Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

LÀM CHỦ CHÍNH MÌNH


LÀM CHỦ CHÍNH MÌNH

          Có một người  lúc tuổi 20 muốn khi lớn lên mình sẽ làm chủ thế giới, nhưng đến tuổi 25 anh ta cảm thấy không thể làm chủ được cả thế giới, bèn nghĩ mình sẽ làm chủ đất nước mình, nhưng đến tuổi 40 anh cảm thấy cũng không thể làm chủ được đất nước mình, anh bèn nghĩ sẽ làm chủ xã hội anh đang ở, nhưng đến tuổi 50 anh cảm thấy cũng không thể làm được, rồi anh nghĩ sẽ làm chủ gia đình mình, mọi sự mọi việc đều theo ý mình, anh sẽ sắp xếp gia đình mình như ý muốn. Nhưng khi đến tuổi 60 lúc nằm trên giường bịnh anh cảm thẩy làm chủ chính bản thân mình cũng chưa được, vì lúc này cơ thể của chính mình muốn đi cũng không nổi, muốn ngồi cũng không vững phải nhờ người khác. Anh bèn nghỉ muốn làm chủ mọi sự mọi việc trước hết phải làm chủ chính mình trước được rồi sau mới làm chủ được những việc khác. Vì thế Khổng Tử nói rằng:  Tu thân, tề gia, trị quốc rồi mới bình thiên hạ, nghĩa là trước hết phải tu luyện thân mình trước, rồi đến việc gia đình mới ra ngoài xã hội thì mới bình được thiên hạ. Trước tiên là bản thân mình thứ đến gia đình rồi xã hội, đi từ cá nhân đến tập thể, từ việc nhỏ đến việc lớn là vậy.
                                {]{

LÀM CHỦ CHÍNH MÌNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét