Thứ Ba, 11 tháng 1, 2022

MÓN ĂN NUÔI DƯỠNG NGƯỜI TU

 

MÓN ĂN NUÔI DƯỠNG  NGƯỜI TU

          Hằng ngày trước khi ăn, đại chúng luôn nhắc nhở “ Thiền duyệt vi thực, pháp hỷ sung mãn ”. Như vậy,  Thiền và Pháp là món ăn tinh thần cho người tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu tập mà không thích ăn cơm thiền uống nước pháp, thì không thể sống lâu trong nhà Phật pháp.

          Nếu thức ăn nhiễm độc thì chỉ chết thân mạng, còn nếu tâm bị nhiễm ô, hay tinh thần bị nhiễm độc         thì sẽ chết thân huệ mạng, dù còn mạnh khỏe nhưng không làm lợi đời ích đạo. Các thiền viện sự tu tập sinh hoạt tốt nhờ vào vị thiền chủ và các vị lãnh đạo cùng đại chúng sống đúng với tinh thần đời sống phạm hạnh thanh tịnh,  nhờ thực tập thiền tịnh hằng ngày, nhờ đó đạo đức và trí tuệ mới thăng hoa phát triển.

          Có bốn thức ăn nuôi dưỡng thân tâm con người, là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Xúc thực, tư thực và thức thực là ba món ăn thuộc tinh thần của con người. Xúc thực là sự tiếp xúc hằng ngày của chúng ta với xã hội bên ngoài. Nếu sống trong tu viện môi trường tu hành, mỗi ngày đọc kinh, nghe pháp, gần gũi các bậc tu hành gương mẫu, trông các oai nghi, đức hạnh của họ, chúng ta sẽ huân tập việc tốt. Nếu hằng ngày chúng ta tiếp xúc với những người đời, gặp toàn những người tánh tình thô lỗ, ăn nói cộc cằn, sân si bỏn xẻn, tâm chúng ta cũng huân tập những điều không tốt, hoặc ghi trong tâm chúng ta những nổi bất an phiền não.  Còn nếu chúng ta không ra ngoài trực tiếp gặp người gặp cảnh, ở nhà chúng ta gián tiếp lên Facebook theo dõi gặp người gặp cảnh, xem những chuyện thị phi phải trái trên mạng xã hội, lần lần tâm chúng ta cũng bị giao động và ảnh hưởng không tốt đến việc tu tập, không phát huy được trí tuệ và định tâm . Vừa đánh mất thời gian tu tập, sức khỏe, trí tuệ, và sự định tâm nữa.  Nếu chúng ta không biết chọn lựa thông tin tốt để huân tập, thì sự tu học của ta bị trở ngại và đi lạc hướng.

          Mọi giá trị của cuộc sống được làm bằng thời gian, do đó phải biết cân đối sử dụng thời gian sao cho chính đáng để thực hiện tâm nguyện đời mình là điều quan trọng của mỗi cá nhân. Tự ý thức thời gian của người tu tập, chủ yếu dành cho việc học đạo, tu đạo và làm sáng đạo đẹp đời, khép mình trong sự tu học, tôn trọng lời dạy của các bậc thầy tổ và các thế hệ đi trước nhiều kinh nghiệm trong việc tu học để luôn tự nhắc không “ phản bội” tâm nguyện ban đầu của mình, luôn ý thức rõ mục đích của mình, đang làm gì. Việc hằng ngày trong đời sống tu tập cần ý thức rõ về mình đang làm gì, làm với mục đích gì, việc làm của mình sẽ đưa đến hậu quả như thế nào, ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực ra sao.

          Cuộc sống của một đời người vốn có giới hạn, trong đó quỹ thời gian được sống và sức khỏe là yếu tố vô cùng quan trọng, cần phải chắc chiu đừng lãng phí..

          Hằng ngày chúng ta lên Facebook để tiếp xúc với người thế tục và việc của thế tục thì khiến tâm trí chúng ta cũng suy nghĩ theo chuyện thế tục, dẫn đến việc tu tập không tốt đẹp là việc tất nhiên.

          Để đối trị với xúc sự, chư tổ chế tác ra các luật và oai nghi cho người tu tập, để kiềm chế tâm luôn được chánh niệm trong mọi sinh hoạt hằng ngày trong 24 giờ trong bốn oai nghi, đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống, ngủ nghĩ v.v.  Khi tâm được kiểm thúc, tâm được an tịnh thì phiền não không sinh, phiền não không sanh tâm dễ định, dẫn đến an tâm, minh tâm, giải thoát tâm. Trí tuệ phát sanh mau thành đạo quả, vì thế phải chọn lựa sự tiếp xúc của mình dù là trực tiếp hay gián tiếp để cho việc tu tập của mình mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm thăng tiến lên chứ không dừng lại.

          Dùng tâm sáng suốt mới giữ được bản chất người tu, nếu tâm không sáng thì những việc sân hận, buồn phiền của thế gian khi ta tiếp xúc sẽ hòa nhập với tâm trạng ấy, mình từ con người thanh thản trở thành con người đau khổ buồn phiền bất an.

          Ngoài việc xúc thực là sự tiếp xúc hằng ngày qua sáu giác quan của chúng ta với Phật pháp, Bồ Tát là món ăn tinh thần là tư niệm thực và thức thực, chúng ta đưa vào hình ảnh Phật Bồ Tát và lời Phật dạy an trụ vào tâm ta mới có được huệ nhãn  là con mắt pháp, nhờ vậy mà ta hiểu sâu vào nghĩa lý của lời Phật dạy. Ba thứ thức ăn tinh thần này rất quan trọng với nếp sống tu tập. Đặc biệt đối với những người xuất gia, là người đi ngược dòng đời nên là việc không đơn giản cho tất cả người tu, nên phải hết lòng hết dạ mới thực hiện được lý tưởng này.

          Người tu cát bỏ duyên trần thì mới dễ tu “ trần duyên thuận nghịch tâm không thiết ” thì mới an trụ trong yếu lý của lời Phật dạy, mới tiến lên con đường đức hạnh, khai mở tuệ giác.  Đạo tâm, đạo lực và trí giác của người sơ cơ còn non kém nên dễ bị giao động khi tiếp xúc với trần duyên ngoại cảnh.

          Mạng thông tin xã hội Facebook và các loại thông tin khác vừa có lợi vừa có hại, nếu không biết phân tách chọn lựa thì sẽ rơi vào hại nhiều hơn lợi. Đòi hỏi người sử dụng phải có trí tuệ mới phân biệt được, một khi bị nghiện ngập bởi mạng thông tin Facebook thì khó thoát ra, tổn hại sức khỏe, thời gian, tiêu hao tinh thần đưa đến bịnh hoạn, trí tuệ lu mờ, cho nên không có lợi cho người tu tập hướng tâm giải thoát.

          Nhưng biết sử dụng mạng thông tin Facebook để chia sẻ Phật pháp, hay thông tin Phật sự nhanh chóng và rộng rãi đến  nhiều người, giúp cho mọi người  hiểu biết Phật pháp ngày càng sâu rộng, không còn gói gọn trong chùa chiền tu viện, giảng đường nữa. Mà nó phổ cập cùng nơi cùng xứ, mọi thời mọi lúc, không phân biệt người có đạo hay không đạo, ai ai cũng có thể tìm hiểu Phật pháp một cách rộng rãi, không tốn thời gian, không gian, tiền của.  Mạng Facebok còn giúp cho người nghe và thấy rất thuận tiện với những pháp thoại của các vị cao Tăng thạc đức trên toàn thế giới. Như các bài giảng của Thiền sư Nhất Hạnh, Hòa Thượng Thanh Từ, Đức Đạt lai Lạt ma v.v...dù xa hay gần, mới hay cũ ta cũng có thể tiếp cận được.

          Tóm lại, trên bước đường tu tập, hướng đến giải thoát giác ngộ, để khép lại con đường mê lầm tội lỗi, thì phải chọn lựa thức ăn tinh thần không bị nhiễm trần lao nghiệp chướng thì sự tu tập mới thành công và không phụ cái tâm ban đầu của mình./.

{]{

MÓN ĂN NUÔI DƯỠNG NGƯỜI TU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét