để thoát luân hồi khổ.
3/ Vì lòng từ bi không thể chịu nổi khi nhìn thấy chúng sanh đau khổ. Phát tâm quy y để có
khả năng hướng dẫn họ đến giải thoát và giác ngộ, sau khi chính mình đã đạt đến
phật quả.
Nếu không tin thuyết luân hồi thì không thể có một động lực nào trong ba
động lực này. Có lòng tin vào nhân quả luân hồi mới có động lực mong thoát luân
hồi khổ.
Như vậy quy y với ba mục đích: sợ khổ ba đường dữ, địa ngục, ngạ quỷ, súc
sanh. Tìm cầu sự gia hộ của Tam bảo và Khởi tâm từ bi cứu khổ chúng sanh. Đủ cả hai mặt tự lợi và lợi tha./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét