Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

NĂM TÝ NÓI CHUYỆN CHUỘT


 NĂM TÝ NÓI CHUYỆN CHUỘT

           Chuột còn gọi là Tý, tuy là con vật nhỏ bé nhất trong bản 12 địa chi, không to như trâu, không hùng như hổ, không dũng như rồng, không lanh như rắn, không chạy nhanh như ngựa, không thông minh như khỉ, không to tiếng như gà… nhưng chuột lại vinh dự đứng đầu trong 12 con giáp.
           Chuột có tính khôn ngoan, nhanh nhẹn, trong một cuộc phân định thứ bậc. Ngọc Hoàng Thượng đế mở một cuộc thi cho 12 con vật chạy đua, chuột tinh ranh ngồi trên lưng trâu, trâu chạy nhanh nhất, khi trâu về tới đích, chuột nhanh nhẹn, nhãy về phía trước, chiếm vị trí thứ nhất.
 Kịch bản lần thứ hai, 12 con giáp được phân định thứ bậc bằng một cuộc thi bơi qua sông. Khi trâu bơi gần sang bên kia bờ, chuột bám vào đuôi trâu và cắn một miếng, trâu bị đau quẫy đuôi hất văng chuột lên bờ, và chuột về tới đích trước.
          Chuột dựa vào sự xảo hoạt, lanh trí thường dùng mưu trí để thắng đối thủ mạnh hơn mình nhiều. Xét theo học thuyết âm dương, thì 12 địa chi được chia thành âm tính và dương tính. Số lẻ trong cầm tinh là dương, số chẳn là âm. Trong tất cả 12 con giáp, những con vật có số ngón chân là lẻ thuộc về dương tính, như  cọp, rồng, khỉ, chó ( 5 ngón ), ngựa chỉ  ( 1 ngón ). Những con vật có ngón chân là số chẵn thuộc âm tính, như trâu, thỏ, mèo, dê, gà, heo (4 ngón ) và rắn tuy không có chân, nhưng lưỡi chia thành hai ( số chẵn ).
           Riêng chuột ngoại lệ, chân trước 4 ngón chân sau 5 ngón, như vậy chuột thuộc về tiền âm hậu dương, nằm giữa âm dương, là lúc bắt đầu của một ngày mới, đúng với đặc điểm của giờ Tý, 1 giờ sáng.
          Những truyền thuyết nhân gian, cùng với thực tiễn xã hội, con người thật sự bị thuyết phục trước sự thông minh lanh lợi của loài chuột. Ngày xưa khi loài người còn sinh sống bằng  nghề sắn bắn hái lượm, chưa biết loại cây cỏ nào có độc để né tránh, thì con người phát hiện ra loài chuột rất thông minh, chúng kiếm ăn trong màn đêm bóng tối, nhưng chưa bao giờ ăn phải thức ăn độc. Từ đó người ta học được cách phân biệt các loại thực vật có độc từ chuột.
          Câu nói “tinh ranh, xảo quyệt” dường như đã trở thành ấn tượng về loài chuột trong nhân gian. Quả thật chuột có trí tuệ phi thường, theo các nhà khoa học của Pháp, loài chuột thông minh hơn chúng ta tưởng, loài chuột có khả năng tiên tri và linh cảm cực kỳ phi thường. Không những thế chuột còn có khả năng thông tin cho đồng loại, chuột là loài có vú  thông minh thứ ba sau con người và hắc tinh tinh. Khả năng tiếp nhận thông tin của chuột cho ta thấy hệ thần kinh của chúng rất tinh tế. chuột biết ăn cắp trứng đem về hang ổ mà không bị bể trứng, chúng biết lấy thức ăn trên bẫy chuột mà không bị bẫy trúng.
          Một câu chuyện về chuột, có một gia đình kia vào một đêm khuya nọ, khi mọi người yên giấc, người chủ nhà nghe tiếng chuột gặm nhấm thức ăn, bèn sai người thắp đen soi tìm kiếm, và phát hiện tiếng phát ra từ một cái túi, thì ra có một con chuột bị kẹt trong đó. Người nhà đến gần mở túi ra lại không nghe tiếng động tịnh gì cả, bèn soi đèn vào bên trong thấy có một con chuột chết,  người nhà kinh ngạc nói,  “sao lại có con chuột chết nằm trong này” vừa nói vừa nắm đuôi con chuột kéo ra vứt xuống đất, con chuột vừa chạm đất lập tức vùng chạy biến mất. Thì ra con chuột cố ý gây ra tiếng động để người đến mở túi, rồi giả vờ chết, thừa lúc không chú ý liền chạy thoát thân.
          Một số người phương Đông xem chuột là  “thần tài”, loài chuột thích tích trữ thức ăn, trong phần ăn của nó luôn luôn có lương thực dự trữ, nên con người cho rằng chúng tượng trưng cho sự “phú túc”. Truyện tranh chuột Đông Hồ, biểu thị sự thành đạt, sự phúc lộc. Phúc theo nghĩa truyền thống là sinh con đẻ cháu đầy đàn để truyền nối dòng họ. Con người luôn ngưỡng mộ khả năng sinh sôi nẩy nở mạnh mẻ của chuột. Các nhà khoa học nghiên cứu ước tính trong vòng ba năm, chuột có thể từ hai con sinh đẻ lên hơn 20 triệu con. Vì vậy nó tượng trưng cho  “đa tử đa phúc” trong nhân gian.
Ông bà ta đúc kết năm Tý rất tốt đối với con trai,  bởi lẽ người Việt  hay gọi quý tử con trai là cu Tý, chẳng vì thế chuột được biểu thị cho sự mong ước “sự hạnh phúc, bình an, phồn vinh”chuột biểu thị một triết lý nhân sinh trong cuộc sống hằng ngày của con người trong mọi thời đại../.
     Dựa theo: Năm chuột nói chuyện Thần Tý: Nguyễn Hữu Tín- VHPG- số 337-338- 15-1- 2020.
{]{

NĂM TÝ NÓI CHUYỆN CHUỘT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét