Thứ Ba, 11 tháng 1, 2022

NHỮNG SỰ KIỆN NGHE KINH MÀ NGỘ ĐẠO

 

NHỮNG SỰ KIỆN NGHE KINH MÀ NGỘ ĐẠO

          Ngài Huệ Năng là một bậc cao Tăng của thiền lâm Đông Độ. Cuộc đời cũng như tư tưởng của Ngài là nguồn chất liệu và xúc cảm thiêng liêng để hình thành nên những pháp hành tu tập, những tác phẩm đặc thù cũng như khai mở truyền thống sơn môn đa dạng của Phật giáo Bắc truyền, mà trong số đó đã truyền thừa đến Việt Nam.

          Ba sự kiện xoay quanh cuộc đời ngài Huệ Năng : Giữa phố nghe kinh, nửa đêm thọ pháp và những dấu hiệu của bậc Thánh.

a/ Giữa phố nghe kinh : Kinh Bảo Đàn ghi: Khi còn tại gia, ngài Huệ Năng làm nghề đốn củi, kính phụng mẹ già, lúc bấy giờ có khách mua củi và yêu cầu gánh đến tận nhà, khách nhận củi trao tiền, Huệ Năng liền rời đi, khi ra khỏi cửa liền thấy một người đang tụng kinh, vừa nghe lời kinh, tâm Huệ Năng liền khai ngộ. Sự kiện vừa nghe một câu kinh liền chợt khai ngộ của ngài Huệ Năng không phải là trường hợp đầu tiên trong lịch sử kinh điển Phật giáo. Lúc Phật còn tại thế trưởng lão Cấp Cô Độc đến nhà người bạn chơi, được nghe người bạn kể về đức Phật. Khi đầu tiên nghe tôn hiệu Đức Phật, trưởng lão Cấp Cô Độc đã chấn động tâm tư, nên đã hỏi lại ba lần, là nhân duyên sơ khởi để trưởng lão quy kính Đức Phật, và phát nguyện hộ trì Tam Bảo sau đó. Tương tự ngài Xá Lợi Phất, khi vừa hội kiến Tỳ kheo Assaji và được nghe một bài kệ ngắn, đã rúng động tâm can, khai mở pháp nhãn, nên đã tìm Phật và phát nguyện xuất gia.

          Ở Việt Nam, bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, khi tham quan chùa Tam Thai Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, đọc câu kệ của ngài Huệ Năng trên vách chùa :  “ Bồ đề vốn vô thọ - Minh cảnh diệc phi đài, Bổn lai vô nhất vật, hà xứ nhạ trần ai  ” liền khai ngộ tâm tánh, bèn tìm thầy quy y học đạo. Sau khi quy y, Bác sĩ Lê Đình Thám trở thành một nhà Phật học uyên thâm lỗi lạc, trở thành một trong những nhân vật xiển dương Phật pháp quan trọng. Là vị thầy truyền đạt kiến thức Phật học cho các vị Hòa thượng, và đào tạo những cán bộ rường cột cho giáo hội sau này, trở thành những cây đại thọ trong giáo hội.

          Trường hợp khi vừa nghe kinh tâm liền khai ngộ của ngài Huệ Năng, là dấu hiệu cho thấy ngài Huệ Năng đã thành tựu phẩm vị Chuyển tánh. Đây là giai vị chuyển từ phàm sang Thánh, chủng bị bước vào Thánh đạo, phẩm vị này tuy thấp nhưng sở hữu một trí tuệ thù thắng và có phước quả.

          Về năng lực trí tuệ, ở phàm vị chuyển tánh có một trí tuệ hơn người. Căn cứ kinh Tương Ưng , Đức Phật dạy rằng : “  Này các Tỳ kheo, ai có lòng tin, có tín giải đối với pháp này, vị ấy được gọi là Tùy tín hành, đã nhập Chánh tánh, đã nhập Chân nhân địa, đã vượt qua phàm phu địa. Vị ấy không có thể làm những hành động gì, do làm hành động ấy phải sanh vào địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ, một vị không có thể mệnh chung mà không chứng quả Dự lưu. Ở đây, quá trình thành tựu Chân nhân địa theo Kinh Tương ưng cũng tương đồng với Chủng tánh địa như kinh Tỳ Ni mẫu ở Hán tạng đã chỉ ra.

          Với ngài Huệ Năng, từ một lần chợt nghe kinh Kim cang trong phố, tâm ngài rơi vào trạng thái ngưng thần, mọi vọng tưởng khi ấy hoàn toàn dứt bặt, khoảnh khắc đó đã dẫn đến sự khai mở tuệ giác của một bậc Chân nhân. Vì lẽ với một người quê mùa và không biết chữ, những đoạn đối thoại khi sơ ngộ giữa ngài và Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, đã cho thấy mặt trời trí tuệ đã thực sự hiện hữu trong tâm của ngài Huệ Năng.

          Ngũ tổ hỏi :Ông từ phương nào đến, và muốn cầu thỉnh điều gì ?  Huệ Năng đáp : “ Đệ tử là dân Tân Châu ở Lãnh Nam, từ xa về lễ Tổ, chỉ cầu làm Phật  chứ không mong gì khác ”. Tổ nói : “ Ngươi dân Lãnh Nam, ở chốn quê mùa thì làm sao kham thành Phật ?   Huệ Năng đáp : Người tuy có Bắc Nam, nhưng Phật tánh vốn không phân Nam Bắc, thân quê mùa này cùng với thân Hòa thượng có gì sai khác ? và Phật tánh giữa con và Hòa thượng có gì sai biệt nhau ?

Về phương diện phước quả, theo kinh Tăng chi bộ đã dẫn, một khi thành tựu phẩm vị Chuyển tánh cũng như đã vượt phàm phu địa thì người đó luôn được cung kính, cúng dường và tôn trọng. Chính vì vậy, từ khi chợt ngộ được nghe kinh Kim cang, ngài Huệ Năng luôn được nhiều người quan tâm hỗ trợ, như việc có người vô danh tặng cho mười lạng bạc để chu cấp đời sống cho mẹ già, cũng như hỗ trợ các chi phí thường nhật của đời sống tại gia, để ngài an tâm đến Hoàng Mai cầu pháp với Ngũ tổ, là những việc hoàn toàn có cơ sở từ kinh điển.

          Như vậy, kể từ thời điểm chợ ngộ khi nghe một câu kinh, tuy chưa đạt được quả vị nào trong tứ quả Thanh văn, nhưng ngài Huệ Năng đã lìa khỏi địa vị phàm phu bước lên Chân nhân phẩm vị.

Nửa đêm thọ pháp :  Khi được theo chúng tu học dưới sự hướng dẫn của ngài Hoằng Nhẫn tại Hoàng Mai, ngài Huệ Năng phải trải qua tám tháng chấp lao phục dịch ở khu vực nhà bếp. Một lần Ngũ tổ chợt ghé qua nơi ấy, bằng phong cách thiền ngữ đặc thù, ngài hỏi :  Gạo đã trắng chưa ?  Huệ Năng đáp : Gạo trắng đã lâu, chỉ còn việc giần, sàng. Từ câu trả lời này, ngài Hoằng Nhẫn biết rằng tâm cơ của ngài Huệ Năng đã đến thời khai ngộ, nên đã dặn riêng đến thất của ngài vào canh ba đêm ấy.

          Giữa bốn bề tỉnh mịch đêm khuya, ngài Hoằng Nhẫn đã biệt truyền Kinh Kim Cang cho ngài Huệ Năng, khi nghe đến câu “ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm ”,  Không nên trú tâm, để tâm dính mắc bất cứ pháp nào, ngài Huệ Năng liền đại ngộ. Ngay khi đó, ngài Huệ Năng liền trình với Ngũ tổ sở chứng của mình qua bài kệ :

Đâu ngờ tự tánh, vốn tự thanh tịnh

Đâu ngờ tự tánh, vốn không sanh diệt

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ

Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động

Đâu ngờ tự tánh hay sanh muôn pháp

  Sau đó Ngũ tổ đã ấn chứng và truyền y bát cho ngài Huệ Năng làm Tổ thứ sáu.

Như vậy, kể từ thời điểm này ngài Huệ Năng đã chính thức đảm nhận vai trò Tổ vị thiền lâm Đông Độ . Ở đây , điểm cần sáng tỏ là quả vị giác ngộ của ngài Huệ Năng  trong thời điểm ấy ở phẩm vị nào ?.  Trước hết, người lãnh ngộ được chân lý, Hán tạng gọi là bậc kiến pháp, hoặc khai pháp nhãn. Theo kinh  Xuất diệu, khi được pháp nhãn, thì chứng quả Tu đà hoàn, tức quả Dự lưu./.

{]{

NHỮNG SỰ KIỆN NGHE KINH MÀ NGỘ ĐẠO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét