Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

QUYỀN PHỤ NỮ THỜI NHÀ LÊ


QUYỀN PHỤ NỮ THỜI NHÀ LÊ

          Thời nhà Lê quyền lợi của phụ nữ  đã được pháp luật bảo vệ.  Bộ luật Hồng Đức (Quốc triều Hình luật) đã có nhiều  điểm tiến bộ so với sự phát triển của hình luật nhiều nước trên thế giới cùng thời điểm và ngay cả đối với  bộ Hoàng Việt luật lệ do Gia Long ban hành năm 1812.
Những tiến bộ đó có thể kể trước hết ở chỗ nó bảo vệ quyền lợi đối với những hạng người thấp bé nhất trong xã hội thời xưa như trẻ em mồ côi, người tàn tật, người già cả không nơi nương tựa và đặc biệt đối với phụ nữ.
Coi trọng quyền hôn nhân: Trong xã hội phong kiến trước đây, quan niệm trọng nam khinh nữ ăn sâu: “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”(Sinh một nam coi như có, sinh mười nữ coi như không), quan niệm “tam tòng tứ đức” chi phối mọi xử sự của phụ nữ: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” ( phụ nữ lúc còn trẻ ở nhà phải theo cha mẹ, khi lấy chồng phải theo chồng,  khi chồng chết phải theo con ). Nhưng trong bộ luật Hồng Đức đã có nhiều điều bảo vệ quyền lợi của phụ nữ. Quyền lợi đó được bảo vệ trước hết trong quan hệ hôn nhân.
Điều 322 trong luật Hồng Đức ghi: “Con gái hứa gả chồng mà chưa thành hôn, nếu biết người con trai bị ác tật hay phạm tội hoặc phá tán tài sản thì cho phép người con gái được trình quan mà trả đồ lễ, trái luật thì xử phạt 80 trượng.
Điều này đã làm cho người phụ nữ hứa hôn không bị trói buộc vào người con trai khi không đảm bảo hạnh phúc cho người vợ sắp cưới. Cũng nên lưu ý là điều luật này cũng bênh vực phụ nữ ở chỗ: “nếu người con gái bị ác tật hay phạm tội thì không phải trả đồ lễ ”.
          Khi đã thành hôn, tuy trong xã hội cũ nam giới được quyền lấy năm thê bảy thiếp, nhưng quyền lợi chăn gối của người vợ đã được pháp luật đảm bảo trong điều luật 308:  “Phàm chồng đã bỏ lửng vợ trong năm tháng, không đi lại, vợ được trình với quan sở tại và xã quan làm chứng thì người chồng đó bị mất vợ. Nếu vợ đã có con thì cho hạn một năm. Nếu đã bị mất vợ lại ngăn cản người khác lấy vợ cũ của mình thì phải tội biếm”.
  Luật cho người vợ được kiện chồng không quan tâm đến hạnh phúc của mình và được phép lấy chồng mới là một điều rất hiếm thấy trong hình luật của nhiều nước thời xưa và thậm chí ngay cả nhiều bộ luật ngày nay. “Người ta sinh ra ở đời, ai cũng có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc ”. Lời  tuyên bố bất hủ ấy được nêu lên ở bản Tuyên ngôn Dân quyền và Nhân quyền của nước Pháp vào năm 1789, trong khi bộ luật Hồng Đức đã có những điều luật đảm bảo quyền mưu cầu hạnh phúc của phụ nữ  từ thế kỷ XV.
Coi trọng quyền thừa kế:  Trong việc thừa kế tài sản, quyền lợi của phụ nữ cũng được bảo vệ chu đáo. Điều 376 ghi: “Vợ chồng đã có con, nếu một người chết trước, sau đó con cũng lại chết thì điền sản thuộc về chồng hay vợ còn sống. Nếu người chồng trưởng họ không làm đúng phép thì xử phạt 50 roi, biếm một phần tư và mất phần chia. Đúng phép nghĩa là nếu vợ chết trước thì điền sản của vợ chia làm ba phần, chồng hai phần, thân thuộc của vợ một phần, cha mẹ vợ và chồng mỗi bên một phần … Chồng chết trước vợ cũng theo lệ ấy”.
Trong việc chia tài sản do cha mẹ để lại thì luật quy định gái cũng như trai. Điều 388 ghi:  “Cha mẹ mất cả, chưa kịp để lại chúc thư chia ruộng đất, thì lấy 1/20 số ruộng đất làm hương hỏa, giao cho con trai trưởng giữ, còn thì chia cho nhau. Phần con của vợ lẽ nàng hầu thì phải kém.”
Xã hội phong kiến theo chế độ phụ quyền, việc thờ cúng, giữ ruộng hương hỏa thuộc về con trai nhưng trong luật Hồng Đức được bổ sung năm 1517 ghi: “Người giữ hương hỏa có con trai trưởng thì dùng con trai trưởng, không có con trai trưởng thì dùng con gái trưởng, ruộng đất hương hỏa thì cho lấy 1/20”. Thiết nghĩ quyền bình đẳng của phụ nữ đối với nam giới, quyền được chia cơ sở vật chất, có tài sản để sinh sống đã được đảm bảo không khác gì nam giới và ngay cả quyền lợi tinh thần được thờ cúng tổ tiên ông bà cha mẹ cũng vẫn được tôn trọng, đã nói lên trình độ văn minh của nước ta từ thế kỷ XV.
Coi trọng quyền bất khả xâm phạm thân thể: Một điều đặc biệt đáng chú ý là luật Hồng Đức đã bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về thân thể của phụ nữ, xử tội rất nặng những kẻ gian dâm với vợ người khác. Điều 401 ghi: “Gian dâm với vợ người khác thì xử tội lưu đày hay tội chết…”( lưu đày là đánh bằng trượng hay đầy đi nơi ở xa ).
 Kẻ quyến rũ gái chưa chồng thì cũng xử như tội gian dâm. Kẻ bắt mối bị xử  tội đồ hay lưu. (Đồ là đánh trượng và bắt làm việc công ích trong một thời gian ). Luật  trừng phạt rất nghiêm đối với tội hiếp dâm phụ nữ, điều 403 ghi: “Hiếp dâm thì xử tội lưu hay chết và phải nộp tiền tạ hơn tiền tạ về tội gian dâm thường một bậc, nếu làm người đàn bà bị thương thì xử tội hơn tội đánh người bị thương một bậc. Nếu làm người đàn bà bị chết thì điền sản kẻ phạm tội phải trả cho người nhà bị chết”. Bảo vệ thân thể cho các em gái nhỏ, luật cũng xử tội rất nặng, điều 404 ghi: “Gian dâm với em gái nhỏ từ 12 tuổi trở xuống, dù người con gái đó thuận tình, cũng xử tội như hiếp dâm” ( nghĩa là bị lưu đày hay chết ).
Coi trọng việc sinh con: Trong thủ tục tố tụng, luật Hồng Đức cũng chú ý bảo vệ quyền thai sản của người mẹ và trẻ sơ sinh, điểu 680 ghi: “Đàn bà phải tội tử hình trở xuống, nếu đang có thai thì phải để sinh đẻ sau 100 ngày mới đem hành hình… Nếu khi chưa sinh con mà thi hành tội xuy ( đánh roi )  thì ngục quan bị phạt tiền 20 quan,  ngục lại bị 80 trượng..”
           Qua vài điều luật dẫn trên đây, chúng ta thấy rõ những nét tiến bộ, trình độ phát triển của bộ luật Hồng Đức được áp dụng ở nước ta từ thế kỷ XV, có nhiều điều chỉ có ở một số nước sau khi cách mạng tư sản thành công.  Việc áp dụng bộ luật thời Gia Long với nhiều sao chép luật Mãn Thanh  (Trung Quốc xưa)  đã kéo lùi nước ta trong khuôn khổ chuyên chế, coi thường, chà đạp lên phụ nữ và phải đợi đến sau cách mạng Tháng Tám (1945) quyền bình đẳng của phụ nữ mới dần được khôi phục.
  Ngày nay cũng còn nhiều điều mà luật pháp của chúng ta phải kế thừa, học tập để bảo vệ quyền con người cho phụ nữ trong mưu cầu hạnh phúc và bất khả xâm phạm về thân thể./.
Trích từ:  Quyền phụ nữ thời nhà Lê: Nguyễn Hoàng Duy – VHPG số 336- 1-1- 2020.
{]{

QUYỀN PHỤ NỮ THỜI NHÀ LÊ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét